Dự báo băng tuyết xuất hiện nhiều nơi, Cục CSGT ra khuyến cáo khẩn

Cục CSGT vừa có khuyến cáo khẩn đến người tham gia giao thông khi di chuyển trong thời tiết xấu, sương mù dày đặc.

Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo ngày và đêm 17/1, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở Nam Trung Bộ.

Đặc biệt, ở các tỉnh Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét đậm, rét hại (trọng tâm rét hại tập trung ở Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Hà Giang, Lào Cai) với nhiệt độ thấp nhất 8-11 độ. Tại vùng núi cao có nơi dưới 0 độ và có khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết.

Để đảm bảo an toàn giao thông và hạn chế tai nạn giao thông trong thời tiết xấu, sương mù dày đặc, băng tuyết, đặc biệt tại các tuyến đường đèo, dốc, Cục CSGT (Bộ Công an) khuyến cáo người tham gia giao thông cần thực hiện đúng, đủ các thao tác kiểm tra xe trước khi khởi hành, nhất là hệ thống đèn, phanh, lốp.

Dự báo băng tuyết xuất hiện nhiều nơi, Cục CSGT ra khuyến cáo khẩn-1
Nhiều phương tiện gặp sự cố khi di chuyển qua cung đường có băng tuyết ở Lào Cai. Ảnh: Nguyễn Huấn

Đồng thời, khi di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu, sương mù che khuất tầm nhìn, tài xế cần bật toàn bộ đèn chiếu sáng, giảm tốc độ, chú ý quan sát, di chuyển với tốc độ thấp, số thấp cả khi lên và xuống đèo, dốc.

Đối với việc di chuyển trên những đoạn đường cong cua, đường đèo dốc, do mặt đường hẹp, khả năng trơn trượt cao, tài xế cần đặc biệt chú ý không được vượt xe, nhất là vượt những xe khách, xe tải dài, xe container.

Khi đường đóng băng, phải tạm dừng, tuyệt đối không điều khiển phương tiện, đợi khi tan băng mới tiếp tục di chuyển, do đường trơn trượt và lốp xe ở Việt Nam không thích hợp khi di chuyển trên đường đóng băng.

Dự báo băng tuyết xuất hiện nhiều nơi, Cục CSGT ra khuyến cáo khẩn-2
CSGT hướng dẫn các phương tiện đi qua cung đường có băng tuyết tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

Đặc biệt, Cục CSGT khuyến cáo người điều khiển phương tiện trong điều kiện thời tiết xấu như hiện nay phải tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn và hiệu lệnh của lực lượng CSGT trên đường.

Những kinh nghiệm khi lưu thông trên đường gặp băng tuyết

Tuyệt đối tránh làm nóng xe ở những khu vực khép kín. Khí CO thoát ra từ ống xả ô tô là nguyên nhân gây ra nhiều vụ tử vong đáng tiếc.

Khi di chuyển, luôn giữ bình xăng còn ít nhất một nửa để tránh tình trạng bị cô lập ở một nơi nào đó mà không có nguồn nhiệt hay phương tiện thoát ra.

Luôn để ý vệ sinh ống xả, tránh nước đóng băng gây tắc. Khi điều này xảy ra, khí thải độc hại có thể lọt vào khoang lái gây ra những rủi ro chết người.

Trước khi dừng xe lâu, nên dựng cần gạt mưa để tránh tuyết nặng gây gãy. Sau khi đỗ, nếu kính lái đọng tuyết nhiều, cần tránh gạt bằng cần có thể gây cháy mô tơ điện. Thay vào đó, hãy tự tay vệ sinh sạch tuyết trước khi khởi hành.

Trong trường hợp bị kẹt quá lâu, có thể do tắc đường, không nên lạm dụng hệ thống sưởi, mà chỉ sử dụng vừa đủ để xe không bị đóng băng. Ở những tình huống này, điều quan trọng hơn cả là giữ ấm cơ thể và bảo đảm có đủ thực phẩm trong thời gian chờ đợi.

 

 

Theo Giadinh.net.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc http://giadinh.net.vn/xa-hoi/du-bao-bang-tuyet-xuat-hien-nhieu-noi-cuc-csgt-ra-khuyen-cao-khan-20210117191948528.htm

băng tuyết Dự Báo Thời Tiết không khí lạnh

Tin tức mới nhất