Khi tinh hoa ẩm thực Việt đi vào sản phẩm tiêu dùng

Mì gói 3 Miền đã chinh phục người tiêu dùng trong nước cũng như làm ấm lòng những người Việt xa xứ nhờ bí quyết đưa tinh hoa ẩm thực Việt vào từng sản phẩm.



Món ngon với bò trong ẩm thực Việt

Kho tàng phong phú của ẩm thực Việt có rất nhiều món ăn được chế biến với bò, nhờ vào sự phong phú trong cách nấu, đa dạng trong gia vị sử dụng và biến tấu tinh tế giữa các vùng miền tùy theo khẩu vị ẩm thực địa phương, kết hợp cả với những nét tinh tế trong ẩm thực từ các quốc gia khác trong quá trình giao thương và giao thoa văn hóa.


Món bò ở Việt Nam có rất nhiều hình thức nấu từ nướng, làm gỏi, nhúng, sốt, hầm, xào, tới nấu canh… Hình thức nào cũng có món ăn nổi tiếng nức lòng người như: bò nướng lá lốt, bò sốt me, bò xào lúc lắc, bò cuộn nấm kim châm áp chảo, bò trộn cà tím, canh súp lơ thịt bò, canh thịt bò rau củ, bò xào dưa chua, canh bò nấu sấu, bò bít tết…


Một trong những cách nấu phổ biến của món bò tại Việt Nam là hầm (bò hầm), người miền Nam còn gọi là kho (bò kho). Nếu như miền Bắc nổi tiếng với bò hầm sốt vang, bò kho gừng… là những món ăn tuyệt ngon khi gặp tiết trời lạnh hoặc ngày mưa; thì người miền Trung đi đâu cũng nhớ về món bò thưng, bò kho mật mía, người miền Nam thì sáng sáng lại thèm món bò kho ăn với bánh mì hoặc bún.


Món bò kho nước gừng sử dụng gia vị chính là hạt tiêu và gừng nguyên củ đập giập. Khi sử dụng chỉ cần thái lát mỏng vừa, chấm với nước mắm gừng tỏi, tạo nên món ăn thanh nhã mà đậm đà, thơm ngon, ngọt vị. Món bò kho mật mía của người miền Trung thì sử dụng gia vị chính là mật mía, hạt nêm.


Món bò sau khi hầm thường dậy vị cay của gừng, ớt và vị giòn, ngọt tự nhiên của bắp bò hòa quyện với vị ngọt đậm của mật mía trở thành một hương vị đậm đà, cay nồng. Món bò kho của người miền Nam thì sử dụng nhiều loại gia vị như hành, tỏi, gừng băm, sả, hồi, quế… Món này thường hầm cùng cà rốt, củ cải trắng, khoai tây tạo nên vị ngọt thanh hòa quyện trong nước bò hầm đậm đà. Trước khi thưởng thức, thực khách thường rắc thêm chút ngò gai, bạc hà, ngò ôm lên trên.

Tinh hoa từ sự giao thoa và kế thừa


Sự phong phú của món bò nói chung và món bò hầm nói riêng trên khắp ba miền có lẽ là nhờ vào sự đa dạng trong cách nấu, và sự đa dạng trong gia vị sử dụng, kể cả gia vị dùng trong việc nêm ướp với thịt bò cũng như các loại rau thơm sử dụng trong quá trình chế biến, thưởng thức, sự vận dụng linh hoạt của các nét tinh túy trong ẩm thực của các vùng miền, các nền văn hóa, các dân tộc khác nhau cùng chung sống và giao lưu trên mảnh đất hình chữ S suốt hàng ngàn năm.


Gần như bất cứ món ăn Việt nào cũng sẽ không thể gọi là hoàn chỉnh nếu thiếu thứ gia vị đặc trưng đi kèm với nó. Chuyên gia ẩm thực Chiêm Thành Long từng khẳng định: “Nghệ thuật sử dụng gia vị của đầu bếp không chỉ thể hiện ở hương vị, mà còn nằm ở việc cân bằng âm - dương, tính hàn - nhiệt cho món ăn”. Bởi món ăn của người Việt là sự dung hợp tinh tế của các hương vị khác nhau, tạo nên một bản hợp tấu tuyệt vời.


Trân trọng kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong kho tàng ẩm thực Việt cũng đã giúp cho nhiều thương hiệu Việt có thêm lợi thế cạnh tranh trong ngành ẩm thực nói chung và ngành hàng thực phẩm đóng gói nói riêng. Lấy món mì gói làm ví dụ. Sau khi được du nhập vào Việt Nam từ giữa thế kỷ trước, các chuyên gia ẩm thực tài hoa đã kết hợp tính tiện dụng của mì gói với các hương vị phong phú của ẩm thực khắp 3 miền để tạo ra những sản phẩm mì gói “đậm đà hương vị Việt” chinh phục người tiêu dùng trong nước cũng như làm ấm lòng những người Việt xa xứ.


 Nghệ thuật ẩm thực đã làm nên các món bò hầm đậm đà hương vị Việt.

Ông Quế, một chuyên gia ẩm thực, nhận xét: “Món mì 3 Miền Bò Hầm Rau Thơm có vẻ như là một sự kết hợp hoàn hảo những điểm đặc biệt của các hương vị từ món bò kho Nam bộ đậm đà, món bò lagu nấu đậu thơm ngon, món bò hầm tiêu xanh thanh khiết mà nồng nàn… để tạo ra một món ăn mang có hương vị thịt và tủy bò hầm, một ít hương vị mùi quế, hồi, một ít vị cà chua, một ít hương tiêu xanh, một ít hương vị rau thơm húng quế, ngò gai…, thân thuộc, thơm ngon, và có thể ăn hàng ngày mà không mau chán”.


Ngọc Linh, hiện đang làm việc tại Singapore tâm sự: “Đã đi học và làm việc xa nhà hơn 10 năm nay nhưng mình vẫn giữ thói quen hàng tuần đổi bữa sáng với mì “3 Miền” Bò Hầm Rau Thơm. Món mì vốn dĩ dễ ăn, dễ nấu, mà hương vị của món mì này lại khác biệt, rất đậm đà, rất Việt Nam mà vị lại thân thuộc như món bò hầm mình hay ăn hồi ở nhà”.
 

Kế thừa và phát huy những nét tinh túy trong ẩm thực Việt, đem lại hương vị đậm đà độc đáo cho từng sản phẩm đã giúp thương hiệu mì 3 Miền liên tục tăng trưởng, củng cố vị trí dẫn đầu trên thị trường mì gói tại Việt Nam.

Hiếu Bình

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/khi-tinh-hoa-am-thuc-viet-di-vao-san-pham-tieu-dung-n-112457.html

mì gói 3 miền ẩm thực việt món ngon việt

Tin tức mới nhất