Hồ Quỳnh Hương và Thanh Lam – hai giọng nữ xuất sắc nhạc Việt

(2sao) – Một nữ cao, một nữ trung trầm, họ là hai nữ ca có vị trí cao trong nhạc Việt.

Hồ Quỳnh Hương

Cùng với Thu Minh, Hồ Quỳnh Hương là một trong hai giọng nữ cao nổi bật nhất của nền nhạc nhẹ Việt Nam đương đại.

Từng hai lần tốt nghiệp thủ khoa loại xuất sắc chuyên ngành thanh nhạc tại trường Văn hóa nghệ thuật Quân đội, Hồ Quỳnh Hương được xem là nhân tài tại ngôi trường truyền thống này. 

Hồi còn đi học, Hồ Quỳnh Hương hát các aria cổ điển rất hay, nhưng do chuyển qua nhạc nhẹ đã lâu và ăn chay trường nên phong độ của cô không còn như xưa. Dù vậy, cô vẫn thể hiện được một nền tảng kĩ thuật vững chắc, hơn hẳn nhiều ca sĩ nhạc nhẹ hiện nay.


Hồ Quỳnh Hương sở hữu một âm sắc giọng rất đẹp, sáng mảnh, ngọt ngào nhưng vẫn đầy đặn, ấm áp, lại khá linh hoạt. 


Vì đã được đào tạo bài bản về thanh nhạc cổ điển, nên Hồ Quỳnh Hương vượt trội hơn hẳn các ca sĩ khác về head voice. Head voice của cô rất ấm, tròn trịa, vang xa và ít gợn, ngân rung và chuyển giọng rất mượt.

Nhờ nắm vững passagio (chuyển giọng), Hồ Quỳnh Hương có thể được xem là một trong những ca sĩ hát giọng pha tốt nhất nền nhạc nhẹ đương đại. 


Quãng giọng pha của cô rất rộng và luôn được hỗ trợ tốt, vang đều ở các note nhạc. Trong cách hát của cô đậm dấu ấn cổ điển như dựng tiếng, mở khẩu hình dọc, hát liền note, vuốt nhỏ tiếng, đẩy âm lượng…


Nhờ chất giọng đẹp thiên phú và kĩ thuật thanh nhạc điêu luyện, Hồ Quỳnh Hương đã giành được rất nhiều giải thưởng trong và ngoài nước. Cô cũng là ca sĩ Việt Nam đầu tiên được góp mặt trong vở nhạc kịch Loving the silent tears của Hollywood do đạo diễn lừng danh Vincent Paterson chỉ đạo.

Thanh Lam 

Mỹ Linh từng nói: “Nếu Việt Nam có diva thì đó là Lê Dung và Thanh Lam”.

Được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc nhẹ", "Người đàn bà hát", Thanh Lam chính là nữ ca sĩ có công lớn nhất trong việc định hình nhẹ nhẹ Việt Nam giai đầu thập niên 90 đến sau này.

Bởi vậy, cô xứng đáng với chữ Diva nhạc nhẹ, người chị cả của 4 diva Việt. 

Sở hữu chất giọng nữ trung dày dặn, trầm ấm và nội lực, cùng trường hơi dài, khỏe khoắn, Thanh Lam có lẽ chính là người tiên phong cho việc sử dụng và sáng tạo lối hát cộng minh vào nhạc nhẹ Việt Nam, mở màn một lối hát mới - lối hát phô diễn giọng hát trên giọng ngực (thông qua cộng minh quãng trung), ở những khoảng âm to, dày, lớn cả về trường độ và cường độ, tràn đầy năng lượng. 


Không những vậy, phong cách Thanh Lam còn đặc trưng bởi lối hát khắc khoải, ưu sầu, hát mà như thủ thỉ, tâm tình, đãi chữ dài hơn, hơi "rên rỉ" để bộc lộ nội tâm bùng cháy, bản năng của người phụ nữ, và kèm theo chất liêu trai, ma mị ở những quãng trầm bổng, luyến láy, nhưng vô cùng chắc chữ, rõ lời.

Chất "bản năng" và "cháy bỏng" là điều người ta thấy rõ nhất ở Thanh Lam, mà theo lời nhạc sĩ Dương Thụ là: "Một giọng hát mê hồn, cá tính táo bạo, bản năng nghệ sĩ thật sự... ". 

Chính vì bản năng nên Thanh Lam thường thẳng thắn, bộc trực, dễ vấp phải scandal không đáng có. Nhưng ở phương diện nghệ thuật, bản năng cho cô một cá tính nghệ sĩ, tâm hồn âm nhạc tuyệt vời ít ai có được.

Đi cùng với chất "bản năng", đặc trưng của Thanh Lam trong thập niên 90 (quãng thời gian cô tiên phong nhạc nhẹ) là những kĩ thuật rất "da màu", đậm tính Soul/R&B như vocal runs, riff...lần đầu tiên được đưa vào nhạc Việt, hát bằng tiếng Việt.


Về chất giọng của Thanh Lam, đó là chất giọng vô cùng đẹp và hiếm, độc đáo. Các giảng viên tại nhạc viện Ukraine đánh giá độ “khè” tự nhiên trong giọng hát của cô thuộc hàng hiếm thấy ở châu Á.


Thanh Lam vượt trội hơn tất cả các nữ ca sĩ khác hiện nay vì cô tạo được hẳn một trường phái âm nhạc cho riêng mình.

Trường phái Thanh Lam chủ yếu "dung nạp" các giọng nữ trung, nữ trầm và giọng nam, để thể hiện chiều sâu qua các quãng trung trầm dày dặn.

Lối hát của Thanh Lam ảnh hưởng nhiều đến các thế hệ ca sĩ sau này như Ngọc Anh, Mỹ Linh, Hà Trần, Hoàng Quyên, Tùng Dương, Đàm Vĩnh Hưng, Uyên Linh, Hà Linh... 

Trong đó, Tùng Dương, Uyên Linh, Hoàng Quyên là những ca sĩ đang đi theo trường phái của cô. Ngày nay, hễ có ca sĩ nào hát theo kiểu phiêu giọng khắc khoải, chất chứa tâm sự trên quãng trung, ta đều thấy bóng dáng của Thanh Lam ở đó. Số lượng những ca sĩ kiểu này rất nhiều, dễ chiếm đến 30% nền nhạc nhẹ Việt Nam, nên có thể thấy được tầm ảnh hưởng rất lớn của cô.


Thanh Lam từng đoạt nhiều giải thưởng lớn trong và ngoài nước, liveshow của cô còn được đài truyền hình Nhật phát trực tiếp. 

Cô cũng là ca sĩ tự do đầu tiên được phong Nghệ sĩ ưu tú. Nếu phải giới thiệu ca sĩ Việt ra thế giới thì Thanh Lam là lựa chọn hoàn hảo, cả về chất giọng, kĩ thuật lẫn tư duy, thẩm mỹ âm nhạc, cá tính trình diễn.

Long Phạm
Theo Vietnamnet



Tin tức mới nhất