Đàn cá trê hàng nghìn con hút khách du lịch đến Thoại Sơn

Mỗi khi có người đến bờ hồ trong Thiền viện Trúc Lâm An Giang, đàn cá trê hàng nghìn con trồi lên mặt nước tìm thức ăn.

Khoảng một năm qua, khách du lịch đến viếng Thiền viện Trúc Lâm An Giang (thị trấn Núi Sập, huyện Thoại Sơn) đều đi ra phía sau khu chánh điện để chiêm ngưỡng đàn cá trê hàng nghìn con trong hồ nước tựa vào vách núi.

Nghe tiếng người, đàn cá trê trồi lên mặt nước để tìm thức ăn. Ngoài thức ăn viên được thiền viện bố trí trên bờ hồ, du khách còn cho cá ăn bánh mì, chuối và những loại thức ăn khác.

Đàn cá trê hàng nghìn con hút khách du lịch đến Thoại Sơn-1
Hàng nghìn con cá trê trong hồ phía sau khu chánh điện của Thiền viện Trúc Lâm An Giang đã trồi lên mặt nước tìm thức ăn. Ảnh: Việt Tường.

Đại đức Thích Đạt Ma Chí Kiên, Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm An Giang, cho biết đàn cá trê này được người dân phóng sinh từ khoảng một năm. Số lượng cá lên đến hàng nghìn con và con nặng nhất khoảng 3-4 kg.

“Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh An Giang đã cho đơn vị chuyên môn vào kéo lưới bắt bớt cá ra khỏi hồ. Tuy nhiên, sau 2 lần thả lưới mà không bắt được con nào vì hồ quá sâu và rộng”, Trụ trì Thiền viện Trúc Lâm chia sẻ.

Đàn cá trê hàng nghìn con hút khách du lịch đến Thoại Sơn-2
Trong đàn cá trê đen hàng nghìn con, có vài con màu trắng hoặc hồng do đột biến gen. Ảnh: Lin Ca.

Nói với Zing, ông Trần Phùng Hoàng Tuấn, Giám đốc Trung tâm Giống thủy sản tỉnh An Giang, cho biết cá trê trong ao của thiền viện được người dân phóng sinh ngày càng nhiều. Đây là loài cá trê lai (giữa cá trê phi đực và cá trê vàng cái) nên không có khả năng sinh sản.

“Trước đây, Sở Nông nghiệp phối hợp với thiền viện tìm cách bắt bớt cá mang đi phóng sinh ra sông, chỉ giữ lại một phần. Trung tâm Giống thủy sản được giao bắt đàn cá này nhưng anh em bắt không được vì đưa lưới xuống là cá chạy trốn hết vào khe đá. Đáy ao có đá, không bằng phẳng nên không bắt được cá chứ không phải huyền bí gì”, ông Tuấn giải thích.

Đàn cá trê hàng nghìn con hút khách du lịch đến Thoại Sơn-3
Trong Thiền viện Trúc Lâm An Giang có 2 hồ nước. Hồ nhỏ nuôi cá chép, cá tra và cá koi do người dân phóng sinh. Ảnh: Lin Ca.

Theo ông Tuấn, hồ có đàn cá trê hàng nghìn con tại Thiền viện Trúc Lâm An Giang là hồ nước tù đọng, không đấu nối được với sông rạch bên ngoài. Do đó, chỉ chờ nước mưa để pha loãng nguồn nước có nguy cơ ô nhiễm nếu cá bị chết vì mật độ dày đặc.

“Ngoài việc tìm cách bắt bớt cá, trụ trì thiền viện có thể khuyến cáo người dân hạn chế phóng sinh cá trê vào hồ này. Người dân có thể tìm nơi nước chảy ngoài sông để phóng sinh cá”, ông Tuấn nêu quan điểm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/dan-ca-tre-hang-nghin-con-hut-khach-du-lich-den-thoai-son-post1200708.html

du lịch Việt Nam

Tin tức mới nhất