Đừng khiến mình 'già như trái cà' vì ăn uống vô tư những loại thực phẩm này hàng ngày

Bạn không thể làm bản thân trẻ lại nhưng cũng còn nhiều cách để khiến lão hóa diễn ra chậm chạp nhất.



Trong khi không thể thay đổi một vài yếu tố như gen di truyền, bạn hoàn toàn có thể kiểm soát những thói quen vận động, ăn uống để giảm thiểu ảnh hưởng của quá trình lão hóa. Tiến sĩ Kim Harms, người phát ngôn của tổ chức Nha khoa Hoa Kỳ cho biết, tất cả những gì chúng ta tiếp nhận đều ít nhiều ảnh hưởng tới các hoạt động trong cơ thể, từ việc sản sinh collagen, protein cho tới việc duy trì các sắc tố trên da.

Trên thực tế, một số loại thực phẩm có khả năng khiến bạn trông tồi tệ hơn với độ tuổi rất nhiều. Đáng tiếc là chúng ta vẫn vô tư ăn uống hàng ngày. Hãy tìm hiểu chúng để lập kế hoạch phù hợp cho chế độ dinh dưỡng của bạn.
 

Những loại thực phẩm khiến bạn già như trái cà mà vẫn vô tư ăn hàng ngày - Ảnh 1.

Bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh ăn uống để làm chậm quá trình lão hóa.

Rượu trắng

Rượu trắng gây ra nhiều tác hại hơn bạn vẫn tưởng. Brian Kantor, dược sĩ kiêm bác sĩ nha khoa tại thành phố New York cho biết, rượu có khả năng làm khô miệng, rút sạch nước miếng, tạo điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn phát triển. Đây là bước đầu cho những căn bệnh răng miệng như sâu răng và xỉn, ố vàng răng.

Nếu bạn nghĩ rằng chỉ rượu vang đỏ mới là thủ phạm gây ra ố răng thì rất tiếc bạn đã lầm. Rượu trắng sở hữu đặc tính axit cao hơn, do đó gây nhiều tác hại tới răng bạn hơn. Việc đánh răng ngay sau khi uống rượu cũng không phải biện pháp khôn ngoan bởi lúc này men răng đang yếu do bị tấn công bởi axit từ rượu. Súc miệng để rửa trôi lượng axit là cách hữu hiệu nhất.

Sữa chua nhiều đường

Sữa chua là một trong những món ăn được các chuyên gia đề xuất cho sức khỏe bạn bởi chúng tăng cường canxi, protein và vitamin mạnh mẽ. Tuy nhiên, các nhà sản xuất thường thêm đường vào sữa chua để tạo nên các vị khác nhau. Ăn quá nhiều đường sẽ làm da bạn tệ hơn, lấn át hết những tác dụng sữa chua mang lại.

Theo Bruce Robinson, chuyên gia da liễu tại thành phố New York, quá trình sản sinh collagen sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu bạn ăn quá nhiều đường. Một nghiên cứu năm 2010 tại Chicago cũng khẳng định, đường có khả năng phá hủy các sợi collagen, khiến chúng khó phục hồi lại trạng thái ban đầu.
 

Những loại thực phẩm khiến bạn già như trái cà mà vẫn vô tư ăn hàng ngày - Ảnh 2.

Ăn quá nhiều đường sẽ làm da bạn tệ hơn, lấn át hết những tác dụng sữa chua mang lại.

Hoa quả sấy khô

Những loại hoa quả sấy thường chứa nhiều đường và đây cũng là nguyên do khiến chúng không có lợi cho sức khỏe bạn. Bên cạnh nguyên nhân chính này, đặc tính chứa nhiều sulfat cũng khiến những loại quả khô trở nên tồi tệ với da của bạn. Tiến sĩ Robinson cho biết, Sulfat có khả năng gia tăng các gốc tự do, ảnh hưởng tiêu cực tới quá trình sản sinh collagen.

Bơ thực vật macgarin

Các gốc tự do hình thành từ chất béo chuyển hóa khi bạn sử dụng loại thực phẩm này chính là yếu tố khiến bơ thực vật macgarin bị các nhà khoa học đưa vào danh sách "cảnh giác". Isabel Smith, chuyên viên dinh dưỡng kiêm tư vấn viên thể hình tại tổ chức Isabel Smith Nutrition cho biết, chất béo chuyển hóa gây nên tình trạng sưng viêm mãn tính và là nguyên nhân khiến những bệnh như Alzheimer, viêm khớp hay tim mạch phát triển.

Thịt xông khói

Những loại thực phẩm chế biến sẵn sẽ lấy đi của cơ thể của bạn khá nhiều nước. Nếu không bổ sung kịp thời, da bạn sẽ hứng chịu ảnh hưởng đầu tiên. Toby Smithson, chuyên viên y khoa kiêm người phát ngôn của tổ chức Academy of Nutrition and Dietetics cho biết, khi đã có tuổi, hệ thống tuần hoàn cơ thể không hoạt động hoàn hảo mà sẽ mất thời gian hơn để tái tạo và bù đắp lượng nước đã mất. Bạn sẽ không cảm thấy dễ chịu khi cơ thể bị hụt mất một lượng nước tương đối mà chưa kịp cân bằng.
 

Những loại thực phẩm khiến bạn già như trái cà mà vẫn vô tư ăn hàng ngày - Ảnh 3.

Những loại thực phẩm chế biến sẵn sẽ lấy đi của cơ thể của bạn khá nhiều nước.

Cà phê

Khiến hàm răng của bạn xỉn màu là tác động lớn nhất của cà phê. Tuy vậy, sử dụng với liều lượng điều độ sẽ hạn chế vấn đề này. Bạn cũng cần chú ý vệ sinh răng miệng đều đặn hàng ngày để tránh tác động của các loại chất gây hại tới khoang miệng.

Theo Trí thức trẻ


chế độ ăn lành mạnh thực phẩm

Tin tức mới nhất