Đời thực của NSND Bùi Bài Bình - bố Chiến 'Chó' Hương Vị Tình Thân

NSND Bùi Bài Bình sống bình yên, an hưởng tuổi già bên chị Út Tịch ''Mẹ Vắng Nhà''. Bà là NSƯT Ngọc Thu, mỹ nhân sắc nước nền điện ảnh Việt.

Trong Hương Vị Tình Thân, NSND Bùi Bài Bình vào vai bố Chiến ''Chó''. Với khuôn mặt khắc khổ cùng lối diễn xuất thần của một diễn viên dày dặn kinh nghiệm, mặc dù ít thoại nhưng nhưng lúc ông thể hiện biểu cảm đau đớn trên khuôn mặt khiến khán giả cũng cuống cuồng.

Trước Hương Vị Tình Thân, cách đây hơn 1 năm, NSND Bùi Bài Bình tham gia Cô Gái Nhà Người Ta. Trước đó nữa là những năm 80, NSND Bùi Bài Bình từng vào vai anh bộ đội hiền lành, chân chất trong Bức Tường Không Xây, Khoảnh Khắc Yên Lặng Của Chiến Tranh, Lấy Nhau Vì Tình, Sơn Ca Trong Thành Phố... 

Đời thực của NSND Bùi Bài Bình - bố Chiến Chó Hương Vị Tình Thân-1
NSND Bùi Bài Bình trong vai bố Chiến ''Chó'' phim Hương Vị Tình Thân

Mặc dù tham gia nhiều phim nhưng tên tuổi của ông cũng chưa thật sự gây ấn tượng mạnh. Cho đến khi ông tham gia vai Hòa trong Mùa Ổi của đạo diễn Đặng Nhật Minh, Bùi Bài Bình mới thật sự tỏa sáng và khẳng định chất riêng.

Với vai diễn này, Bùi Bài Bình nhận giải Diễn viên Nam xuất sắc nhất trong Liên hoan phim lần thứ 13, góp phần đưa bộ phim được giải A của Hội Điện ảnh.

Vài năm sau, Bùi Bài Bình tạo cho mình hình ảnh mới khác lạ hoàn toàn so với trước. Ông vào vai nhân vật phản diện như vị trưởng thôn trong Hương Đất của đạo diễn Quốc Trọng hay Khuếnh trong Gió Làng Kình, Tòng trong Ma Làng của đạo diễn Nguyễn Hữu Phần.

Chính những vai diễn phản diện này đã làm cho ông trở nên tỏa sáng hơn.

Đời thực của NSND Bùi Bài Bình - bố Chiến Chó Hương Vị Tình Thân-2
NSND Bùi Bài Bình phim Cô Gái Nhà Người Ta.

Nhờ sự cống hiến và nỗ lực hết mình cho nghệ thuật nên năm 2011, nghệ sĩ sinh năm 1956 đã được nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân (NSND). Tuy nhiên, ít ai biết rằng đằng sau thành công của nghệ sĩ Bùi Bài Bình là hình bóng của người vợ diễn viên đảm đang, hiểu và thương chồng.

Với những khán giả của thập niên 80, nói đến nghệ sĩ Ngọc Thu là nhắc đến "Chị Út Tịch" trong bộ phim Mẹ Vắng Nhà của đạo diễn Nguyễn Khánh Dư. Những năm tháng đó, cô tiểu thư cành vàng lá ngọc Hà thành say đắm với nghề và chính nghề là cầu nối giúp tình yêu của chị và nghệ sĩ Bùi Bài Bình.

Họ quen nhau khi còn là học viên trường Điện ảnh. Tình yêu chớm nở khi cô gái Hà Thành trót thương thầm chàng thư sinh có chiếc răng khểnh. Khi ấy, nhà Ngọc Thu cách nhà Bùi Bài Bình một bến tàu điện. Sự gắn bó lớn dần lên sau những lần cùng nhau đến trường, tan lớp.

Trên những chuyến tàu điện, lời yêu chưa từng ngỏ nhưng tâm hồn hai người nghệ sĩ đã thuộc về nhau tự bao giờ.

Đời thực của NSND Bùi Bài Bình - bố Chiến Chó Hương Vị Tình Thân-3
Ông và người vợ nức tiếng một thời của nền điện ảnh Việt Nam.

4 năm làm bạn học, 2 năm làm bạn nghề, Ngọc Thu và Bùi Bài Bình đã quyết định trở thành bạn đời vào giữa năm 1981. Chuyện tưởng đùa mà thật là đôi vợ chồng nghệ sĩ chưa từng xưng hô ''anh - em'' từ khi yêu cho tới khi về cùng một nhà.

Thời điểm họ cưới nhau, cuộc sống kinh tế vô cùng khó khăn và thiếu thốn. Theo lời kể của nghệ sĩ Ngọc Thu, có lần chuẩn bị đi làm phim nhưng trong người chỉ còn 20.000 đồng, bà để hết lại cho chồng và con trai chi tiêu trong những ngày ở Hà Nội.

Gia đình Bùi Bài Bình khi ấy không hiếm những lần trong nhà hết sạch chẳng còn một xu. Vay mượn, chạy gạo từng bữa mới đủ để Ngọc Thu, Bài Bình nuôi con qua ngày đói.

Cuộc sống vất vả nhưng 2 vợ chồng vẫn nắm tay nhau thật chặt để vượt qua gian khó. Đặc biệt, nghệ sĩ Ngọc Thu đã lùi lại phía sau để lo cho chồng và 2 con.

Trước đây, nghệ sĩ Ngọc Thu kinh doanh một quán cafe nhỏ, ''trộm vía'' đều khách nên thu nhập cũng ổn định. Tuy nhiên giờ đây 2 con trai đã lớn nên vợ chồng nam nghệ sĩ cho thuê lại quán để có thể an yên sống những ngày tháng tuổi già.

Thi thoảng vợ chồng NSND Bùi Bài Bình lại dành thời gian du lịch cùng những người bạn già như NSƯT Diệu Thuần, NSƯT Quế Hằng,.. để tâm sự, hàn huyên và thư giãn.

Đời thực của NSND Bùi Bài Bình - bố Chiến Chó Hương Vị Tình Thân-4
NSND Bùi Bài Bình và NSƯT Ngọc Thu trong một sự kiện.

Trong số 2 người con của NSND Bùi Bài Bình có cậu con trai thứ hai nối nghiệp bố mẹ làm nghệ thuật, ước mơ của chàng trai này là trở thành một đạo diễn giỏi, nổi tiếng.

Mặc dù chưa được làm đạo diễn chính nhưng cậu đã tham gia làm trợ lý cho một số phim điện ảnh đã công chiếu như Kiều, Cậu Vàng và sắp tới sẽ tham gia nhiều dự án khác.

Dù đã ở độ tuổi U70 nhưng quan điểm của NSND Bùi Bài Bình là còn sức thì còn làm nghệ thuật, còn cống hiến. Nam nghệ sĩ không quản ngại đường xá xa xôi hay vất vả, chỉ cần được làm nghề một cách tử tế là ông sẵn sàng.

Theo Gia Đình & Xã hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/giai-tri/doi-thuc-binh-yen-ben-nguoi-vo-noi-tieng-mot-thoi-cua-nsnd-bui-bai-binh-bo-chien-cho-trong-huong-vi-tinh-than-20210819160352101.htm

Hương Vị Tình Thân

Tin tức mới nhất