Chỉ cần nắm trong tay bí quyết này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thực phẩm mình đang ăn có SẠCH hay không

Trứng, tôm, dưa hấu hay trai, ngao sò là những thực phẩm phổ biến trong bữa cơm hàng ngày. Cách kiểm tra chúng có sạch, an toàn hay không là điều ít người biết.

Phân biệt hoa quả “sạch” và hoa quả ngậm hóa chất

Bạn nên nhớ, thổ nhưỡng và khí hậu quyết định chất lượng, màu sắc, hương vị trái cây. Về màu sắc, nếu như hoa quả “sạch” cầm lên thấy chắc tay, màu sắc tươi tắn, đường vân sớ vỏ rõ ràng thì trái cây “bẩn” nhất là từ Trung Quốc lại thường có màu lợt, cầm nhẹ, xốp, bổ ra màu sắc ruột thường không đồng nhất với nhau hoặc màu vỏ.
 

Chỉ cần nắm trong tay bí quyết này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thực phẩm mình đang ăn có SẠCH hay không-1

Đặc biệt, hoa quả “sạch” mới hái cầm lên cảm giác mát tay thấy rõ sự tươi mới, cuống không bị héo, màu sắc đang chín có thể không đều, thường xanh từ cuống.  

Ngược lại, hoa quả cũ hoặc ngậm hóa chất có màu sắc bóng bẩy, quá đều màu và rực rỡ hay có vết thâm do tiêm hóa chất trên thân quả, cuống ngả màu nâu đen, đôi khi có lớp phấn trắng của bột bảo quản phủ bên ngoài.

Chọn trứng tươi:

Một thử nghiệm đơn giản và phổ biến là thực hiện với một ly nước để giúp bạn kiểm tra độ tươi của trứng. Thả một quả trứng vào ly nước và quan sát điều gì xảy ra. Nếu trứng chìm và nằm nghiêng, nó tươi và ngon. Nếu nó chìm nhưng đứng thẳng ở một góc, trứng được khoảng 1-2 tuần tuổi.
 

Chỉ cần nắm trong tay bí quyết này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thực phẩm mình đang ăn có SẠCH hay không-2

Và nếu quả trứng trôi nổi trên mặt nước, nó quá lâu để có thể ăn. Khi trứng già, không khí sẽ xâm nhập nhiều hơn qua vỏ trứng, khiến trứng nổi lên.

Ngoài ra, một cách để phân biệt trứng tươi được nuôi trong trang trại với trứng thông thường ở một cửa hàng tạp hóa. Bạn hãy chú ý tới màu sắc của lòng đỏ. Một quả trứng nuôi trang trại có lòng đỏ sẫm màu, trong khi lòng đỏ trứng ở cửa hàng sẽ có màu nhạt sáng hơn.

Chọn một quả bơ ngon

Hãy bóc vỏ một quả bơ. Nếu bóc vỏ dễ dàng và có phần xanh lá bên dưới, bơ ngon và vừa chín tới.

Nếu quả bơ có màu nâu ở phần cuống, quả bơ đã chín và bạn sẽ thấy những đốm đen xung quanh phần thịt khi bạn bóc vỏ. Nếu cuống chưa rụng, bơ chưa đủ chín để ăn.

Chọn dưa hấu

Chỉ cần nắm trong tay bí quyết này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thực phẩm mình đang ăn có SẠCH hay không-3

Sau khi bổ một quả dưa, nếu bạn nhìn thấy các vết nứt trên bề mặt của nó, tốt hơn là vứt nó đi. Những vết nứt này có thể do hóa chất mà người nông dân sử dụng để kích thích dưa hấu tăng trưởng nhanh. Nếu ăn phải, chúng có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng bao gồm ngộ độc, nôn nửa, tiêu chảy hoặc sưng viêm.

Phân biệt rau “sạch” và rau “bẩn”

Rau xanh là loại thực phẩm dùng hàng ngày khó phân biệt nhất. Nhiều mẹ có kinh nghiệm là rau có chút sâu thì an toàn. Tuy nhiên nhận biết như vậy nhiều khi cũng oan cho người bán rau bởi vì nhiều nhà do chất đất màu mỡ, cách chăm sóc tốt, đúng vụ khiến rau xanh non.

Chỉ cần nắm trong tay bí quyết này, bạn có thể dễ dàng kiểm tra thực phẩm mình đang ăn có SẠCH hay không-4

Ngược lại, nhiều nhà phun thuốc nhưng lại bắt thêm sâu bỏ vào đánh lừa người tiêu dùng. Thậm chí, có một số siêu thị rau sạch, sáng sớm mua rau ngoài chợ về đóng gói cẩn thận, bán với giá đắt và quảng cáo là rau sạch khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

Tốt nhất là các mẹ nên có một vài địa chỉ mua rau tin cậy để mua thường xuyên. Dành một chút thời gian nói chuyện với người bán hàng giúp các mẹ biết được nguồn gốc của rau là do mua buôn hay do tự trồng, rau ở vùng nào.


Theo Khỏe và Đẹp


mẹo vặt nhà bếp mẹo vặt nấu ăn

Tin tức mới nhất