Hà Nội: Đang tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trẻ em ở chùa Bồ Đề

Hai bị cáo gồm: Phạm Thị Nguyệt (sinh năm 1970) và Nguyễn Thị Trang (sinh năm 1978) đã có mặt tại tòa án Nhân dân quận Long Biên để Hội đồng xét xử tiến hành xét xử sơ thẩm vụ án mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề.

Theo đó, các bị cáo được đưa ra xét xử gồm: Phạm Thị Nguyệt (SN 1970, trú tại xã Khánh Hòa, huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) và Nguyễn Thị Thanh Trang ( SN 1978, trú tại phố Mai Hắc Đế, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

tòa án
Hai bị cáo Trang và Nguyệt được lực lượng chức năng đưa đến tòa án.

Hai bị cáo cùng bị điều tra về tội “Mua bán, đánh tráo hoặc chiếm đoạt trẻ em”, theo Điều 120, BLHS. Theo bản cáo trạng, ngày 30/7/2014, Cơ quan CSĐT, Công an Hà Nội nhận được đơn tố giác của anh Nguyễn Thành Long (trú tại phường Thịnh Quang, quận Đống Đa, Hà Nội) đề nghị CSĐT làm rõ nghi ngờ về việc có kẻ đã lợi dụng từ chùa Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội đã đem bán cháu Cù Nguyên Công (là con trai mà anh này nhận làm cha đỡ đầu).

tòa án
Nguyệt và Trang trước vành móng ngựa.

Cụ thể, vào năm 2013, anh Nguyễn Thành Long cùng một số người thân quen tham gia hoạt động từ thiện cho trẻ mồ côi, trẻ em bị bỏ rơi được nuôi dưỡng tại chùa Bồ Đề. Tại đây, anh Long đã nhận làm cha đỡ đầu của một cháu bé và đặt tên là Cù Nguyên Công (tên thường gọi là Lãi).

Cùng thời điểm này, Nguyệt sống chung với một người đàn ông như vợ chồng. Để giữ quan hệ vợ chồng lâu dài, Nguyệt giả có thai và đồng thời tính kế đi xin trẻ về nuôi.

tòa án
Hai bị cáo đang tiến hành nói rõ thân nhân trước khi phiên tòa bắt đầu.

Do thường xuyên đi lễ tại chùa Bồ Đề nên Nguyệt quen biết Trang (làm quản lý tại nhà mở của chùa Bồ Đề) và nhờ cậy người này tìm cho mình một cháu trai khỏe mạnh để làm con nuôi, Nguyệt hứa sẽ trả công. Ngay sau đó, Trang liên hệ và đặt vấn đề xin cháu Công về nuôi. Ngày 2/1/2014, sau khi nhận được bé Công, Nguyệt đưa cho Trang 35 triệu đồng.

tòa án
Chủ tọa phiên tòa đọc quyết định xét xử sơ thẩm.

Đến tháng 6/2014, cháu Công bị bệnh sởi nên Nguyệt đưa đến điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. Do biết trẻ dưới 6 tháng tuổi được giảm viện phí nên Nguyệt nhờ người quen là nhân viên y tế tại xã Kim Hải (huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) xin cấp giấy chứng sinh cho cháu bé và lấy tên Phạm Gia Bảo. Tuy nhiên, do bệnh quá nặng, cháu Công đã tử vong vào ngày 24/6/2014.

Chúng tôi sẽ cập nhật thông tin mới nhất về vụ xét xử này.

Theo Trí thức trẻ

Tin tức mới nhất