Để không bị 'đá' khỏi chuyến bay như bác sĩ người Mỹ gốc Việt, bạn nên áp dụng các mẹo này

Sự việc bác sĩ người Mỹ gốc Việt bị lôi đi khỏi máy bay là do hãng đã dự đoán "tỉ lệ hủy vé" sai và đã bán vé máy bay quá số ghế có thực trên máy bay (overbook).



Vụ việc hãng hàng không United Airlines kéo lê, cưỡng chế David Dao - hành khách gốc Việt rời khỏi máy bay ngày 9/4 trên chuyến bay 3441 từ Chicago đến Louisville do overbook đang là chủ đề nóng được dư luận thế giới rất quan tâm thời gian này.  Đoạn clip ghi lại cảnh người đàn ông Mỹ gốc Việt David Dao bị nhân viên an ninh của hãng đánh đập, kéo lê tàn bạo và "ném" ông ra khỏi khoang hành khách. Sự việc đáng tiếc này xảy ra do hãng đã dự đoán "tỉ lệ hủy vé" sai, và đã bán quá nhiều vé máy bay hơn số ghế trên máy bay (overbook). 

Sự việc này xảy ra cũng một phần là do hàng khách không hiểu rõ về overbook, dẫn đến tình trạng "bực bội" khi bị yêu cầu rời khỏi chuyến bay của mình.

Vụ việc của David Dao là ví dụ điển hình sắc nét của trường hợp "bán quá ghế" overbook này. Bê bối lần này ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của hãng hàng không United Airlines.
 



David Dao bị an ninh hãng hàng không United Airlines đánh đập, kéo lê bắt rời khỏi máy bay. (Ảnh cắt từ clip)

 


Hành khách gốc Việt - David Dao bị "đội an ninh" của hãng United Airlines "kéo lê" rời khỏi máy bay gây phẫn nộ.


Vậy overbook là gì?

Overbook - đặt vé quá chỗ là hình thức bán vé phổ biến ở nhiều hãng hàng không trên thế giới. Lý do là có một tỉ lệ khách đặt mua vé, trả tiền rồi nhưng không có mặt trên chuyến bay (No Show Rate). Đối với những hãng hàng không giá rẻ, các loại vé tiết kiệm (Saver) hoặc khuyến mãi (Promo), chuyện này chẳng gây thiệt hại gì, vì khách hàng sẽ hoàn toàn mất quyền lợi khi không tham gia chuyến bay. Nhưng với các doanh nghiệp cho phép đổi trả vé thì việc hành khách bỏ trống ghế có thể gây thiệt hại lên tới hàng triệu USD mỗi năm.

Overbook có thể hiểu đơn giản là hãng hàng không sẽ bán số vé nhiều hơn số ghế thực tế trong chuyến bay dựa trên dự đoán về tỉ lệ hủy chuyến. Và hãng cần giảm thiểu số ghế trống ít nhất có thể khi máy bay cất cánh. Vậy nên, một số hãng máy bay thực hiện nghiệp vụ bán quá ghế này.

Trên thực tế, tỉ lệ khách hủy chuyến bay thường không sai, nhưng cũng có một số trường hợp hi hữu không có khách hàng nào hủy chuyến bay. Khi đó, chuyến bay sẽ chính thức rơi vào trạng thái "đặt quá chỗ" (overbooked flight), và hệ quả là một số hành khách sẽ phải ở lại sân bay.

Thường thì hãng hàng không có chính sách, quy trình xử lý tình huống đó. Phổ biến nhất là kêu gọi người tình nguyện bỏ chỗ và đền bù cho họ một khoản tiền. Hoặc hơn nữa là tình huống overbook đã được phòng ngừa trong quá trình check-in, giải quyết ngay tại sân bay.

Nhưng cũng có trường hợp khi khách lên rồi thì hãng bay mới phát hiện overbooked và đồng thời không có ai tình nguyện bỏ chỗ. Khi đó hãng hàng không sẽ căn cứ vào chính sách của mình để "cắt" khách (kèm bồi thường).

Theo chính sách của "Air Help" tại Mỹ thì khách tự nguyện từ chối bay được bồi thường ít hơn 200 - 400 USD/chuyến. Nếu không tự nguyện, tối đa 1300 USD (khoảng 28 triệu đồng).

Những cách giúp bạn không bị "đá" khỏi chuyến bay vì Overbook?
 


Các cách để không bị từ chối bay "overbook" như David Dao.
 

1. Check-in sớm:
 


Check-in sớm: Nhiều hãng từ chối khách đến muộn vì hết chỗ.
 

Đầu tiên là check-in sớm, đặc biệt là với những đường bay phổ biến. Bạn nên đến sân bay sớm hơn, hoặc thậm chí là check-in trực tuyến trước khi đến nếu có thể.

Theo thống kê, những hành khách check-in muộn nhất có nguy cơ bị "đá" cao nhất nếu chuyến bay bị đặt quá chỗ. Còn với những người check-in trước số đông, gần như 100% chỗ của bạn sẽ không bị "sờ" đến.

2. Bay giờ thấp điểm:
 


Hạn chế bay vào giờ cao điểm.
 

Nếu bạn chọn bay tránh những khung giờ cao điểm thì tỷ lệ thiếu chỗ sẽ thấp hơn. Cũng sẽ không sợ bị tình trạng overbook làm lỡ việc.

3. Đăng ký số ghế:
 


Đăng ký số ghế.
 

Hãy để ý tới việc đăng ký số ghế trước khi check-in, vì khách chưa có số ghế thường sẽ bị hãng từ chối bay trước nếu xuất hiện trường hợp "quá số ghế" như trên.

4. Đăng ký thành viên:
 


Hãy đăng ký thành viên vì thông thường khách tự do sẽ bị từ chối bay đầu tiên.
 

Nếu bạn là doanh nhân hay có công việc thường xuyên phải di chuyển bằng máy bay, hãy đăng ký thành viên của hãng để có thể được hưởng một số ưu đãi dành cho thành viên và khả năng bị "out" khỏi máy bay nếu quá chỗ sẽ giảm.

Châm Phạm
Theo Vietnamnet


bác sĩ người Mỹ gốc Việt overbook David Dao bê bối hàng không United Airlines

Tin tức mới nhất