Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước

Cơn mưa lớn kéo dài tại tỉnh Hà Nam, Trung Quốc những ngày qua đã làm vỡ bờ các con sông lớn, gây ngập lụt, nhiều nơi bị nhấn chìm trong nước.


Mưa lũ cuốn trôi nhiều xe cộ. Video: Haokan

Theo hãng tin Reuters đưa tin, từ cuối tuần qua, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc đã phải hứng chịu những cơn bão dẫn tới mưa lớn kéo dài khiến mực nước tại các nhánh nhỏ của sông Hoàng Hà chảy qua TP Trịnh Châu dâng cao, nhiều khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng. 

Vào ngày 20/7 vừa qua (theo giờ đại phương), lượng mưa hơn 200mm đổ xuống TP Trịnh Châu chỉ trong một giờ đồng hồ, buộc thành phố phải dừng hệ thống tàu điện ngầm, đóng cửa đường cao tốc và hoãn các chuyến bay.

Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-1
Mưa lũ khiến đường phố tại Trịnh Châu ngập trong biển nước. Ảnh: Reuters

Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-2
Đường tại TP Trịnh Châu, Trung Quốc ngập lụt, ảnh hưởng người dân di chuyển. Ảnh: ChinaNews

Theo nhiều video do Straits Times đăng tải trên MXH có thể thấy, nước lũ nhấn chìm nhiều ga tàu điện ngầm, biến ga tàu thành một hồ bơi lớn, nước lũ dâng lên tới nửa người của hành khác đi tàu tại tỉnh Hà Nam. 


Nước tràn vào tàu ngầm dâng lên tới nửa người của hành khác

Thống kê sơ bộ của Nhật báo Nhân Dân Trung Quốc, có ít nhất 12 người dân sống tại Trịnh Châu thiệt mạng sau khi mưa xối xả làm ngập một tàu điện ngầm ở TP Trịnh Châu. Nhiều người đi bộ được giải cứu khỏi những xoáy nước trên đường phố, trong khi 200.000 người đã sơ tán tại thành phố này.

Bên cạnh đó, mực nước tại đập Yihetan gần thành phố Lạc Dương, nơi sinh sống của 7 triệu người, dâng cao lên mức nguy hiểm và “có thể sụp đổ bất cứ lúc nào”.

Đồng thời, nước sông dâng cao khiến Hang đá Long Môn ở gần thành phố Lạc Dương, tỉnh Hà Nam và chùa Thiếu Lâm ở TP Đăng Phong phải đóng cửa tạm thời. Cũng tại Đăng Phong, ngày 20/7 vừa qua, sau khi nước từ một con sông tràn vào nhà máy hợp kim nhôm khiến nó phát nổ. 

Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-3
Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-4
Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-5
Nhiều con đường ở Trịnh Châu biến thành sông. Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu


Clip cứu người bị nước lũ cuốn trôi

Tờ Nhật báo Thượng Hải cho biết, quân đội Trung Quốc hôm 20/7 đã “triển khai 20.000 binh sĩ và cảnh sát vũ trang” tới đập Yihetan và một số công trình thủy lợi khác ở tỉnh Hà Nam nhằm ngăn chặn thảm họa có thể xảy ra.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 20/7 nhấn mạnh tình hình mưa lũ ở Hà Nam đang trong "giai đoạn nguy cấp", qua đó yêu cầu các cấp chính quyền phải ưu tiên bảo đảm an toàn và tài sản của người dân, đồng thời thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống lũ lụt và cứu trợ thiên tai.

Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-6
Người dân cầm dù, lội giữa dòng nước lũ trên một con đường ở TP Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-7
Cảnh khó tin do mưa lũ ở Trung Quốc, nhiều nơi chìm trong nước-8
Lực lượng chức năng thực hiện công tác cứu hộ. Ảnh: Nhật báo Thượng Hải

Trước đó, theo tờ Thời báo Hoàn Cầu đưa tin, vào hôm 18/7, các con đập ở hai huyện Vĩnh An và Tân Phát thuộc Nội Mông Cổ, Trung Quốc đã đổ sập, khiến ít nhất 16.600 người dân chịu ảnh hưởng.

Thống kê sơ bộ của các cơ quan chức năng Trung Quốc, nước từ hai con đập vỡ đã khiến hơn 16.660 người dân sống tại khu vực Nội Mông Cổ chịu ảnh hưởng, 21.700ha đất canh tác bị ngập úng, 22 cây cầu, 124 cống nước và 15.6 km đường cao tốc bị phá hủy.


Đập ở huyện Vĩnh An sụp đổ trước lũ. Nguồn Chinanews

Hiện chưa có thống kê sơ bộ thiệt hại về người trong hai vụ vỡ đập lần này.

Dự báo thời tiết mới nhất cho biết, mưa lớn tại các tỉnh miền trung Trung Quốc sẽ kéo dài tới tối 21/7. 

HT (t/h)
Theo Vietnamnet


mưa lũ lũ lụt

Tin tức mới nhất