Long đẹp trai: 'Sợ nhất phải trả vé trong mùa kịch Tết'

Giám đốc sân khấu Nụ cười mới cho biết, số ghế của sân khấu là 300 chỗ nhưng thường ngày đông lắm là 50 ghế. Sân khấu thường xuyên phải trả vé khi có quá ít người đến xem kịch.

Sau giờ phút say sưa trên sàn tập, chuẩn bị cho mùa kịch Tết, giọng nghệ sĩ có biệt danh Long đẹp trai trầm hẳn xuống khi nói đến hoạt động của sân khấu suốt năm qua.

Long đẹp trai: 'Sợ nhất phải trả vé trong mùa kịch Tết'
Nghệ sĩ Long đẹp trai đảm nhận vị trí Giám đốc sân khấu Nụ cười mới. Ảnh: Bá Ngọc


Sân khấu thường xuyên phải trả vé

- Mùa kịch Tết năm nay, sân khấu Nụ cười mới có gì khác với những năm trước?

- Chúng tôi bắt tập kịch từ đầu tháng 1. Năm nay, sân khấu có vở diễn vào trong dịp Tết gồm Lửa thử vàng và Vị khách không mời. Còn một kịch bản khác của tác giả Bùi Quốc Bảo nhưng anh ấy đang chỉnh sửa, chưa quyết định tựa đề. Chúng tôi vẫn chọn những vở hài hước nhưng có thông điệp để gửi đến khán giả trong dịp Tết. Nụ cười mới xưa nay vẫn chọn kịch hài làm chính. Một năm, chúng tôi chỉ dựng một vở tâm lý nặng thôi. Những vở như thế rất kén khách nhưng tôi vẫn làm để anh em thỏa mãn tình yêu với sân khấu.

- Năm nay, nhiều sân khấu kịch ở TP HCM đều khó khăn vì sự ảnh hưởng của truyền hình thực tế. Vậy cụ thể khó khăn của Nụ cười mới là gì?


- Giảm số lượng khách là tình hình chung của các sân khấu, không những thế còn phải đối diện thường xuyên với tình trạng trả vé. Đây là điều không muốn của bất cứ sân khấu nào nhưng làm sao diễn được khi chỉ có 15 người tới rạp. Không đủ chi phí cho một đêm diễn đã đành nhưng không khí đó thì diễn viên sao có lửa để diễn. Trước khi quyết định trả vé, bao giờ tôi cũng hỏi ý kiến mọi người. Hôm nào khách ít vẫn diễn thì diễn viên cảm thấy áy náy khi nhận lương.

Ngày sân khấu có anh Hoài Linh, Chí Tài, Trường Giang không có chuyện trả vé nhưng năm qua thì tình trạng này xảy ra nhiều. Tôi nghe nói, các sân khấu khác, có những tên tuổi lớn hơn cũng có lúc phải trả vé.  Số ghế của Nụ cười mới là gần 300 nhưng hiện tại có 50 vé mỗi đêm là đông rồi.

- Một trong những lý do khiến khán giả ít đến sân khấu vì các vở diễn không còn hấp dẫn như xưa từ nội dung đến cách dàn dựng. Anh nghĩ sao về điều này?

- Đúng thế. Kịch bản mới, hấp dẫn của sân khấu hầu như không có. Làm sao có được khi nhà nhà, người người theo game show, bỏ mặc sân khấu. Thực tế, kịch bản game show viết dễ hơn, nhuận bút cao hơn trong khi đó kịch bản sân khấu đòi hỏi sâu sắc, chặt chẽ mà tiền nhận được không cao nên tác giả không còn hào hứng. Trước đây, cải lương bị đánh bạt bởi kịch truyền hình, còn bây giờ, game show đánh bạt sân khấu.

Long đẹp trai: 'Sợ nhất phải trả vé trong mùa kịch Tết'
ong đẹp trai rưng rưng nước mắt khi nhắc đến những khó khăn của sân khấu. Ảnh: Bá Ngọc


- Là người quản lý, cảm giác của anh thế nào khi các lớp diễn viên tài năng, nổi tiếng do sân khấu đào tạo đều không ở lại sân khấu?

- Mỗi người có một cuộc sống, lý tưởng, mình không thể ngăn cản được.  Sân khấu chỉ là người đưa đò, nâng các em lên. Khi các em đủ lông đủ cánh thì bay đi. Khi nghe các bạn nói: “Đồng lương sân khấu tụi em sống không nổi” thì mình không nói được gì.

Nói đến điều này, tôi không phải nói xấu ai mà chỉ nói về sân khấu khó khăn. Những đứa em, sân khấu cố gắng đào tạo, khi được gì đó thì các em lại đi tìm một chân trời mới. Nghề sân khấu bạc lắm, tuổi đời ngắn. Những danh hài từng rất đình đám, giờ cũng đã không còn làm được nghề. Vì vậy, các em phải tận dụng cơ hội khi có tên tuổi, chạy show để lo tương lai là điều dễ hiểu.

Nếu bảo không buồn khi các em ra đi thì xạo. Buồn chứ, sân khấu đào tạo các em từ khi mới ra trường. Thậm chí, tôi còn khuyến khích các em phải ra ngoài nhiều. Nếu các em nổi tiếng thì anh mừng. Thế nhưng các em nổi tiếng lại bay đi luôn. Nỗi buồn này tôi chỉ biết giấu trong tim.

Tôi và Trường Giang có hiểu nhầm

- Sân khấu không có ngôi sao khó hút khán giả. Đã bao giờ anh nhờ sự trợ giúp của danh hài Hoài Linh hay chia sẻ với Trường Giang, Nam Thư - những người gắn bó với Nụ cười mới từ ngày đầu?

- Đi quay phim chung với các đồng nghiệp của sân khấu Thế giới trẻ, tôi chạnh lòng lắm bởi vì đến sát giờ sân khấu mở màn, họ rối rít, thiết tha xin đạo diễn nghỉ quay để về kịp. Điều đó chứng tỏ họ yêu nghề và có trách nghiệm với nghề thế nào. Còn tôi, không biết mình có làm gì sai, có vấn đề gì với diễn viên của sân khấu không. Suy đi ngẫm lại, tôi vẫn không hiểu mình sai thế nào. Thậm chí, tôi gọi các em lên phòng nói chuyện, hỏi chuyện thẳng thắn nhưng không ai nói.

Anh Hoài Linh là người có công xây dựng tên tuổi của Nụ cười mới. Hiện tại, anh đã quá vất vả để lo việc lớn – xây nhà thờ Tổ. Đó là công việc cao cả, không mấy ai có thể làm được. Anh có nói với tôi, khi nào lo xong nhà thờ Tổ sẽ quay lại diễn. 

Trường Giang đã không còn diễn ở sân khấu cách đây một năm. Khi ấy, giữa tôi và Giang có chút hiểu nhầm. Lúc đó, Giang nổi tiếng nhanh, đắt show nên khó đảm bảo được lịch diễn kịch. Nếu treo bảng tên Trường Giang nhưng lúc diễn không có thì khán giả chửi chết vì Giang lúc đó đã là Mười khó rồi, không còn là Giang ngày xưa nữa. Vì thế tôi nói với quản lý của tôi trao đổi với Giang và quản lý của cậu ấy rằng nếu kẹt lịch quá thì nghỉ tạm thời gian đi, sau này hãy quay lại. Người này lại không nói lại nên Giang tự ái khi bỗng dưng bị cắt vai.

Biết có hiểu nhầm, tôi nhiều lần điện thoại cho Trường Giang và quản lý để hẹn một cuộc nói chuyện trực tiếp. Tôi biết Giang bận nên sẵn sàng theo lịch của cậu ấy. Thế nhưng, đến giờ, tôi vẫn chưa gặp nói chuyện với Trường Giang. Tôi chỉ muốn nói chuyện để anh em hiểu nhau. Dù có không hợp tác thì anh em vẫn có thể vẫn trò chuyện vui vẻ.

Long đẹp trai: 'Sợ nhất phải trả vé trong mùa kịch Tết'
Các nghệ sĩ của sân khấu Nụ cười mới tập vở Vị khách lạ. Ảnh: Bá Ngọc


- Thu không đủ bù chi, anh phải gồng gánh sân khấu như thế nào?

- Nếu bản thân tôi không làm sân khấu, chỉ đi quay phim, làm chương trình truyền hình thì sống rất khỏe. Hiện tại, tôi phải đi làm các công việc khác để kiếm tiền duy trì sân khấu. Nhiều người còn bảo tôi tự làm khổ mình nhưng đã trót ăn cơm Tổ, yêu nghề, tôi phải cố gắng làm.

Còn tôi không dám trách bất cứ ai, tôi có cuộc sống của tôi thì các bạn cũng có cuộc sống của các bạn. May mắn, vợ tôi cũng làm nghề (diễn viên Phi Nga – PV) nên thông cảm. Vợ khuyến khích tôi ra ngoài kiếm tiền, còn cô ấy vừa diễn vừa trông nom sân khấu. Trong cuộc sống, phải hy sinh cái này mới có cái khác, làm sao trọn vẹn được cả hai.

- Mùa kịch Tết năm nay anh mong muốn điều gì?

- Trả vé ngày thường không sao nhưng tôi sợ nhất tình trạng phải trả vé trong dịp Tết. Trong lúc khó khăn, chúng tôi không biết làm gì hơn ngoài cố gắng làm những kịch bản tốt, thật vui để mọi người truyền miệng rồi đến với sân khấu. Năm nay, chúng tôi sẽ tuyển thêm diễn viên trẻ vừa có thanh sắc, diễn có duyên để bổ sung vào lực lượng diễn viên của sân khấu.

Theo Tri thức

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao