Hai lao động trở về nước tố cáo bị 'tú bà' người Hà Tĩnh ép bán dâm và truy sát tại Angola

May mắn thoát được về Việt Nam, hai lao động đã đến tại cơ quan công an cung cấp một số tư liệu và tố cáo bị “tú bà” người Hà Tĩnh ép bán dâm và truy sát trong quá trình làm việc tại Angola.

Chiều 1/6, Thượng tá Lê Xuân Thủy, Trưởng Công an huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh cho biết, đã tiếp nhận tố cáo của 2 lao động về việc họ bị một người phụ nữ trú tại huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh ép bán dâm và truy sát trong quá trình lao động tại Angola. Các điều tra viên của đơn vị đang tiến hành lấy lời khai của các nạn nhân để phục vụ công tác điều tra, làm rõ vụ việc.

Theo đó, 2 lao động nói trên là chị H.T.T., trú phường Đông Lễ, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị và anh L.L.B., trú phường Sông Trí, TX.Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.

Hai lao động trở về nước tố cáo bị tú bà người Hà Tĩnh ép bán dâm và truy sát tại Angola-1
Chị T. tường trình sự việc tại cơ quan Công an huyện Kỳ Anh.

Chị H.T.T cho biết, năm 2015, chị sang Angola làm nghề phụ bếp. Đến giữa năm 2018 thì chị gặp bà N.T.H. (SN 1984). quê ở xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh. Sau thời gian quen biết, công việc chị T. gặp khó khăn nên bà H. cho chị T. vay 5000 USD để làm ăn.

Tuy nhiên, việc làm ăn không thuận lợi nên chị T. chưa có khả năng trả nợ cho bà H. Đến lúc này, bà H. mới lộ chân tướng là đối tượng cho vay nặng lãi. Chỉ trong vòng hơn 2 tháng, số nợ mà bà H. ép chị T. phải ký, nhận nợ gốc lãi lên đến hơn 250 triệu đồng. Do nợ nần chồng chất, không có khả năng thanh toán, chị T. đã phải viết giấy vay nợ, cam kết trở về quê bán nhà sẽ trả nợ cho bà H.

Trở về nước, chị T. rao bán nhà nhưng không có khách mua cộng thêm bị bệnh phải điều trị nên không thể trả nợ như đúng hẹn cho bà H.

Thời điểm này, bà H. liên tục gọi điện về cho chị T. đòi tiền. Nghe chị T. trình bày khó khăn, bà H. nói sẽ tạo điều kiện để chị T. quay trở lại Angola làm ăn, trả nợ dần.

Hai lao động trở về nước tố cáo bị tú bà người Hà Tĩnh ép bán dâm và truy sát tại Angola-2
Hình ảnh anh B. cung cấp được cho là của anh Hiếu - một con nợ của bà H. bị tra tấn dã man như người trung cổ tại Angola.

Tin lời bà H, chị T. qua lại Angola. Thế nhưng, chỉ vừa đến được ít ngày, chị T. đã bị bà H. ép trả nợ. Không có tiền, bà H. cùng chồng “hờ” người Trung Quốc ép chị T. phải bán dâm để trả nợ. Chị bị giam giữ tại nhà riêng của bà H. ở Luanda (Angola) khoảng 20 ngày. Sau đó, bà H. bán chị vào một ổ “mại dâm” của người Trung Quốc ở ngoại ô thủ đô Luanda.

Trong khoảng thời gian bán thân trong nhà thổ, tôi đã nhiều lần bí mật gọi điện về cầu cứu mẹ và chị gái bằng mọi giá bán nhà trả nợ cho bà H. để được về với gia đình, chồng con. Tôi cũng gọi điện, nhắn tin cho bà H. được ra ngoài làm việc, chờ người thân gửi tiền sang nhưng bà H. khước từ mọi lời cầu xin. Tôi phải phục vụ đủ loại khách trong vòng gần hai tháng trong nỗi tủi nhục, tiền làm ra cũng bị chiếm đoạt hết, nhiều khi muốn tự tử vì không nhìn thấy đường về”, chị T. nói.

Đến ngày 1/2/2019, sau khi bán được đất, mẹ chị T. từ TP.Đông Hà ra xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh trả số tiền 380 triệu đồng cho bà H. Đến lúc này bà H. mới cho thả chị T. ra ngoài. Trở về nước, chị T. bị suy sụp tinh thần, bị trầm cảm suốt nhiều tháng trời.

Còn trường hợp nạn nhân L.L.B. thì bị nhóm người của bà H. truy sát nhưng may mắn chạy thoát và trở về được Việt Nam.

Anh B cho biết, anh sang làm thuê tại Angola được 6 năm với nghề chính là tài xế taxi. Quá trình làm việc, anh B. được bà H. thuê đưa đón một người tên Hiếu (quê Nam Định) vốn là một con nợ của bà H. Trong thời gian anh Hiếu bị bà H. giam giữ, xích cổ và hành hung như thời trung cổ, anh B. đã nhiều lần tìm cách giúp đỡ, giải cứu nhưng đều bị người của bà H. ngăn chặn, thậm chí còn bị người của bà H. đánh đập.

Hai lao động trở về nước tố cáo bị tú bà người Hà Tĩnh ép bán dâm và truy sát tại Angola-3
Hình ảnh anh B. cung cấp được cho cũng là một nạn nhân bị bắt nhốt và tra tấn.

Theo tường trình của anh B, cách đây khoảng 9 tháng, vào một đêm, nhóm người của bà H. nói chở anh tới nơi anh Hiếu bị giam giữ. Tuy nhiên, nhóm người đi trên 2 xe ô tô lại chở anh tới một công trường hoang vắng. Do nghi ngờ bị sát hại nên anh B. đã rất cảnh giác. Khi một đối tượng vừa tiến tới ôm người, anh B. đã kịp tấn công trở lại. Lợi dụng trời tối, anh chạy thoát được khỏi nhóm người.

Thời điểm, tôi đang chạy trốn nhóm người trên, bà H. liên tục gọi điện để dò tìm. Sau khi chạy thoát được, tôi đã mua vé máy bay về nước ngay để tránh bị truy sát. Tôi là người tường tận việc nạn nhân Hiếu đã bị hành hạ dã man trước khi được cho là mất tích bí ẩn suốt gần 1 năm qua”, anh B. cho hay.

Liên quan vụ việc, ông Hoàng Chỉnh, Trưởng công an xã Kỳ Khang xác nhận, bà H. là người trên địa bàn và vừa trở về từ Angola.

Hiện, vụ việc đang được Công an huyện Kỳ Anh điều tra, làm rõ.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Theo Người đưa tin


bán dâm truy sát xuất khẩu lao động

Tin tức mới nhất