Thức uống quen thuộc này có thể giúp bạn giảm 50% nguy cơ ung thư trực tràng và ruột

Lý do đầu tiên cho việc thưởng thức cà phê thường xuyên: ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư trực tràng, theo bài mới nhất của nhật báo y tế “Ung thư, dấu hiệu và cách phòng tránh”...

Các nhà khoa học Mỹ và Israel đã thử nghiệm và đánh giá mức độ ảnh hưởng của việc thường xuyên sử dụng cà phê trên 9242 đối tượng, trong đó có hơn 5145 người sử dụng cà phê thường xuyên. Kết quả cho thấy rằng những người uống 1 - 2 cốc cà phê mỗi ngày giảm tỉ lệ mắc ung thư trực tràng đến 26% trong khi những người uống 2.5 cốc cà phê mỗi ngày thì nguy cơ mắc bệnh giảm đến gần 50%.

Chất cafein trong cà phê đóng vai trò quan trọng trong tác dụng này, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất. Thực tế cho thấy những người uống cà phê không chứa cafein vẫn có tỉ lệ mắc bệnh về trực tràng thấp hơn. Các nhà nghiên cứu tin rằng chất polyphenol chứa trong cà phê có thể là nguyên nhân giúp ngăn ngừa ung thư vì chất này thuộc nhóm chất có tác dụng chống oxy hóa.

do uong giam nguy co ung thu
Uống cà phê đều đặn mỗi ngày có tác dụng phòng chống ung thư. (Ảnh minh họa: Internet)


Axit chlorogen cũng được tìm thấy trong cà phê với nồng độ cao. Axit chlorogen đã được chứng minh có tác dụng phòng ngừa ung thư và chống lại bệnh tiểu đường, cũng như có lợi ích trong việc giảm cân đối với những người mắc bệnh béo phì. Chất này có rất nhiều trong cà phê, ngoài ra còn chứa trong các loại quả như táo, cà rốt, dứa, khoai tây và dâu tây. Trong khi các nghiên cứu chỉ ra cà phê (và cả axit chlorogen) có đặc tính bảo vệ cơ thể khỏi bệnh ung thư trực tràng, một thử nghiệm gần đây cho thấy các chất này cũng có tác dụng trong việc chống lại một số loại bệnh ung thư khác ví dụ như bệnh ung thư gan.

Ung thư trực tràng hay còn gọi là ung thư kết tràng, ung thư ruột kết. Theo Tổ chức Sức khỏe Thế giới WHO, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Bệnh dịch CDC, đây là bệnh ung thư phổ biến thứ hai mà con người có thể mắc phải, chỉ đứng sau ung thư phổi. Nguyên nhân có thể do việc ăn kiêng quá đà và lối sống thiếu khoa học của người bệnh.

Giáo sư Stephen Gruber thuộc Đại học Southern California đưa ra lời khuyên: “Tôi khuyến khích mọi người nên sử dụng cà phê như thức uống hàng ngày để giảm nguy cơ mắc các bệnh về đường ruột, đặc biệt là ung thư”.

Một số người nghĩ rằng bia cũng có tác dụng tương tự, nhưng không phải vậy. Bia không có tác dụng trong việc ngăn ngừa ung thư như cà phê. Hãy nhớ rằng khi bạn cho thêm đường, si-rô, các chất tạo hương vị hay đường nhân tạo vào cà phê có thể sẽ làm phản tác dụng của nó.

Các bạn cũng cần lưu ý việc nên sử dụng cà phê vào buổi sáng hoặc xế chiều thay vì buổi tối. Uống cà phê muộn dễ dẫn đến việc làm mất cân bằng cơ thể và gây ra chứng khó ngủ.

do uong giam nguy co ung thu
Các loại thức ăn đã chế biến có thể gây ra bệnh ung thư về đường ruột. (Ảnh minh họa: Internet)

Một số cách để phòng tránh bệnh ung thư trực tràng mà bạn nên biết:

Hạn chế sử dụng các loại thịt đã được chế biến sẵn

Theo Tổ chức Sức khỏe Thế GiớHạn chế sử dụng các loại thịt đã được chế biến sẵnTránh ăn quá nhiều thịt cùng lúci WTO, các loại thức ăn đã chế biến như xúc xích, lạp sườn… có thể là gây ra bệnh ung thư về đường ruột.

Tránh ăn quá nhiều thịt cùng lúc


Một chế độ ăn quá giàu protein có thể là lối tắt dẫn đến căn bệnh nêu ở trên. Hãy cắt giảm số lượng thịt tiêu thụ trong bữa ăn và thay thế chúng bằng rau xanh hay hoa quả.

Chế độ ăn nhiều chất xơ

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra chất xơ cũng có tác dụng tốt trong việc bảo vệ đường ruột của cơ thể. Các thực phẩm giàu chất xơ như cây đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hoa quả và rau xanh.

Hoạt động thường xuyên

Tập thể dục không chỉ có tác dụng tuần hoàn máu tốt hơn mà còn giúp cho hệ đường ruột hoạt động nhịp nhàng hơn, giúp giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh về trực tràng.

Ngừng hút thuốc

Hút thuốc là nguyên nhân chính dẫn đến hầu hết các bệnh ung thư, kể cả bệnh ung thư trực tràng.

(Theo Tiến sĩ Michelle Schoffro Cook, tác giả cuốn sách bán chạy đã xuất bản 20 lần: “60 giây để thon gọn: Cân bằng cơ thể, đốt cháy mỡ thừa”).

Nguồn: Prevention
 Theo Trí Thức Trẻ



Tin tức mới nhất