Kiều Trinh: 'Tôi ép Thanh Tú thi sắc đẹp'

Là người đồng hành và dẫn dắt con gái Thanh Tú trong điện ảnh, diễn viên Kiều Trinh từng ép con gái thi nhan sắc, la mắng con trên trường quay bộ phim đầu tay.

Kiều Trinh: Tôi ép Thanh Tú thi sắc đẹp-1
Hai mẹ con diễn viên Kiều Trinh - Thanh Tú.

- Con gái chị - diễn viên Thanh Tú - đóng phim từ lúc 16 tuổi. Là mẹ và cũng là người đi trước trong nghề, tại sao chị lựa chọn cho con bước lên màn ảnh sớm vậy?

Nhiều người hỏi tôi tại sao nghề diễn vất vả, thu nhập thấp mà tôi đồng ý cho con mình làm. Kỳ thực, tôi chưa bao giờ thấy làm diễn viên quá vất vả. Đối với việc Tú đóng phim, tôi đều trao đổi với con.

Năm 2003, đạo diễn Lê Văn Kiệt mời tôi đóng một vai phụ trong phim Dịu dàng. Tại cuộc gặp gỡ đạo diễn và nhà sản xuất để trao đổi về vai diễn, tôi đưa Thanh Tú đi cùng. Trong lúc tôi chạy ra ngoài nghe điện thoại, tôi không rõ đạo diễn đã trò chuyện gì với Tú. Lúc hai mẹ con ra về, anh Kiệt nói tôi cho Tú đọc kịch bản và cân nhắc vai chính.

Nghe lời mẹ, Tú đọc kịch bản và nhận xét kịch bản hay. Tôi chia sẻ với con rằng vai nữ chính rất giống tôi về tính cách, nhưng ở lứa tuổi của con. Vì lịch sự với phía đoàn phim, tôi đưa Tú đến casting nhưng không nghĩ con sẽ trúng vai, vì làm diễn viên phim điện ảnh khó lắm, đâu có đơn giản!

Tới khi đoàn phim báo tin con được giao vai, tôi giật mình. Tôi lo lắng hai điều, thứ nhất là vai quá nặng, liệu con có đủ khả năng thể hiện; hai là con phải nghỉ một tháng rưỡi để quay phim xa.

Tôi ít học, đời tôi khổ lắm rồi. Tôi không muốn con phải khổ như mình. Thậm chí, tôi đã chủ động từ chối thay con. Nhưng cuối cùng, chính Thanh Tú thuyết phục tôi cho con đóng phim kiếm tiền phụ tôi. Vậy nên, tôi thuận theo ý con. Tôi mừng vì con có được vai diễn hay mà tôi chưa từng được thử.

Dù sau này thực sự yêu thích diễn xuất, Thanh Tú vốn không đam mê trở thành ngôi sao. Tú bước vào điện ảnh đơn giản vì thương mẹ, muốn kiếm tiền đỡ đần cho mẹ đỡ khổ.

Ngay cả các cuộc thi nhan sắc Tú tham gia đều là do tôi đăng ký thay con đấy chứ (cười). Hiện giờ, con lựa chọn tạm dừng diễn xuất để chuyên tâm cho việc học. Thời gian qua, nhìn con từ chối nhiều kịch bản hay, tôi tiếc lắm nhưng tôi tôn trọng ý nguyện của con.

Kiều Trinh: Tôi ép Thanh Tú thi sắc đẹp-2
Kiều Trinh và Thanh Tú dự buổi ra mắt phim "Song lang" tháng 8/2018.

- Tại sao chị tự ý đăng ký cho Thanh Tú tham gia các cuộc thi sắc đẹp?

Tôi lấy chồng năm 18 tuổi, sinh Tú khi mới 20. Chưa kịp hưởng thụ ăn chơi gì, tôi đã trở thành người phụ nữ của gia đình. Tôi không muốn con gái giống mình. Tôi muốn Tú trải nghiệm nhiều để sau này có kỷ niệm nhớ lại.

Thanh Tú hát hay, chơi thể thao giỏi, nhất là bơi lặn. Nhưng Tú không thích phô trương, thể hiện. Vì vậy, tôi đăng ký cho con tham gia liền mấy cuộc thi. Cũng vì tôi tự ý làm vậy nên hai mẹ con mới cãi nhau (cười).

Hồi đầu, Tú ngoan lắm, đi thi theo lời mẹ và đều vào tới vòng chung kết. Tới Hoa hậu Đại dương 2017, Tú bắt đầu lớn, có suy nghĩ độc lập. Chịu đi thi đấy nhưng cô nàng tham gia với tâm lý tham gia cho xong, cho đúng ý mẹ.

Vào chung kết, tôi bắt Tú kết hợp hát với vẽ để tiết mục đặc sắc, nhưng Tú không chịu. Tôi la con, hai mẹ con to tiếng với nhau và Tú bỏ ra ngoài giữa trời mưa. Sau khi tranh cãi, hai mẹ con cùng xuống nước với nhau. Tôi phải hứa đó là lần cuối cùng đăng ký cho con thi nhan sắc, con bé mới chịu làm lành.

- Vậy với chuyện đóng phim, chị có áp đặt Thanh Tú tương tự?

Chuyện đó thì không. Trước khi Tú đủ 18 tuổi, tôi luôn đọc kịch bản trước, cảm thấy hay và phù hợp mới đưa con đọc. Kịch bản nào Tú không thích, tôi ủng hộ con từ chối.

Hai năm đầu Tú đóng phim, con đi quay ở đâu tôi theo sát ở đấy, chăm lo bữa ăn, giấc ngủ cho con, giúp con an tâm khi đến phim trường. Tôi đọc kỹ từng phân đoạn, nhất là các cảnh "nóng". Tôi muốn đạo diễn và nhà sản xuất bàn bạc kỹ với tôi cảnh phim đó quay thế nào. Đủ an toàn, tôi mới đồng ý cho con đóng.

- Trải qua nhiều phức tạp trong nghề, chị lo lắng những gì khi dẫn dắt con gái trở thành diễn viên?

Tôi không muốn con gái chịu thiệt thòi hay bị gắn danh xưng, vướng điều tiếng như tôi trước kia. Thời gian đầu Tú mới vào nghề, một số người ghen tị, nghĩ Tú có được vai diễn là nhờ tôi thay vì thực lực. Tú đã rất buồn. Tôi động viên con không nên bận tâm dư luận: "Mẹ đâu thể giới thiệu con với hết người này tới người kia. Con phải thực sự có năng lực mới được như vậy. Con hãy tự tin và tự hào về điều đó".

Tôi trân trọng phim Dịu dàng cho Thanh Tú vai diễn hay và mở đường cho Tú bước vào con đường điện ảnh nhiều tiềm năng. Đến giờ, mẹ con tôi vẫn giữ quan hệ tốt với đạo diễn Lê Văn Kiệt. Nhưng với phía nhà sản xuất, tôi còn giận.

Lúc mời Tú đóng chính, họ hứa sẽ sắp xếp cô giáo đi theo đoàn phim để dạy Tú học và chuẩn bị xe hơi đưa Tú đi thi. Thực tế, không có ai đến phim trường dạy con gái tôi học. Còn tới ngày thi, con phải ngồi xe gắn máy từ Tiền Giang về TP HCM. Còn nữa, tôi yêu cầu có mặt khi con đóng cảnh "nóng". Vậy mà, họ không báo lịch với tôi. Nhận được tin con nhắn, tôi vội vã từ TP HCM chạy xuống bối cảnh.

- Đóng chung rất nhiều phim, hai mẹ con chị có những kỷ niệm nào đáng nhớ?

Trong Dịu dàng, tôi vào vai bà dì độc ác, hay chì chiết, bắt Tú đem tiền về và sau này ép Tú lấy ông bán thịt. Tôi có mấy cảnh đánh chửi, túm tóc Tú. Nếu đóng với diễn viên khác, chắc tôi sẽ nương tay. Nhưng vì đó là con gái mình, tôi đánh rất thật. Quay hai, ba lượt, Tú đều nói không sao. Chỉ khi xem lại cảnh quay, nhìn con khóc, tôi xót xa vô cùng.

Ở phim thứ hai của Thanh Tú - Đảo khát, mẹ con tôi theo đoàn phim quay ở Ninh Thuận, Nha Trang, đảo Lý Sơn ròng rã mấy tháng. Quay phim dưới nắng gió miền biển, nhưng trộm vía mẹ con tôi rất lỳ và "trâu", không đau ốm gì. Chỉ có điều, đảo không có điện, điều kiện sinh hoạt khó khăn, đồ ăn lại không hợp khẩu vị. Tôi phải mua mì gói hoặc dưa hấu ăn kèm cơm trắng cho qua bữa.

Đóng phim đó, Tú phát huy sở trường bơi lặn và có nhiều cảnh quay đẹp lắm. Nhưng đổi lại, con bị thương vì bị đá dưới biển cứa vào chân. Tôi nhớ ngày đoàn phim trở về đất liền, trời nổi bão. Tôi lựa chọn ở lại trên đảo chờ bão tan. Tự chuẩn bị áo phao, võng, chăn, hai mẹ con tôi tá túc nhờ ở nhà người dân, chấp nhận lỡ cái hẹn ở TP HCM để được an toàn.

Thất sơn tâm linh (Thiên linh cái) cũng là một phim vất vả của mẹ con tôi. Có mỗi cảnh chèo ghe mà tôi quay mấy ngày không xong, vì cứ ngồi lên ghe là trời đang nắng bỗng đổ mưa. Tú cực nhất là cảnh trát bùn lên người, ngâm mình dưới ruộng từ 3h sáng tới quá 12h trưa. Nhìn con chịu khổ, bị mẩn ngứa, người làm mẹ có ai không xót! Đóng phim, Tú toàn vào vai khổ, chẳng được sướng bao giờ.

Kiều Trinh: Tôi ép Thanh Tú thi sắc đẹp-3
Thanh Tú đóng phim cô gái miền biển trong "Đảo khát" năm 16 tuổi.

- Nhìn lại hành trình đồng hành với Thanh Tú trên con đường điện ảnh, chị có điều gì hối tiếc?

Tôi ân hận vì từng mắng Tú trên trường quay phim Dịu dàng và tiếc vì không thể theo sát con lúc con quay Người bất tử. Hồi Dịu dàng, tôi mắng vì con diễn không tốt. Nhưng sau lần đó, tôi không bao giờ gây áp lực hay can thiệp việc của con trên trường quay.

Còn với Người bất tử, tôi đi cùng Tú ra Quảng Bình. Nhưng do sức khỏe tôi không tốt, Tú không cho tôi đi cùng vào bối cảnh. Đoàn phim chạy xe từ 2h sáng, gần hai tiếng đến bìa rừng, sau đó đi bộ vào hang hai tiếng nữa. Ngồi ở khách sạn nghe mưa, tôi sốt ruột và lo lắng cho sự an toàn của con.

Theo Ngoisao.net

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ngoisao.net/hau-truong/kieu-trinh-toi-ep-thanh-tu-thi-sac-dep-4193240.html

Kiều Trinh Thanh Tú

Tin tức mới nhất