Góc khuất trong cuộc sống của các sao nhí Trung Quốc

Việc trẻ em tham gia diễn xuất tại Trung Quốc ngày càng nhiều. Không ít gia đình khá giả sẵn sàng chi bộn tiền để đầu tư cho con.

Hôm 17/9, Quan Hiểu Đồng đón sinh nhật tuổi 23. Cô là một trong những sao nhí được đánh giá thành công và nổi tiếng nhất showbiz Hoa ngữ hiện tại, bên cạnh Ngô Lỗi, Dương Tử, Trương Nhất Sơn và 3 thành viên của nhóm TFBoys là Vương Tuấn Khải, Vương Nguyên, Dịch Dương Thiên Tỷ.

Theo Sina, vài năm trở lại đây, tại Trung Quốc, trẻ em tham gia diễn xuất và biểu diễn nghệ thuật đang là ngành nở rộ và dễ kiếm việc nhất.

Ngành công nghiệp diễn viên nhí đầy khắc nghiệt

"Năm 2020 là năm của các sao nhí", Tân Hoa Xã bình luận. Theo danh sách thống kê, trong 9 tháng đầu năm, có đến 15 tác phẩm điện ảnh và truyền hình có sự tham gia diễn xuất của diễn viên nhí. Phần lớn các em đều một bước thành sao, trở thành tên tuổi được chú ý trong giới.

Một số cái tên gây ấn tượng với khán giả có thể kể đến Vinh Tử Sam, Sử Bành Nguyên, Vương Thánh Địch trong The Bad Kids; Tiểu Song Hoa (Tùng Thượng), Từ Uy La, Tiêu Lý Trăn Chấn trong Lấy danh nghĩa người nhà; Hứa Tử Ngôn trong 30 chưa phải là hết.

Góc khuất trong cuộc sống của các sao nhí Trung Quốc-1
Hứa Tử Ngôn một bước thành sao nhờ thành công của tác phẩm 30 chưa phải là hết.

Nhận xét về mức độ nổi tiếng nhanh chóng của các diễn viên nhí, quản lý Coco cho biết: "Đó là những ngôi sao gặp may. Bình thường, số lượng các em được công chúng nhớ mặt gọi tên chỉ sau một bộ phim có xác suất một phần vạn".

"Nói thẳng diễn viên nhí không thể bước vào ngành công nghiệp giải trí nếu không có tiền. Nhiều gia đình khá giả sẵn sàng chi bộn tiền đầu tư cho con cái để đào tạo các em thành sao từ khi còn bé", Coco cho biết.

Theo Tân Hoa Xã, không khó để tìm thấy một website tìm kiếm diễn viên nhí ở Trung Quốc. Càng không khó để các bậc cha mẹ đăng ký cho con vào các công ty chuyên nghiệp trong lĩnh vực diễn xuất.

Họ tin rằng điều đó giúp các bé sớm có những kinh nghiệm chuyên nghiệp trong ngành phim ảnh nói riêng và giới showbiz nói chung. Đối với bậc phụ huynh việc con cái đóng phim trở thành “nghề vui” và đầy tự hào.

Coco cho biết diễn viên nhí khi gia nhập showbiz đều phải đi từng bước gian khó giống như người lớn.

"Bắt đầu từ các vai diễn không thoại. Việc này có thể kéo dài từ một đến hai năm và không được trả tiền cát-xê. Đổi lại các em sẽ được đoàn phim sắp xếp người hướng dẫn kỹ năng diễn xuất cơ bản. Một số ê-kíp sẽ đài thọ chi phí đi lại, trợ cấp 150 USD/ngày. Cơ hội hiếm có vì thế tỷ lệ cạnh tranh cũng rất cao", nữ quản lý cho hay.

Góc khuất trong cuộc sống của các sao nhí Trung Quốc-2
Hồ sơ của các em nhỏ được giới thiệu công khai trên nhiều trang web.

Quá trình nhận phim của các em cũng tương tự như các diễn viên người lớn. Bước đầu tiên sẽ gửi hồ sơ cho ê-kíp bao gồm thẻ làm việc, sơ yếu lý lịch, video giới thiệu bản thân...

Sau khi vượt qua vòng sàng lọc, các em sẽ ghi âm giọng nói hoặc diễn thử một phân đoạn trong kịch bản gửi về cho đạo diễn đánh giá. Thông qua vòng này, sao nhí mới được điền tên vào danh sách diễn viên và được nhập đoàn.

Cát-xê cao và biến tướng

Sina liên hệ với Giám đốc phụ trách casting trong giới hỏi về tiền thù lao, ông cho biết: "Giá cát-xê của một sao nhí hạng A dao động từ 30.000-120.000 USD, sao hạng 2-3 từ 15.000 USD trở xuống. Sao mới vào nghề không được trả tiền hoặc nhận mức hỗ trợ dựa vào số lượng tác phẩm từng tham gia theo 4 mức: 11 USD/ngày, 22 USD/ngày, 75 USD/ngày, 150 USD/ngày".

Chính vì mức thù nhập cao này, nhiều bậc phụ huynh sẵn sàng rong ruổi cùng con trên khắp các phim trường. Một số người thậm chí còn chuyển nhà đến Hoành Điếm hay Vô Tích để con có thể vừa học hành, vừa theo đuổi nghiệp diễn.

Theo đạo diễn họ Cao, một diễn viên nhí trung bình sẽ mất từ 2-3 ngày hoàn thành tất cả cảnh quay, chưa kể thời gian tham gia casting. Với các diễn viên nhí đã có danh trên bản đồ sao, nhà sản xuất sẽ bỏ qua giai đoạn thử vai, cho phép ghi hình ngay lập tức.

Góc khuất trong cuộc sống của các sao nhí Trung Quốc-3
Các em nhỏ xếp hàng chờ thử vai.

Tuy nhiên, theo Sohu, với các bậc cha mẹ có gia thế tốt để giúp con có nhiều cơ hội xuất hiện trên màn ảnh mà không phải mất quá nhiều thời gian casting, họ sẽ bỏ khoản tiền từ vài trăm cho đến hàng nghìn USD, "rót vốn" cho nhà môi giới.

Chia sẻ với Ifeng, Giám đốc nghệ thuật họ Tôn cho hay với những gia đình có tiền, trong suy nghĩ của họ việc con cái có thể hợp tác với các ngôi sao hạng A như Ngô Diệc Phàm, Vương Nhất Bác, Tôn Lệ, Triệu Lệ Dĩnh hoặc được xuất hiện trong tác phẩm của đạo diễn danh tiếng như Trương Nghệ Mưu hay Từ Tranh, là bước tiến vững chắc trên con đường trở thành sao nhí. Không chỉ vậy, điều này sẽ giúp con có được một bản hồ sơ đẹp trong tương lai.

Theo Sohu, hiện Trung Quốc có hàng vạn sao nhí, nhưng có không quá 100 người được công nhận là diễn viên chuyên nghiệp. Điều này cho thấy sự khắc nghiệt của showbiz.

Hơn nữa, chính quyền Trung Quốc trong vài năm gần đây liên tục thắt chặt các dự án sử dụng trẻ em tham gia, yêu cầu có sự đồng ý của cơ quan chủ quản.

Chính các đoàn làm phim cho biết họ cũng đặt ra tiêu chuẩn cao với các diễn viên nhí, có không ít tác phẩm, nhà sản xuất phải mất hơn một năm mới tìm được người phù hợp trong số 10.000 bộ hồ sơ gửi đến với nhiều vòng casting.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/goc-khuat-trong-cuoc-song-cua-cac-sao-nhi-trung-quoc-post1132990.html?f

Sao nhí

Tin tức mới nhất