Kết quả LHP Việt Nam 2019 - nhiều xứng đáng, nhưng chẳng ít ngỡ ngàng

Có những tác phẩm, cá nhân hoàn toàn thuyết phục khi được tôn vinh tại LHP Việt Nam năm nay. Song, còn không ít giải thưởng khiến công chúng phải hoài nghi, ngỡ ngàng.

Tối 27/11, tại thành phố Vũng Tàu, Liên hoan phim (LHP) Việt Nam lần thứ 21 chính thức khép lại với đêm bế mạc và lễ trao giải. Điện ảnh nước nhà đã có dịp nhìn lại chặng đường hai năm vừa qua, rồi tìm kiếm và công bố những tác phẩm, cá nhân xuất sắc để trao giải.

Có những cái tên chiến thắng là hoàn toàn xứng đáng. Nhưng cũng còn đó những kết quả để lại gợn và gây tiếc nuối cho những ai vốn theo dõi sát sao nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam.

Song lang giành chiến thắng ngoạn mục

Ở mùa gần nhất diễn ra hồi cuối năm 2017, LHP Việt Nam đã lựa chọn một bộ phim gặt hái thành công vang dội về mặt doanh thu để trao giải Bông sen vàng. Đó là Em chưa 18 (2016) của đạo diễn Lê Thanh Sơn.

Do đó, có một chút bất ngờ khi ban tổ chức LHP lần thứ 21 xướng tên Song lang (2018) cho giải thưởng cao nhất. Tác phẩm từng bị số đông công chúng thờ ơ tới mức được tổ chức cho một chiến dịch mang tên “Hãy cho Song lang thêm một tuần nữa” trên mạng xã hội nhằm lôi khéo khán giả tới rạp.

Kết quả LHP Việt Nam 2019 - nhiều xứng đáng, nhưng chẳng ít ngỡ ngàng-1
Song lang giành giải Bông sen vàng cho hạng mục Phim truyện điện ảnh. Đây là kết quả hoàn toàn xứng đáng khi nhìn vào chất lượng nhóm tác phẩm dự thi năm nay.

Tuy nhiên, đây là một lựa chọn đúng đắn nếu xét về mặt nghệ thuật. Tác phẩm của đạo diễn Leon Quang Lê có sự chỉn chu trong việc dàn dựng bối cảnh Sài Gòn thập niên 1980 với màu sắc, ánh sáng đậm chất hoài cổ.

Song lang đồng thời mang nhiều giá trị tri ân bộ môn nghệ thuật cải lương, cũng như đem tới ý nghĩa hướng thiện. Cũng nhờ tác phẩm, cá nhân Leon Quang Lê ẵm giải Đạo diễn xuất sắc, Isaac có giải Nam diễn viên phụ xuất sắc, còn lần lượt Ghia Phạm và Vũ Thành Long nhận giải Họa sĩ thiết kế mỹ thuật và Âm thanh xuất sắc.

Với Bông sen bạc, tức giải nhì của LHP, việc Hai Phượng (2019) và Cua lại vợ bầu (2019) được trao giải không gây ngạc nhiên. Đây là hai tác phẩm đạt thành công lớn về mặt thương mại, nhưng nội dung kịch bản còn nhiều điểm lấn cấn, chưa thuyết phục.

Kết quả LHP Việt Nam 2019 - nhiều xứng đáng, nhưng chẳng ít ngỡ ngàng-2
Hai Phượng có thể hài lòng với giải Bông sen bạc. Phim thu 200 tỷ đồng từ cả trong và ngoài nước sau khi ra mắt hồi đầu năm.

Một bộ phim nữa nhận giải Bông sen bạc là Truyền thuyết về Quán Tiên. Giải thưởng có lẽ mang mục đích tạo ra tính đối trọng giữa phim tư nhân và phim Nhà nước đặt hàng sản xuất trong danh sách giải thưởng.

Giải thưởng do ban giám khảo bình chọn gọi tên 100 ngày bên em. Công bằng mà nói, tác phẩm của đạo diễn Vũ Ngọc Phượng không tồi. Song, phim phải đối đầu với đối thủ quá mạnh tại phòng vé hồi đầu mùa hè 2018 là Avengers: Infinity War nên từng thất bại trong việc lôi kéo khán giả đến rạp.

Sau khi giành chiến thắng tại Cánh diều vàng 2019 hồi đầu năm, Hoàng Yến Chibi tiếp tục ẵm giải Nữ diễn viên chính xuất sắc của LHP Việt Nam năm nay nhờ vai Hiểu Phương lúc nhỏ trong Tháng năm rực rỡ (2018).

Kết quả LHP Việt Nam 2019 - nhiều xứng đáng, nhưng chẳng ít ngỡ ngàng-3
Vai Hiểu Phương lúc nhỏ trong Tháng năm rực rỡ giúp Hoàng Yến Chibi vượt qua nhiều đàn chị tại LHP Việt Nam năm nay.

Dù chưa thể sánh bằng những tên tuổi gạo cội, hay cả Ngô Thanh Vân trong Hai Phượng, nữ diễn viên sinh năm 1995 đã thể hiện rõ sự tiến bộ vượt bậc trong khả năng diễn xuất với hình ảnh một cô nữ sinh từ nhút nhát chuyển sang kiên cường và đang có mối tình đầu đời. Giải thưởng có lẽ sẽ khích lệ Hoàng Yến Chibi có thêm những vai diễn tốt hơn nữa trong tương lai gần.

Nhiều giải thưởng khó hiểu đến ngỡ ngàng

Thắng giải Bông sen bạc nhờ doanh thu khổng lồ lên tới 191 tỷ đồng, Cua lại vợ bầu còn nhận thêm hai giải thưởng quan trọng khác và khiến không ít người cảm thấy ngạc nhiên.

Giải Kịch bản xuất sắc dành cho Nhất Trung gây hoài nghi, bởi nội dung phim còn nhiều điểm phi lý, cùng cách xây dựng nhân vật đầy mâu thuẫn. Chuyện phim xoay quanh mối tình tay ba giữa Trọng Thoại (Trấn Thành), Nhã Linh (Ninh Dương Lan Ngọc) và Quý Khánh (Anh Tú), cùng “cái bầu” không biết của ai.

Kết quả LHP Việt Nam 2019 - nhiều xứng đáng, nhưng chẳng ít ngỡ ngàng-4
Cua lại vợ bầu thắng giải Kịch bản và Nam diễn viên chính xuất sắc (Trấn Thành). LHP Việt Nam năm nay có lẽ còn nhiều lựa chọn khả dĩ hơn như vậy.

Chưa dừng lại tại đó, cũng nhờ Cua lại vợ bầu, Trấn Thành đoạt luôn giải Nam diễn viên chính xuất sắc. Nhân vật Trọng Thoại của anh trong phim có tính cách nhu nhược, thậm chí nhạt nhẽo. Cộng thêm biểu cảm còn đơ cứng ở một số phân đoạn, tất cả khiến Trấn Thành bị lép vế trước Ninh Dương Lan Ngọc trên màn ảnh.

Chiến thắng của Trấn Thành khiến nhiều người cảm thấy tiếc cho Liên Bỉnh Phát - phát hiện của điện ảnh Việt Nam trong năm 2018. Nếu như Isaac có giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhờ Song lang, thì vai gã đòi nợ lầm lì, ít nói của Phát cũng hoàn toàn xứng đáng với giải Nam diễn viên chính xuất sắc nhờ phần diễn xuất bằng ánh mắt và nội tâm đầy ấn tượng.

Ngô Thanh Vân không có giải Nữ diễn viên chính xuất sắc, nhưng bạn diễn nhí của cô - Mai Cát Vi - được xướng tên ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc khi vào vai con gái của Hai Phượng trong bộ phim cùng tên.

Cô bé đã thể hiện rõ sự tinh quái, lém lỉnh và tỏ ra tròn vai. Nhưng phần diễn xuất của Mai Cát Vi khó lòng mang sức nặng như Hồng Ánh, Thanh Hằng ở Tháng năm rực rỡ, hay Hồng Đào ở Thưa mẹ con đi - bộ phim lấy đề tài đồng tính và tình cảm gia đình hoàn toàn trắng tay một cách đáng tiếc tại LHP năm nay.

Kết quả LHP Việt Nam 2019 - nhiều xứng đáng, nhưng chẳng ít ngỡ ngàng-5
Từ chỗ từng bị tẩy chay hồi năm ngoái, Chú ơi, đừng lấy mẹ con nay lại có giải Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn tại LHP Việt Nam 2019.

Tuy nhiên, giải thưởng khiến nhiều người ngỡ ngàng hơn cả phải là Phim được yêu thích nhất do khán giả bình chọn. Đó là Chú ơi, đừng lấy mẹ con của đạo diễn Đinh Tuấn Vũ.

Cách đây hơn một năm, ngay trước giờ phim ra rạp, câu chuyện “phim giả - tình thật” giữa bộ đôi diễn viên chính Kiều Minh Tuấn - An Nguy xuất hiện. Kéo thêm cả Cát Phượng, tác phẩm dính vào lùm xùm đến nỗi bị nhiều khán giả tẩy chay và đạt doanh thu không như mong đợi.

Bản thân giữa nhà sản xuất và các diễn viên nảy sinh tranh cãi lớn, yêu cầu nhau phải công khai xin lỗi và tạo ra cuộc khẩu chiến kéo dài trên mặt báo. Nhưng chỉ sau hơn một năm, Chú ơi, đừng lấy mẹ con đường hoàng trở thành phim được khán giả yêu thích tại kỳ LHP lần thứ 21 như chưa từng có chuyện gì xảy ra.

Lễ trao giải LHP Việt Nam lần thứ 21 đồng thời còn để lại tiếc nuối về mặt tổ chức. Gần như toàn bộ người chiến thắng đều không có cơ hội chia sẻ cảm xúc khi cầm giải thưởng trên tay.

Họ cứ thế chia vui cùng bạn bè dưới khán phòng, lên sân khấu nhận giải, rồi phải lẳng lặng đi vào cánh gà, ngoại trừ giải thưởng cuối cùng dành cho Song lang khi Ngô Thanh Vân và Leon Quang Lê được mở lời phát biểu.

Bản thân đạo diễn Bùi Tuấn Dũng - ủy viên ban giám khảo hạng mục phim truyện điện ảnh - đã viết trên trang cá nhân của anh rằng: “Tiếc cho các nghệ sĩ được giải và cả không được giải. Họ không được bộc lộ cảm xúc trên sóng truyền hình, khoảnh khắc mà ai xem TV cũng chờ đợi. Giá mà bớt múa hát đi thì tốt quá! Chờ LHP tới vậy”.

Một điều gây hụt hẫng nữa là việc cả Trấn Thành, Hoàng Yến Chibi lẫn Isaac đều vắng mặt tại sự kiện trao giải, dù họ giành những danh hiệu diễn xuất quan trọng. Tất cả đều có lý do cá nhân. Nhưng việc thiếu vắng họ phần nào đó khiến đêm trao giải thiếu đi sức nặng trong mắt công chúng.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://news.zing.vn/ket-qua-lhp-viet-nam-2019-nhieu-xung-dang-nhung-chang-it-ngo-ngang-post1018518.html

Liên hoan phim Việt Nam

Tin tức mới nhất