Hàng trăm người chen chân để được tham gia ném phân bò

Mahesh, một người nông dân địa phương cho biết: "Nếu ai đó mắc bệnh, tham gia lễ hội ném phân bò sẽ được chữa khỏi".

 Hàng trăm người chen chân để được tham gia ném phân bò-1
Hàng trăm người chen chân tham gia lễ hội ném phân bò

Làng Gumatapura nằm ở biên giới Karnataka và Tamil Nadu nổi tiếng khắp thế giới với lễ hội ném phân bò truyền thống diễn ra hàng năm, đánh dấu sự kết thúc Diwali.

Tây Ban Nha có La Tomatina, trận chiến cà chua nổi tiếng, Italia có Trận chiến cam Ivrea truyền thống và Ấn Độ có trận chiến phân bò. Cuộc chiến phân bò có tên gọi là Gorehabba, với tuổi đời hơn một trăm năm. 

Trong Ấn Độ giáo, con bò là một biểu tượng thiêng liêng của sự sống và Trái Đất, và trong nhiều thế kỷ, người theo đạo Hindu đã sử dụng phân bò cho các nghi lễ cầu nguyện. 

Vào ngày trước khi diễn ra cuộc chiến, người tham gia đến những ngôi nhà có nuôi nhiều bò trong làng để thu thập "đạn dược". Người dân địa phương dùng máy kéo được một lượng lớn phân bò đến khu vực tổ chức lễ hội.

Vào ngày chính thức diễn ra lễ hội, những người tham gia đều là đàn ông sẽ đi chân đất, cởi trần lội xuống đống phân bò, ném những nắm phân bò lên người nhau. Đây là một trận chiến khốc liệt, với những mảnh phân bay khắp nơi.

Nếu lần đầu nghe có thể nhiều người nghĩ rằng đó giống như một sự xúc phạm về lễ hội nhưng nếu hiểu về tầm quan trọng và ý nghĩa của phân bò trong văn hoá Ấn Độ thì sẽ nghĩa khác. Do dó, ném phân bò vào người không có gì khó chịu với hàng trăm người tham gia Gorehabba.

Hàng năm, mọi người từ các vùng khác nhau đổ xô đến ngôi làng để được tận mắt chứng kiến, tham gia lễ hội. Không chỉ là lễ hội đánh dấu kết thúc Diwali của người Hồi giáo, với người dân địa phương Gorehabba mang một số ý nghĩa khác.

Nhiều người tham gia lễ hội tin rằng chỉ cần chạm tay vào phân bò là được ban phước lành.

Mahesh, một người nông dân địa phương cho biết: "Nếu ai đó mắc bệnh, tham gia lễ hội ném phân bò sẽ được chữa khỏi".

Năm 2020, mặc dù dịch bệnh ảnh hưởng đến nhiều khu vực ở Ấn Độ nhưng lễ hội ném phân bò vẫn diễn ra. Chính quyền địa phương cho phép tổ chức sự kiện và mọi người tham gia rất nhiệt tình nhưng với số lượng ít hơn mọi năm.

Ở nông thôn Ấn Độ, người dân địa phương sử dụng phân bò cho một số mục đích như làm nhiên liệu, cách nhiệt cho các ngôi nhà.

Theo Infonet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://infonet.vietnamnet.vn/chuyen-la/hang-tram-nguoi-chen-chan-tham-gia-le-hoi-nem-phan-bo-397110.html

lễ hội Ấn Độ

Tin tức mới nhất