Giải mã 7 dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa chị em nào cũng nên biết

Những dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa có thể là dấu hiệu bình thường hoặc cảnh báo ung thư vú.

Ngoài ra còn có nhiều dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa khác mà bạn nên biết.

1. Đầu nhũ hoa tiết dịch - không quá đáng lo ngại ngay cả khi bạn không đang mang thai hay cho con bú

Chất dịch này (có màu trắng sữa, xanh lá cây hơi pha xanh da trời hoặc dịch trong) có thể xảy ra ở phần lớn phụ nữ nếu đầu nhũ hoa bị kích thích. Nhưng nếu bạn không tác động tới “núi đôi” và nhất là khi dịch tiết ra lại có màu máu hoặc chỉ tiết ra từ một bên ngực – hãy đi khám ở bệnh viện sớm nhất có thể.

Dịch tiết có thể là kết quả của quá trình sinh trưởng bình thường, một khối u lành tính, nhưng cũng có thể là dấu hiệu của ung thư vú.

Giải mã 7 dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa chị em nào cũng nên biết-1

2. Đầu nhũ hoa thứ 3 - không phải chuyện hiếm như bạn nghĩ

Theo một thống kê, có tới hơn 27,2 triệu người Mỹ có một núm vú thứ 3 ở vị trí nào đó trên cơ thể. Núm vú thừa này thường bị nhầm lẫn với nốt ruồi hoặc mụn cơm. Nó không gây rắc rối gì về sức khỏe và có thể dễ dàng bị loại bỏ nhờ một thủ thuật đơn giản, mất chưa đầy 30 phút. Quá trình hồi phục cũng vô cùng nhanh chóng.

3. Tập luyện thể dục thể thao có thể làm trầy xước đầu nhũ hoa

Áo ngực thể thao chuyên dụng có thể giúp hạn chế vấn đề này. Nhưng nếu bạn không luyện tập với cường độ mạnh mà vẫn đầu nhũ hoa bị sưng đỏ, ngứa, đóng vảy hoặc bong da, hãy đến khám bác sĩ. Đây có thể là dấu hiệu của bệnh Paget – một dạng hiếm gặp của ung thư liên quan tới núm vú và quầng vú. Nó cũng có thể là triệu chứng của bệnh vảy nến. Vì vậy đừng quá lo lắng. Chỉ cần tới bệnh viện thăm khám kỹ lưỡng là ổn.

Giải mã 7 dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa chị em nào cũng nên biết-2

4. Đầu nhũ hoa mọc lông là hiện tượng bình thường

Những nốt sần nhỏ xíu quanh núm vú chính là các nang lông. Nếu bạn thấy lông màu sậm mọc lên từ đầu nhũ hoa, bạn có thể nhổ, cắt hoặc tẩy lông một cách cẩn thận. Nếu những nang lông này trở nên đau đớn, tăng kích cỡ hay gây ngứa và bong tróc da, hãy đến gặp bác sĩ. Đó có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng hoặc ung thư.

5. Đau rát ở đầu nhũ hoa trong quá trình cho con bú là bình thường (và có thể phòng tránh được)

Núm vú bị nứt cổ gà, có cảm giác bỏng rát hoặc đau nhức đều là những triệu chứng các bà mẹ sữa có thể trải qua ở giai đoạn cho con bú, nhất là trong vài tuần đầu tiên. Nhưng nếu cảm giác đau nhức tiếp diễn, hãy tới bệnh viện thăm khám. Bé yêu của bạn có thể không ngậm đầu ti đúng cách. Ngực căng ứ sữa cũng có thể gây cảm giác đau ở đầu nhũ hoa.

Giải mã 7 dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa chị em nào cũng nên biết-3

6. Tụt núm vú không phải rắc rối lớn

Khoảng 15% phụ nữ bị tụt núm vú từ lúc sinh ra. Đó đơn giản là do các mô kết nối khiến đầu nhũ hoa bị tụt vào trong. Chỉ cần tiểu phẩu đơn giản cũng có thể chỉnh sửa được tình trạng này. Bác sĩ có thể rạch một đường nhỏ để “giải thoát” cho mô liên kết này và đầu núm vú sẽ được tự do. Thời gian thực hiện phẫu thuật ở cả hai bên đầu nhũ hoa chỉ kéo dài khoảng nửa tiếng đồng hồ.

7. Đầu nhũ hoa là vị trí nhạy cảm với kích thích tình dục ở phụ nữ (và cả một số nam giới)

Theo các nhà nghiên cứu tại Đại học Rutgers, cảm giác hưng phấn khi đầu nhũ hoa bị kích thích sẽ lan truyền tới trung tâm khoái cảm của não tương tự như kích thích ở vùng kín. Tuy nhiên, những tín đồ của khuyên đeo trang trí trên ngực hãy cảnh giác vì việc đeo khuyên có thể gây mất cảm hứng vì dây thần kinh ở đây đã bị tổn thương.

Giải mã 7 dấu hiệu bất thường ở nhũ hoa chị em nào cũng nên biết-4

Theo Trí Thức Trẻ


nhũ hoa

Tin tức mới nhất