Lợi ích không nhỏ của bì lợn với sức khỏe con người

Bì lợn là món ăn quý như một vị thuốc bổ nhưng ai cũng vứt đi - các bạn hãy đọc ngay để tìm hiểu.

Phân tích trong 100gr bì lợn có 26,4gr chất protein, 22,7gr lipid, 4gr glucid; Các chất khoáng calci, phospho, sắt… Trong bì heo, protein dạng keo chiếm 85% nhiều gấp 2 lần thịt lợn, glucid gấp 4 lần; Còn chất béo thì kém hơn 1/2. Chất protein ở bì chủ yếu là keratin, elastin… và collagen hợp thành. Collagen có vai trò quan trọng đối với nhiều bộ phận của cơ thể: Da, gân, sụn, xương và tổ chức liên kết.

Nó cũng có vai trò quan trọng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể và thúc đẩy sự sinh trưởng và phát triển của cơ thể trẻ. Có người gọi nó là thực phẩm của sự tươi trẻ.

bì lợn
Bì lợn có vai trò quan trọng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể

Lợi ích từ bì lợn

Theo Đông y, bì lợn vị ngọt, mặn, tính bình. Có công dụng bổ huyết, thông sữa, mịn da. Dưới đây là một số món ăn thuốc dùng bì lợn.

Bì lợn (da heo) là món ăn chứa hàm lượng protein cao nổi trội trong nhóm thực phẩm từ thịt lợn. Nhưng tiếc rằng hiện nay nhiều người mua thịt không lựa chọn mua cả bì, mà thường yêu cầu người bán thịt cắt bỏ. Nhiều cửa hàng thịt cũng từ đó mà có thói quen cắt bỏ bì lợn khi lọc mỡ và để nó thành một mớ hỗn độn trên bàn thịt trước khi gom đi cho các cơ sở chế biến đồ ăn vặt.

Trước đây, bì lợn được nhiều người cao tuổi chọn mua và sử dụng thường xuyên nhưng ngày nay không có nhiều người có sở thích ăn món này như trước. Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, bì lợn có thể làm nguyên liệu để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau vừa dễ ăn vừa bổ dưỡng, vừa tốt cho sức khỏe lại vừa có tác dụng chữa bệnh.

Các chất dinh dưỡng có trong bì lợn không chỉ có độ dẻo dai mềm mại, màu sắc, hương vị đặc trưng mà còn có tác dụng tốt đối với làn da, gân, xương, tóc của con người. Bởi vì bì lợn có chứa một lượng lớn collagen, có thể làm chậm sự lão hóa của các tế bào cơ thể. Đặc biệt là những người bị nhiệt, xuất hiện đau họng, sốt tắc mạch.

Công dụng khác của bì lợn:

Bề dày, cấu trúc và chức năng của da lợn tương đối giống da người. Các ngành da liễu và mỹ phẩm đã khai thác ưu điểm này của da lợn để nghiên cứu tìm hiểu tác dụng của tia cực tím trên da và quá trình lên sẹo của vết thương, đắp lên vết bỏng phòng chống nhiễm trùng trong khi chờ cấy ghép.

Theo Khỏe & Đẹp

Tin tức mới nhất