49 người chết trong 2 vụ khủng bố làm rúng động New Zealand

Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern xác nhận 40 người thiệt mạng trong vụ xả súng tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở trung tâm và ngoại ô Christchurch ngày 15/3.

Theo cảnh sát địa phương, một vụ xả súng xảy ra ở thánh đường Hồi giáo Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch, trong khi vụ còn lại ở thánh đường Linwood Masjid ở ngoại ô Christchurch. 

Trong số 40 người đã được xác nhận thiệt mạng, 30 nạn nhân bị giết ở nhà thờ Al Noor, 10 nạn nhân còn lại thiệt mạng trong vụ xả súng ở nhà thờ Linwood, bao gồm 3 người ở bên ngoài nhà thờ. Ngoài ra, 20 người khác bị thương trong 2 vụ xả súng.

Ít nhất 4 người đã bị bắt giữ, trong đó có 3 đàn ông và 1 phụ nữ. Cảnh sát vũ trang trang nhanh chóng được triển khai tới hiện trường. Cảnh sát kêu gọi mọi người ở Christchurch hãy ở trong nhà, theo AP.

49 người chết trong 2 vụ khủng bố làm rúng động New Zealand-1
Một người được đưa lên xe cứu thương bên ngoài một thánh đường Hồi giáo ở Christchurch, New Zealand ngày 15/3/2018. Ảnh: AP.

Nhân chứng Len Peneha cho biết ông thấy một người đàn ông mặc áo đen đi vào thánh đường Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch vào khoảng 13h45. Sau đó, ông nghe thấy tiếng súng, và nhiều người chạy ra khỏi thánh đường, hoảng sợ.

Paneha, sống gần đó, nói tay súng chạy ra khỏi thánh đường, bỏ lại vật trông giống như vũ khí bán tự động trước nhà ông, và bỏ chạy. Ông nói sau đó ông chạy đến thánh đường và cố gắng trợ giúp các nạn nhân.

“Tôi thấy thi thể khắp nơi. Có 3 người ở hành lang, ở cửa dẫn vào thánh đường, và có người bên trong thánh đường”, ông nói. “Không thể tin nổi. Tại sao lại có người làm vậy với người khác. Thật kinh khủng”.

Mohan Ibrahim, người ở gần khu vực thánh đường Al Noor, nói với tờ New Zealand Herald “lúc đầu chúng tôi tưởng là chập điện, nhưng rồi mọi người bắt đầu chạy ... tôi vẫn có bạn bên trong ... tôi gọi bạn tôi nhưng có nhiều người tôi chưa gọi được. Tôi lo sợ cho tính mạng của họ quá”.

49 người chết trong 2 vụ khủng bố làm rúng động New Zealand-2
Hung thủ được cho là đã bắn chết ít nhất 27 người. (Ảnh chụp từ đoạn livestream)

Hiện chưa rõ có bao nhiêu tay súng, nhưng báo New Zealand Herald đưa tin một tay súng được cho là người Australia. Người này được cho là từng bộc lộ quan điểm cho thấy ý thức hệ cực tả và chống nhập cư.

Giới chức đã yêu cầu các thánh đường đóng cửa cho đến khi có thông báo khác. Tất cả các trường ở Christchurch đã bị phong tỏa. Một người sống sót không rõ tên nói với TV New Zealand ông thấy một tay súng bắn một người vào ngực.

Ông ước tính rằng vụ xả súng diễn ra trong 20 phút và có tới 60 người có thể đã bị thương. Tay súng được mô tả là đã nhắm đến phòng cầu nguyện của đàn ông trước, rồi chuyển sang phòng cho phụ nữ, theo BBC. “Tôi chỉ có thể đợi và cầu nguyện, Chúa ơi, cầu cho hắn hết đạn”, một nhân chứng nói, theo BBC.

Một người đến thánh đường cầu nguyện nói với CNN tay súng đã xả súng trong “10-15 phút”, nhắm đến đám đông hơn 200 người. Số người thương vong chưa được thông tin chính thức.

Theo New Zealand Herald, trong vụ xả súng khác ở thánh đường Linwood Masjid, một nhân chứng có tên Mark Nichols cho biết ông nghe khoảng 5 tiếng súng, và một người đi cầu nguyện ngày thứ Sáu đã bắn trả bằng súng trường hoặc súng ngắn. Ông Nichols cũng cho biết thêm ông thấy 2 người bị thương được đưa lên cáng, đi qua, tiệm sửa xe của ông, và cả 2 đều có vẻ vẫn sống sót.

Lên tiếng về vu xả súng, Thủ tướng New Zealand Jacinda Adern nói rằng đây là một trong những ngày đen tối nhất của New Zealand.

Theo Zing


New Zealand xả súng Giết Người khủng bố

Tin tức mới nhất