Giải mã thông tin về khả năng chữa ung thư của mãng cầu xiêm

Gần đây có nhiều thông tin lan truyền trên mạng về khả năng thần kỳ của mãng cầu xiêm trong việc điều trị ung thư. Đây chính là câu trả lời.

Mãng cầu xiêm là loại trái cây phổ biến ở châu Phi, Nam Mỹ, và Đông Nam Á. Có tên khoa học là Annona muricata, thành phần có hợp chất annonaceous acetogenins được nhắc đến nhiều về các ứng dụng trong y học.

Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh quốc nói gì về công dụng chữa ung thư của mãng cầu xiêm.

Gần đây có nhiều thông tin lan truyền trên mạng về khả năng thần kỳ của mãng cầu xiêm trong việc điều trị ung thư.

Để tìm hiểu thực hư tác dụng này, chúng ta có thể xem xét những thông tin được đăng trên trang web của tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh quốc (www.cancerresearchuk.org).

"Nhìn chung, không có bằng chứng về hiệu quả điều trị ung thư của mãng cầu xiêm".

Trong các nghiên cứu được tiến hành tại phòng thí nghiệm, chiết xuất mãng cầu xiêm có thể diệt một số loại tế bào ung thư gan và ung thư vú kháng một số loại thuốc dùng trong hoá trị.

Tuy nhiên chưa có thử nghiệm nào được tiến hành trên người. Vì thế chúng ta không thể biết mãng cầu xiêm có khả năng chữa bệnh ung thư hay không.

Nhiều thông tin trên mạng quảng cáo về các loại thuốc chiết xuất từ mãng cầu xiêm có tác dụng điều trị ung thư nhưng chưa có loại nào trong số đó được các tổ chức khoa học uy tín về ung thư xác nhận hiệu quả.

Chúng tôi không ủng hộ việc sử dụng mãng cầu xiêm để điều trị ung thư.


Lời khuyên của chúng tôi đó là, hãy cẩn trọng trước khi tin tưởng vào các thông tin hay trả tiền cho bất cứ liệu pháp thay thế nào trong điều trị ung thư được lan truyền trên internet. (Theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Anh (www.cancerresearchuk.org)

Vậy mãng cầu xiêm có những công dụng gì?

Giải mã thông tin về khả năng chữa ung thư của mãng cầu xiêm - Ảnh 2.

Tại nhiều quốc gia, người ta sử dụng vỏ cây, lá, rễ, và quả mãng cầu xiêm để làm thuốc chữa bệnh.

Người dân ở các nước châu Phi và Nam Mỹ sử dụng mãng cầu xiêm để điều trị các bệnh lây lan do virus hoặc ký sinh, thấp khớp, viêm khớp, trầm cảm, đau ốm.

Đã có các nghiên cứu về công dụng của chiết xuất mãng cầu xiêm đối với những bệnh này.

Sử dụng mãng cầu xiêm có tác dụng phụ nào không?

Một số nghiên cứu cho thấy, sử dụng lượng lớn mãng cầu xiêm có thể gây nên các thay đổi liên quan đến thần kinh và rối loạn vận động. Các thay đổi liên quan đến thần kinh có thể gây nên các triệu chứng tương tự bệnh Parkinson.

Những nghiên cứu trong phòng thí nghiệm đã tìm thấy một số hợp chất trong mãng cầu xiêm có thể phá huỷ dây thần kinh và thâm nhập vào não qua đường máu.

Một nghiên cứu khác cho thấy người dân ở Caribe, vốn thường xuyên ăn mãng cầu xiêm, có xu hướng gặp các thay đổi liên quan tới thần kinh và dễ gặp ảo giác.

Nếu sử dụng mãng cầu xiêm với một lượng vừa phải thì chưa thấy tác hại đáng kể.

Vì vậy, nếu chỉ ăn bình thường thì không vấn đề gì, nhưng bạn hãy cân nhắc thật kỹ khi muốn sử dụng mãng cầu xiêm thường xuyên để chữa bệnh.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất