Thói quen 'hành xác' của người dân mỗi dịp lễ tết

Đi du lịch dịp lễ tết là thói quen lâu nay của đại bộ phận người dân. Tranh thủ khoảng thời gian được nghỉ ngơi, nhiều gia đình có điều kiện thường lên kế hoạch đi nghỉ lễ, tham quan, du lịch.

Khóc cười chuyện đi du lịch mà như "hành xác"

Thói quen hành xác của người dân mỗi dịp lễ tết-1
Một bãi biển ở Vũng Tàu (Ảnh: Lê Khanh)

Các kỳ nghỉ trong dịp lễ tết không còn quá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt. Đây là dịp mà mọi người đều có thời gian để nghỉ ngơi chính đáng và dành thời gian cho gia đình, vì thế mà không ít gia đình, cá nhân tranh thủ dịp này để đi du lịch.

Cũng như kịch bản mọi năm, hầu hết các dịch vụ trong những ngày lễ tết đều quá tải. Kỳ nghỉ lễ dịp giỗ tổ vua Hùng vừa qua với thực trạng chen lấn, tăng giá, quá tải, mệt mỏi,... được truyền thông và mạng xã hội đưa tin rầm rộ thì kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 với 5 ngày nghỉ liên tiếp lại chứng kiến cảnh quá tải, ùn ứ, vỡ trận ở các điểm du lịch nổi tiếng từ Bắc chí Nam.

Dạo một vòng trên mạng sẽ thấy cảnh nhớn nhác, nhốn nháo của người dân chen chân nhau trong các điểm du lịch như Đà Lạt, Lý Sơn, Tam Đảo, Sapa,... hoặc các bãi biển như Đồ Sơn, Sầm Sơn, Cát Bà, Hạ Long, Vũng Tàu, Nha Trang,...

Thói quen hành xác của người dân mỗi dịp lễ tết-2
Cảnh ùn ứ khi đứng xếp hàng ở Thảo Cầm Viên (Ảnh: Nguyễn Thắng)

Ngoài việc du khách phải chịu cảnh tắc đường, ùn ứ cục bộ như một lẽ đương nhiên ngày lễ thì việc các dịch vụ tăng giá từ 20% trở lên đến vô cùng cũng "phải được coi là bình thường". Dịch vụ không tốt hơn ngày thường, thậm chí tệ hơn vì lượng khách quá đông, các đơn vị dịch vụ như nhà hàng, khách sạn khó có thể chăm sóc khách hàng tốt như những ngày thấp điểm.

Không những thế, ở các địa điểm du lịch chưa được chuyên nghiệp, nạn chặt chém vẫn thường xuyên xảy ra, chị Minh (Hà Nội) cho biết chị và gia đình vừa có một chuyến taxi với giá "trên trời" khi đi từ thị trấn Sapa đến bản Cát Cát chỉ khoảng 2km nhưng taxi hét giá 300.000 đồng vì ngày lễ. Không muốn tranh luận, cãi nhau nên chị Minh ngậm ngùi móc túi số tiền gấp 10 lần ngày bình thường để trả cho taxi với một thái độ chán nản.

Thói quen hành xác của người dân mỗi dịp lễ tết-3
Bãi biển Đồ Sơn ngập rác thải (Ảnh: Bảo Như)

Bên cạnh dịch vụ tệ, chặt chém, ùn tắc, du khách còn đường "thưởng thức" thêm các "màn" xả rác khắp nơi ở các tụ điểm vui chơi công cộng như công viên, bãi biển. Ý thức kém của một bộ phận người dân khi đi du lịch đã khiến cuộc vui bỗng thành cuộc "hành xác", vui đâu chả thấy, chỉ thấy mệt mỏi và rước bực vào người.

Vì sao người dân vẫn thích du lịch vào dịp lễ tết?

Mặc dù có hàng vạn lời than thở trên mạng xã hội về thực trạng du lịch những ngày lễ tết nhưng rõ ràng bao năm nay, thói quen du lịch ngày nghỉ lễ đã thành một nét văn hóa không thể thiếu của người dân Việt. Từ đầu năm đến cuối năm, từ du lịch tâm linh đến tham quan nghỉ dưỡng, đa số đều chọn vào dịp nghỉ lễ, ngay cả những người không làm công sở, mà làm tự do cũng có thói quen này.

Anh Hùng (kinh doanh tự do - Phú Thọ) cho biết: "Tôi vẫn thích cùng gia đình đi du lịch dịp lễ tết vì nó có không khí, nhìn người đi đông thấy vui!".

Xu hướng thích chỗ đông người, nhộn nhịp, ngắm người hơn ngắm cảnh là một trong số các lý do mà người dân thích đi du lịch dịp lễ tết. Ngoài ra, đây cũng là khoảng thời gian các đơn vị doanh nghiệp, cơ quan tranh thủ trả lương cho lao động trước nghỉ lễ, nên mọi người cũng có khoản chi để dành cho việc nghỉ ngơi sau một quãng thời gian làm việc dài.

Thói quen hành xác của người dân mỗi dịp lễ tết-4
Cảnh vắng vẻ hiếm thấy ở đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q1, Tp HCM) (Ảnh: Hoàng Tuyết)

Bên cạnh những lời than thở khi đi du lịch dịp lễ tết, nhiều gia đình chọn cách nghỉ ngơi ở các tụ điểm vui chơi ngay trong thành phố, khi nhiều gia đình đã di chuyển đến các tụ điểm du lịch khác thì nội thành bỗng vắng vẻ và bớt đi nhộn nhịp, rất phù hợp để nghỉ ngơi.

Các gia đình có điều kiện hơn sẽ tập trung nghỉ dưỡng ở các resort, khách sạn cao cấp, ở các đơn vị dịch vụ này về cơ bản vẫn có dịch vụ chăm sóc khách hàng tốt, giá cả niêm yết rõ ràng, trải nghiệm sẽ tích cực và xứng đáng với đồng tiền bỏ ra để nghỉ ngơi.

Theo Thời đại


Du lịch

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao