'Thiên thần Charlie' mắc ung thư trực tràng đến 2 lần, đừng lơ là dấu hiệu này!

Trước khi qua đời, nữ minh tinh đã thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư và những tháng ngày cuối cùng.

Nữ diễn viên Farrah Fawcett – thiên thần với mái tóc vàng rực rỡ và nụ cười tươi như hoa được nhiều người biết đến khi tham gia bộ phim nổi tiếng Thiên thần của Charlie. Khi ấy, cô nổi tiếng với hình ảnh một cô gái xinh đẹp hẫp dẫn với bộ đồ bơi màu đỏ và là biểu tượng của sự hấp dẫn thập niên 1970.

Năm 2006, cô bị chuẩn đoán mắc ung thư trực tràng. Ngay lập tức, Farrah Fawcett nhập viện điều trị. 4 tháng sau, bác sĩ tuyên bố Thiên thần của Charlie đã hoàn toàn khỏi bệnh.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2007, polyp ác tính lại xuất hiện trở lại trong cơ thể nữ diễn viên này. Fawcett tiếp tục điều trị tại Đức. Đến tháng 4/2009, cô trở về Los Angeles.

Nữ diễn viên qua đời vào ngày 25/6/2009 ở tuổi 62. Farrah Fawcett được ghi danh trên Đại lộ Danh Vọng Hollywood vào năm 1995. Trước khi qua đời, nữ minh tinh đã thực hiện một bộ phim tài liệu về cuộc chiến chống lại căn bệnh ung thư và những tháng ngày cuối cùng trong cuộc đời bà.

Về căn bệnh ung thư trực tràng, polyp đại trực tràng là tiền thân của hầu hết các dạng ung thư đại trực tràng và một số có thể đột biến đủ để phát triển chứng loạn sản cấp độ cao, cuối cùng dẫn đến sự xâm nhập của các yếu tố loạn sản vào dưới lớp niêm mạc của mô đại trực tràng.

Các yếu tố nguy cơ của ung thư đại trực tràng bao gồm:

- Yếu tố di truyền trong gia đình: Gia đình có người mắc ung thư ruột kết hoặc ung thư trực tràng như cha mẹ, anh chị em ruột…

- Có tiền sử cá nhân từng mắc ung thư ruột kết, trực tràng hoặc buồng trứng.

- Có tiền sử cá nhân về u tuyến nguy cơ cao (polyp đại trực tràng có kích thước từ 1 cm trở lên hoặc các tế bào trông bất thường dưới kính hiển vi).

- Có tiền sử bản thân bị viêm loét đại tràng mãn tính hoặc bệnh Crohn từ 8 năm trở lên.

- Uống 3 ly đồ uống có cồn trở lên mỗi ngày.

- Hút thuốc lá.

- Béo phì.

Các dấu hiệu của ung thư trực tràng rất dễ nhận biết. Hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

- Máu có màu đỏ tươi hoặc rất sẫm trong phân.

- Thay đổi thói quen đi tiểu.

- Tiêu chảy, táo bón liên tục.

- Cảm thấy ruột lúc nào cũng trống rỗng.

- Phân hẹp hoặc có hình dạng khác với bình thường.

- Chướng bụng khó chịu (đau khí thường xuyên, đầy hơi, co thắt bụng).

- Thay đổi cảm giác thèm ăn.

- Giảm cân không lý do.

- Cảm thấy rất mệt mỏi.

Để có thể nhận biết và xử lý ung thư trực tràng bạn cần:

- Quản lý polyp ác tính bằng cách nội soi toàn diện để xác định các đặc điểm liên quan đến xâm lấn sâu dưới niêm mạc.

- Đối với các tổn thương với đặc điểm xâm lấn sâu dưới niêm mạc, nên tiến hành sinh thiết nội soi, xăm và phẫu thuật cắt bỏ.

- Đối với các tổn thương không cắt lớp có nguy cơ xâm lấn về mặt dưới niêm mạc cao, nên xem xét cắt bỏ khối u và xử lý bệnh phẩm thích hợp.

- Khi bệnh lý học báo cáo rằng một tổn thương được cắt bỏ hoàn toàn là ung thư, quyết định đề nghị phẫu thuật phải dựa trên hình dạng của polyp, liệu có cắt bỏ khối và đánh giá mô học đầy đủ được hay không, các đặc điểm mô học có thuận lợi hay không, nguy cơ tử vong do phẫu thuật và nói những gì bản thân nhân mong muốn với bác sĩ.

Theo Báo Giao Thông

Xem link gốc Ẩn link gốc https://baogiaothong.vn/thien-than-cua-charlie-mac-ung-thu-truc-trang-den-2-lan-dung-lo-la-nhung-dau-hieu-nay-d503269.html

bệnh ung thư ung thư

Tin tức mới nhất