Khám phá tu viện hơn 300 tuổi ở Tây Tạng

Xứ Tây Tạng nổi tiếng là một trong những vùng đất của Phật giáo với hơn 16.000 tu viện lớn nhỏ.

Tu viện Labrang được thành lập vào năm thứ 48 của Hoàng đế Khang Hy nhà Thanh (1709) bởi một trong lục đại tông chủ của Hoàng Giáo trong Phật Giáo Tây Tạng - sư phụ Ngawang Songzhe, với lịch sử hơn 300 năm.

Khám phá tu viện hơn 300 tuổi ở Tây Tạng-1

Vào thời hoàng kim, Tu viện Labrang có hơn 4.000 nhà sư, và nó được mở cửa phục vụ du lịch sớm nhất từ năm 1980. Vì vậy, độ nổi tiếng của nó trên thế giới không kém gì ngôi chùa Jokhang ở thủ phủ Lhasa của khu tự trị Tây Tạng, một thánh địa được rất nhiều người nước ngoài am hiểu tiếng Tây Tạng.

Toàn bộ Tu viện Labrang quay mặt về hướng Nam, với tổng diện tích 866.000 mét vuông, diện tích xây dựng hơn 400.000 mét vuông, có hơn 90 hội trường chính, nhà ở và bàn thờ của các nhà sư, vườn luật, nhà in, chùa Phật giáo, v.v., đã tạo thành một nhóm các công trình kiến trúc tráng lệ mang đặc trưng Tây Tạng.

Khám phá tu viện hơn 300 tuổi ở Tây Tạng-2

Tổng thể kiến trúc của Tu viện Labrang rất tráng lệ, với những thanh xà được chạm khắc tinh tế và những tòa nhà sơn màu đỏ, vàng, trắng và các chất màu đất khác tùy theo chức năng và cấp bậc khác nhau, lộng lẫy và nguy nga, mang đậm phong cách Tây Tạng độc đáo.

Tất cả các tòa nhà chùa trong Tu viện Labrang đều sử dụng đá, gỗ, đất và cây thì là địa phương làm vật liệu xây dựng, và kim loại hiếm khi được sử dụng trong cấu trúc.

Khám phá tu viện hơn 300 tuổi ở Tây Tạng-3

Quần thể tu viện Labrang rộng lớn, nơi lưu giữ được những nét đẹp văn hoá, tôn giáo và kiến trúc Tây Tạng đang trở thành “trường học về Tây Tạng” đúng nghĩa với thế giới.

Du lịch Phật giáo đến Tây Tạng ngày càng phát triển, những tu viện như Jokhang hay Labrang có vai trò quan trọng trong việc quảng bá văn hoá của người Tây Tạng, là cánh cửa sổ để thế giới hiểu nhiều hơn về Phật giáo Tây Tạng.

Theo Gia Đình

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.net.vn/kham-pha-tu-vien-hon-300-tuoi-duoc-menh-danh-la-truong-hoc-tay-tang-cua-the-gioi-172220118212654919.htm

Tây Tạng

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao