Hoàng hậu được mệnh danh là 'ác phụ độc dược', 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens

Bằng vẻ đẹp như một đóa hoa hồng Athens cùng trí thông minh và thủ đoạn, "ác phụ độc dược" đã leo lên đến vị trí Hoàng hậu.

Chuyện hậu cung thời phong kiến, ở phương Đông hay phương Tây đều khiến người ta tò mò. Ở phương Tây có một bà hoàng nổi danh xinh đẹp và tàn ác nổi tiếng mọi thời đại: "ác phụ độc dược thành La Mã" – Hoàng hậu Julia Agrippina.

Tuổi thơ êm đềm quyền quý
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-1
Julia mang nét đẹp quý tộc ngay từ thuở bé. (Ảnh minh họa)

Theo lịch sử ghi chép thì Julia Agrippina là con của một gia đình quyền lực bậc nhất La Mã thời bấy giờ với mẹ thuộc dòng dõi hoàng tộc và cha là hậu duệ của Mark Antony (tình nhân vô cùng nổi tiếng của nữ hoàng Ai Cập – Cleopatra). Vì thế ngay từ thuở nhỏ, Julia đã được nuôi dưỡng trong môi trường xa hoa giàu có với cung cách của một nữ quý tộc tí hon, áo quần lúc nào cũng thơm nức, trang sức lấp lánh khắp cả người, gia nhân người hầu lúc nào cũng bao quanh.

Chưa kể, vì thừa hưởng nét đẹp từ mẹ, Julia đã sớm lớn lên trở thành một thiếu nữ vô cùng xinh đẹp với mái tóc vàng óng như ánh mặt trời, đôi mắt trong xanh như đại dương và đôi môi thì đỏ thắm như loài hoa hồng Athens.
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-2
Nhan sắc và sự quyền quý của nàng khiến biết bao nhiêu người đàn ông say đắm. (Ảnh minh họa)

Nàng luôn xuất hiện với thần thái cao quý mà bất kỳ người đàn ông nào trông thấy cũng xiêu lòng. Năm nàng 10 tuổi, cha của Julia đột ngột qua đời, nàng được mẹ và bà cố nuôi dưỡng. Đến năm 13 tuổi, Julia được hoàng đế tác hợp kết hôn với một nhà quý tộc khác. Sau này hai người có với nhau một người con trai tên Lucius Domitius Ahenobarbus, hay còn được gọi là Nero.

Có thể nói, tuổi thơ và thời thanh xuân của Julia trôi đi trong yên ả, cho đến nàng nhận thức được rằng trên đời này chỉ có quyền lực là tuyệt đối, cũng chỉ có quyền lực mới có thể bảo toàn cho nàng có một cuộc sống giàu có muôn đời. Vì vậy, chính những suy nghĩ này đã biến nàng trở thành ác phụ tàn bạo nhất La Mã về sau.

Mưu sát anh ruột bất thành, bị đày đi đảo xa
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-3
Thời anh trai còn làm Hoàng đế, nàng được cưng chiều hết mực. (Ảnh minh họa)

Khi hoàng đế Tiberius qua đời, anh ruột của Julia vì là con trai của người kế vị nên được nối ngôi. Đó là hoàng đế Caligula. Vì có anh trai là Hoàng đế, ông lại rất nuông chiều em gái nên nghiễm nhiên Julia được ban cho rất nhiều đặc ân.

Ngoài ra, ông vua trẻ thậm chí còn yêu thương em gái mình đến nỗi làm một chuyện chưa từng có: cho khắc hình em gái cùng với mình trên đồng tiền mới. Và ngoài ra, các thần dân La Mã còn phải thêm cả vị hoàng muội này vào lời tung hô hay lời thề tận trung với nhà vua: "Muôn năm hoàng đế và hoàng muội", "Tôi xem sự an toàn của hoàng đế và em gái ngài quan trọng hơn mạng sống của tôi và con các con"…
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-4
Nhưng chính vì lòng tham quyền lực nên nàng đã ra tay thực hiện âm mưu sát hại anh ruột mình. (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, không bao lâu thì Hoàng đế sớm lao vào những cuộc chiến quyền lực và sa đà vào những mỹ nhân đương thời, tất nhiên, điều này đồng nghĩa với việc ông không còn quan tâm gì tới cô em gái Julia. Cảm thấy mình bị xem thường, Julia liền bày mưu hãm hại chính anh ruột của mình. Nàng đã cấu kết với anh rể để tạo phản, mưu sát anh trai Hoàng đế.

Cuối cùng, sự việc bại lộ, âm mưu bất thành, anh rể Julia bị giết ngay sau đó, còn Julia vì được nể tình máu mủ, đã được Hoàng đế tha tội, nhưng bị tịch thu hết quyền lực, danh phận, tài sản, đày ra vùng biển đảo xa xôi. Lúc này, con trai Nero của Julia được phép ở lại La Mã giao cho một cặp vợ chồng quý nuôi dưỡng.

Ác phụ giết chồng bằng nấm độc, quyến rũ Hoàng đế lên ngôi Hoàng hậu
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-5
Julia - ác phụ chuyên giết người bằng nấm độc. (Ảnh minh họa)

Tròn một năm sau, Caligula cùng vợ con bị sát hại, người chú họ hàng xa của Julia tên là Claudius lên ngôi. Sau một năm lưu đày, Agrippina được hoàng đế mới cho phép trở về La Mã với đứa con trai. Lúc này, chồng nàng cũng đã chết, nàng trở thành góa phụ. Vì không chịu nổi cảnh phòng the lạnh lùng, nàng tìm cách quyến rũ một nhà quý tộc tên là Galba nhưng không thành, thậm chí phải chịu nhục khi bị mẹ vợ ông ta lăng nhục và tát vào mặt ngay trước mặt nhiều vị phu nhân khác.

Nhưng không lâu sau đó, Julia đã có ngay một người chồng thứ 2, người đàn ông này không ai khác chính là vị quý tộc giàu có nhưng bao dung đã nuôi dưỡng con trai Julia trong một năm nàng bị lưu đày. Tuy là người có vợ, nhưng vì nhan sắc lộng lẫy của Julia, cùng lời nói dụ dỗ ngọt ngào của nàng, ông đã sẵn sàng ly hôn vợ mình để đến với Julia.
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-6
Ai chống đối nàng đều phải chịu cảnh chết vì nấm độc. (Ảnh minh họa)

Mối tình này kéo dài không bao lâu thì người chồng giàu có của Julia đột ngột qua đời, thế là Julia được thừa hưởng được cả gia sản khổng lồ. Tuy là thông báo chồng mình qua đời vì bệnh tật nhưng một số người thân cận cũng có tiết lộ rằng chính Julia là người đã âm thầm bỏ bột của một loại nấm cực độc vào thức ăn để giết chồng cướp gia sản.

Hai năm sau khi chồng Julia chết, Hoàng hậu của Hoàng đế tại vị bất ngờ bị xử tử vì tội mưu phản. Sau đó, dù đã có tiền tài trong tay nhưng lại tham vọng có được thêm quyền lực như thuở ấu thơ. Julia đã dùng mưu kế và nhan sắc quyến rũ của mình mê hoặc chính vị Hoàng đế họ hàng xa để ngồi lên ngôi vị Hoàng hậu.

Thế là nàng đã phục hồi được quyền lực cũng như có lại được sự giàu có khi xưa. Tuy nhiên, vì lòng tham không đáy, nàng tiếp tục dùng mưu kế để hãm hại chính con trai của Hoàng đế và Hoàng hậu quá cố để đưa con trai mình trở thành người kế vị.

Hoàng hậu hạ độc giết vua, đưa con trai mình trở thành Hoàng đế
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-7
Nàng ngang nhiên quyến rũ Hoàng đế để trở thành Hoàng hậu của cả Hy Lạp. (Ảnh minh họa)

Kết quả là con trai ruột của Hoàng đế không những mất đi quyền thừa kế mà còn bị chính cha mình ghẻ lạnh. Con trai Nero của Julia đường hoàng trở thành người kế vị cho ngai vàng. Điều này đã vấp phải sự phản đối không nhỏ của một bộ phận lớn người trong hoàng tộc khi đó vì họ đã nhận ra âm mưu đen tối của Julia. Tuy nhiên, tất cả đều bị Julia sai người hạ độc bằng chính loại nấm ngày xưa giết chồng để bảo vệ vị trí quyền quý cho con trai.

Rồi đến lúc quyền lực của Hoàng hậu Julia bắt đầu bành trướng thì Hoàng đế cũng nhận ra bản thân mình quá mê muội và sai lầm khi đã sủng ái mà cho phép Julia tác oai tác quái. Ông định sửa chữa lỗi lầm bằng việc khôi phục lại vị trí kế vị cho con trai ruột mình. Biết chuyện, Julia đã dùng nấm hạ độc vào thức ăn của ông trong bữa tiệc, đêm đó ông chết tức tưởi trong lâu đài. Con trai nàng, Nero, trở thành hoàng đế La Mã khi mới 17 tuổi.
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-8
Hoàng hậu Julia sẵn sàng giết hại ai cản bước tiến của nàng. (Ảnh minh họa)

Trở thành Hoàng Thái hậu La Mã ở tuổi 39, tưởng như quyền lực của Agripina trở thành tuyệt đối và không còn ai khống chế nổi bà nữa. Với tham vọng và kinh nghiệm của mình, bà muốn thao túng La Mã, muốn con trai nằm trong sự kiểm soát của mình. Tuy nhiên, chứng kiến hết toàn bộ những hành động của mẹ mình suốt bao nhiêu năm qua, đã làm Nero không thể nào ngồi yên. Với quyền lực của một bậc đế vương, Nero hạ lệnh thu hẹp quyền lực của mẹ mình.

Lập mưu giết con nhưng cái kết là chết dưới tay con trai mình
 

Hoàng hậu được mệnh danh là ác phụ độc dược, 3 đời chồng vẫn đẹp như đóa hồng Athens-9
Cuối cùng, "ác phụ độc dược thành La Mã" đã bị chính con trai ruột của mình sát hại. (Ảnh minh họa)

Nhưng với Julia, quyền lực với bà là tối thượng, vì thế nhận thấy con trai ruột mà mình bao năm hao tâm tổn sức để đưa lên ngôi vua nay lại phản mẹ, bà lập ra kế hoạch hạ sát Nero và đưa con trai riêng của chồng, Hoàng đế đã khuất, tức là người mà bà đã tìm cách triệt hạ quyền kế vị năm xưa lên ngôi trở lại, để bà có thể nắm trọn quyền lực tuyệt đối. Nhưng Nero đã chứng minh rằng "hổ mẫu sinh hổ tử", nhà vua đầu độc chết gã con trai bị phế truất kia và sai người đâm chết mẹ mình.

Cuối cùng, Hoàng hậu, Hoàng Thái hậu Julia Agrippina đã qua đời ở tuổi 44.

Tương truyền, Nero cũng có chút thương tâm trước cái chết của mẹ, dù vẫn cho rằng đó là việc phải làm. Nhìn mặt bà trước khi đem hỏa táng, Hoàng đế La Mã đã thẫn thờ rồi than rằng bà đẹp biết bao.

Quả thật, ở tuổi 44, Julia vẫn là một góa phụ quý tộc tuyệt sắc, mái tóc vẫn vàng, đôi mắt vẫn xanh, đôi môi vẫn tươi thắm, chỉ có tâm hồn là bị vấy bẩn bởi các âm mưu tàn độc, không còn trong sáng như thời ấu thơ. Bà đã được lưu danh muôn đời qua sử sách với cái danh xưng "ác phụ độc dược thành La Mã".

Theo Thời Đại


lịch sử thế giới

Tin tức mới nhất