Giống Thái Trinh, 94% sao nữ bị quấy rối tình dục

94% là con số lớn nhưng không quá bất ngờ khi nói về tỷ lệ phụ nữ bị quấy rối tình dục tại kinh đô điện ảnh lớn nhất thế giới.

"94% phụ nữ làm việc ở Hollywood bị tấn công tình dục. Bạn không nghe lầm, con số 94% là sự thật. Hầu hết phụ nữ có mặt trong cuộc khảo sát độc quyền này - những người làm việc ở Hollywood - đều trải qua việc bị quấy rối hoặc tấn công tình dục", USA Today khẳng định trong bài nghiên cứu.

Năm 2018, hàng loạt cái tên cộm cán trong giới showbiz như Rose McGowan và Gwyneth Paltrow, Ashley Judd và Salma Hayek đều lên tiếng tố cáo ông trùm điện ảnh Harvey Weinstein. Ông đã trả giá cho hành động tấn công, quấy rối tình dục nhiều sao nữ suốt thời gian qua.

Nhưng rồi, những người phụ nữ vẫn chưa thoát khỏi số phận bị tấn công tình dục.

Giống Thái Trinh, 94% sao nữ bị quấy rối tình dục-1
Nhiều ngôi sao ở Hollywood rơi vào trường hợp giống Thái Trinh.

94% người bị quấy rối tình dục - con số lớn nhưng hiển nhiên?

USA Today đã kết hợp với tổ chức Liên minh Sáng tạo, Phụ nữ trong Điện ảnh - Truyền hình và Trung tâm Tài nguyên Bạo lực Tình dục Quốc gia để thực hiện cuộc khảo sát trên 834 phụ nữ. Nhân vật được khảo sát đa dạng từ nhà sản xuất, diễn viên, nhà văn, đạo diễn, biên tập viên…

Những trải nghiệm về hành vi sai trái tình dục dần phơi bày. Kết quả khá cao nhưng lại không quá bất ngờ là có đến 94% người tham gia khảo sát cho biết họ là nạn nhân của nạn quấy rối tình dục.

Trong số đó, có 1/5 người tham gia khảo sát nói rằng họ bị ép buộc để thực hiện hành vi tình dục. 25% phụ nữ nói họ không dám lên tiếng kể về trải nghiệm tồi tệ vì sợ bị trả thù, ảnh hưởng nghề nghiệp.

Trong số những người lên tiếng tố cáo, hầu hết họ cho rằng việc này không giúp ích được gì. Chỉ 28% người tham gia khảo sát nói tình hình “cải thiện đôi chút” khi tố cáo kẻ quấy rối.

Một phát hiện đáng ngạc nhiên khác là hơn 1/3 phụ nữ trong cuộc phỏng vấn không chắc những gì mình gặp phải là hành vi quấy rối tình dục, bao gồm dùng từ thô tục, nói chuyện tình dục trước mặt phụ nữ…

Giống Thái Trinh, 94% sao nữ bị quấy rối tình dục-2
Tình trạng quấy rối, tấn công tình dục diễn ra khá nhiều ở Hollywood.

Anita Raj, giám đốc Trung tâm Bình đẳng giới và Sức khỏe tại Đại học California cho biết kết quả của cuộc khảo sát được xử lý một cách thận trọng và đáng tin cậy.

“Tỷ lệ phần trăm trong cuộc khảo sát của USA Today nói lên thực trạng phụ nữ bị quấy rối tình dục cao hơn những gì chúng ta nghĩ, đặc biệt là trong giới giải trí - nơi mà những hành vi sai trái được xem là điều hiển nhiên trong nhiều thập kỷ”, Raj nói.

Cô cũng khẳng định hành vi quấy rối tình dục đến từ những thứ đơn giản nhất như nói lời tục tĩu gợi chuyện tình dục, hôn ai đó nhưng không có sự cho phép - dù đó gọi là đùa vui.

Năm 2003, khi Adrien Brody giành giải Oscar hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc, ông đã hôn Bond girl Halle Berry - lúc ấy là người dẫn chương trình - trên bục nhận giải. Nhiều năm sau, trong cuộc phỏng vấn với The Wrap, nữ diễn viên khẳng định cô không hề vui với trải nghiệm này. Đó là hành vi quấy rối tình dục, nhưng lúc đó mọi người chỉ cười.

“94% là con số lớn nhưng không có gì quá sốc. Điều này chỉ làm rõ thực trạng nhiều người biết nhưng ít khi nói đến là quấy rối tình dục rất phổ biến ở Hollywood”, Raj khẳng định.

Những loại hành vi quấy rối nào đang diễn ra?

Theo kết quả của nghiên cứu, hành vi quấy rối tình dục thông thường nhất là những bình luận, trò đùa hoặc cử chỉ gợi chuyện giường chiếu. Có đến 87% người trong cuộc khảo sát cho biết họ từng bị chuyện này ít nhất một lần trong đời. 69% người nói rằng họ từng bị sờ soạng (tát, véo hoặc sờ mó), 64% phụ nữ lại khẳng định bị những lời mời quan hệ tình dục khiếm nhã.

Ngoài ra, có 39% người được khảo sát cho rằng họ nhận những bình luận khiếm nhã, kèm theo đó là cho xem hình ảnh nhạy cảm - thường được gọi là "đùa thôi mà" nhưng không có sự đồng ý.

Giống Thái Trinh, 94% sao nữ bị quấy rối tình dục-3
Nhiều ông trùm dùng quyền lực và tiền bạc để bịt miệng người bị tấn công tình dục.

“Tôi đã dành 20 năm để chấp nhận rằng việc những người phụ nữ nhận bình luận lệch lạc tình dục, mô tả một cách trắng trợn là cái giá phải trả khi chen chân vào giới giải trí. Nó xảy ra thường xuyên đến mức mọi người mặc định đó là điều bình thường”, một quay phim ngoài 40 tuổi nói với USA Today.

Một số lượng nhỏ khoảng 10% phụ nữ trong cuộc khảo sát nói rằng họ bị buộc phải khỏa thân một cách bất ngờ trong các buổi casting. Chia sẻ với USA Today, Jennifer Lawrence cho biết cô từng bị một nhà sản xuất nữ yêu cầu khỏa thân trong phòng nhiều người để khiến cô xấu hổ chỉ vì cân nặng không đạt yêu cầu.

Với một số người, đây được xem là cách “thúc đẩy người khác”, nhưng thực chất đây là một dạng quấy rối tình dục khó chấp nhận.

Melissa Gilbert cũng khẳng định cô từng rơi nước mắt vì bị một đạo diễn cố tình làm nhục và hạ thấp cô bằng cách bắt cô thực hiện cảnh quan hệ tình dục bẩn thỉu.

Một nữ diễn viên giấu tên 40 tuổi cho biết nhiều diễn viên bị đẩy vào thế bị động, buộc phải khóa thân vì “đâm lao phải theo lao”. “Tôi có người bạn tham gia phim do HBO thực hiện. Nhà sản xuất yêu cầu cô ấy khỏa thân - điều không hề được thỏa thuận trước đó - nếu không muốn bị mất vai hay đổi vai khác ít đất diễn hơn”, cô nói với USA Today.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra những cuộc họp bất thường ở địa điểm không minh bạch là chuyện phổ biến của quấy rối tình dục. Hơn 35% người được khảo sát cho biết họ từng được yêu cầu đến khách sạn hoặc phòng ngủ chỉ để “họp”. Những người tố cáo “ông trùm” Weinstein cũng từng khẳng định rằng hành vi sai trái tình dục diễn ra sau khi ông ta dụ họ đến khách sạn với lý do họp hành.

“Sếp từng dẫn tôi đi ăn tối. Sau bữa tối, ông chở tôi đến căn hộ riêng, mà trước đó ông nói là về studio. Sau khi tôi từ chối quan hệ tình dục, ông thẳng thừng nói: ‘Cô nghĩ gì khi tôi đưa cô đi ăn tối’”, một diễn viên kể lại trải nghiệm đau đớn và nhục nhã.

Vì sao ít người lên tiếng tố cáo bị quấy rối tình dục?

Tuy thừa nhận chuyện bị tấn công tình dục nhưng không phải ai trong giới Hollywood cũng dám lên tiếng.

Sợ hãi - bao gồm mất việc, bị hạ bệ, không còn chỗ đứng - là điểm chung của những người tố cáo. Nhưng có đến 40% người trong cuộc khảo sát lại cho rằng họ không tin vào hệ thống pháp lý. Hơn một phần ba người tham gia khảo sát lại nghi hoặc, không dám nói vì chưa chắc đó có phải là hành vi quấy rối hay không. 32% người cho rằng họ không có bằng chứng nên không dám nói.

Cuối cùng, lý do phổ biến và thường gặp nhất là sợ xấu hổ.

"Vô số lần tôi đi sự kiện và ghi hình nhưng lại gặp những nhận xét khiếm nhã, hành động quấy rối như chạm vào cơ thể mà không được đồng ý. Những kẻ tấn công này dường như đủ tự tin rằng bọn họ sẽ không bị gì cả”.

Giống Thái Trinh, 94% sao nữ bị quấy rối tình dục-4
Hollywood luôn tồn tại tình trạng quấy rối tình dục nhưng ít người dám nói ra.

Nghiên cứu của USA Today chỉ ra những kẻ quấy rối phần lớn là nam giới và có quyền lực. Khoảng một phần ba (29%) là giám đốc, nhà sản xuất. Khoảng một phần tư (24%) là đồng nghiệp, một phần năm (20%) là giám sát viên, quay phim, nhiếp ảnh gia...

Điều gì xảy ra khi các hành vi lạm dụng được báo cáo là vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong số ít những người báo cáo hành vi sai trái, kết quả thường là đối tượng bị cảnh cáo hoặc khiển trách (32%), để hai người làm việc cách xa nhau (23%). Có 8% người cho biết đối tượng lạm dụng họ bị sa thải.

Gần 900 phụ nữ trong cuộc khảo sát cho biết họ chưa thấy trường hợp nào bị khởi tố. Ngoài ra, có đến 24% nói rằng họ quyết định rời công ty vì không chấp nhận chuyện quấy rối.

"Tôi từng gặp trường hợp mình bị quấy rối, nhưng sau khi nói với cấp trên là sếp nam thì lại bị từ chối thẳng thừng. Ông nói rằng ‘anh ấy sẽ không bao giờ làm điều đó’ và ngừng điều tra. Nếu cấp trên là phụ nữ, có thể cô ấy sẽ cảm thông nhưng cũng không biết làm gì hơn”, một nhân viên giấu tên nói với USA Today.

“Tôi nghỉ việc. Đơn giản, tôi không thể làm việc trong môi trường độc hại, thiếu an toàn cả về vật chất lẫn tinh thần”, cô nói thêm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/giong-thai-trinh-94-sao-nu-bi-quay-roi-tinh-duc-post1196073.html

Thái Trinh Jennifer Lawrence quấy rối tình dục

Tin tức mới nhất