Liều thứ 3 vaccine Covid-19 AstraZeneca tăng cường chống lại Omicron

Nồng độ kháng thể trung hòa với biến thể Omicron sau khi tiêm liều AstraZeneca tăng cường gần như tương đương với mức kháng thể đạt được sau hai liều tiêm đối với biến thể Delta.

Nghiên cứu của Đại học Oxford cho thấy, sử dụng vaccine Covid-19 của AstraZeneca làm mũi tiêm thứ 3 tăng cường để chống lại biến thể Omicron. 

Dữ liệu từ nghiên cứu tiền lâm sàng mới đây, vaccine Covid-19 của AstraZeneca (ChAdOx1-S tái tổ hợp), còn có tên là Vaxzevria, giúp tăng đáng kể nồng độ kháng thể chống lại biến thể SARS-CoV-2 Omicron (B.1.1.529) sau khi tiêm mũi thứ ba.

Nghiên cứu thực hiện phân tích mẫu huyết thanh từ những người đã nhiễm Covid-19; những người đã tiêm 2 mũi vaccine theo liệu trình và tiêm mũi tăng cường thứ ba; và những người đã từng nhiễm các biến thể đáng lo ngại khác của virus SARS-CoV-2 trước đây. Nghiên cứu bao gồm mẫu huyết thanh của 41 người đã từng tiêm mũi thứ ba là Vaxzevria.

Liều thứ 3 vaccine Covid-19 AstraZeneca tăng cường chống lại Omicron-1

Nghiên cứu được thực hiện độc lập bởi các nhà nghiên cứu tại Đại học Oxford và được đăng tải trực tuyến dưới dạng bản thảo (pre-print) trên kho dữ liệu mở y sinh bioRxiv.

Kết quả cho thấy hiệu giá trung hòa biến thể Omicron sau khi tiêm mũi Vaxzevria thứ ba tăng lên so với sau mũi thứ hai. Nồng độ kháng thể sau khi tiêm mũi ba vacine này cao hơn so với ở những người từng mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh (mắc các biến thể Alpha, Beta, Delta và chủng gốc).

Huyết thanh của những người đã tiêm mũi ba sau một tháng cho thấy đã trung hòa được biến thể Omicron với mức độ tương tự như khả năng trung hòa biến thể Delta sau một tháng tiêm liều thứ hai. Trong các nghiên cứu đời thực, hai liều Vaxzevria có hiệu quả bảo vệ trước biến thể Delta.

Dữ liệu từ một nghiên cứu tiền lâm sàng khác xác nhận hiệu quả của vaccine Vaxzevria trước biến thể Omicron. Trong đó, những cá nhân đã tiêm 2 mũi vaccine Vaxzevria vẫn duy trì khả năng trung hòa Omicron dù có giảm nhẹ so với biến thể gốc. 

Một phân tích phụ từ thử nghiệm COV001 và COV002 cũng cho thấy mũi tiêm Vaxzevria thứ ba, cách mũi tiêm thứ hai ít nhất 6 tháng, giúp tăng cường nồng độ kháng thể lên 6 lần và duy trì đáp ứng tế bào T. So với liệu trình tiêm 2 liều, mũi tiêm thứ ba sẽ tăng hoạt động trung hòa chống lại các biến thể Alpha, Beta và Delta. Trong thử nghiệm, liều Vaxzevria thứ ba ít gây ra phản ứng sau tiêm hơn so với liều đầu tiên.

Ngoài ra, thử nghiệm COV-BOOST cho thấy việc tiêm mũi thứ ba sử dụng vaccine Vaxzevria, sau khi tiêm hai liều cơ bản là vaccine Vaxzevria hoặc Pfizer BioNtech (BNT162b2), giúp tăng đáng kể các phản ứng miễn dịch so với nhóm chứng để chống lại biến thể Delta và chủng gốc.

Vaccine Covid-19 AstraZeneca đã được cấp phép có điều kiện hoặc sử dụng khẩn cấp ở hơn 90 quốc gia và nằm trong Danh sách Sử dụng Khẩn cấp của Tổ chức Y tế Thế giới, giúp đẩy nhanh tiếp cận cho 142 quốc gia thông qua Cơ chế COVAX.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/suc-khoe/lieu-thu-3-vaccine-covid19-astrazeneca-tang-cuong-chong-lai-omicron-20211223184902510.htm

COVID-19 vaccine

Tin tức mới nhất