Luật sư phân tích clip nghệ sĩ không đội nón bảo hiểm 'chồng đầu' đi xe máy

Theo luật sư, màn diễn của Quốc Cơ - Quốc Nghiệp nằm trong khu vực được kiểm soát riêng, có khuyến cáo nhưng là clip thực hiện bởi người nổi tiếng nên có sức ảnh hưởng lớn tới hành vi của giới trẻ.

Dư luận chưa hết xôn xao về việc Ngọc Trinh bị khởi tố, bắt tạm giam vì tội Gây rối trật tự công cộng sau khi nữ người mẫu này đăng tải những clip với hành vi điều khiển xe mô tô phân khối lớn với các động tác lái xe nguy hiểm, dang thả hai tay, nằm lên yên xe…  trên mạng lại xuất hiện clip anh em nghệ sĩ Quốc Cơ - Quốc Nghiệp "chồng đầu" khi đi xe máy.

Clip trên đã trở thành tâm điểm gây tranh cãi trái chiều của nhiều người trước những động tác gây nguy hiểm.

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp không đội nón "diễn xiếc" trên xe đang chạy

Ngày 21/10, mạng xã hội xôn xao clip quảng cáo của một hãng xe điện tại Việt Nam khi có sự kết hợp giữa Quốc Cơ và Quốc Nghiệp. Đây là hai nghệ sĩ biểu diễn xiếc nổi tiếng.

Đoạn clip dài hơn 30 giây, được thương hiệu xe máy điện này đăng tải trên mạng xã hội vào ngày 19/10.

Trong clip, hai nghệ sĩ này không đội mũ bảo hiểm thực hiện các hành động nguy hiểm trên xe máy gây tranh cãi.

Luật sư phân tích clip nghệ sĩ không đội nón bảo hiểm chồng đầu đi xe máy-1
Hai nghệ sĩ không đội nón bảo hiểm, thực hiện động tác chồng đầu nguy hiểm trong lúc chạy xe (Ảnh: Cắt từ clip).

"Dù là quảng cáo nhưng hành động này quá nguy hiểm, phải phạt thật nặng đối với hành vi như thế này. Không phải cứ nổi tiếng là coi thường pháp luật, làm tiền lệ xấu cho giới trẻ"; "Thế này còn nguy hiểm hơn cả của Ngọc Trinh, cơ quan chức năng cần vào cuộc điều tra, xử lý"; "Hành động này phải thực hiện trong sân vận động hoặc trường đua chứ không nên thực hiện trên đường giao thông công cộng",… Đó là một trong những quan điểm của bạn đọc báo Dân trí bình luận.

Ngược lại, một số độc giả bày tỏ sự đồng cảm với hai nghệ sĩ: "Cảm thông với hai nghệ sĩ, cộng đồng mạng xin đừng khẳt khe với hai người này vì họ khác với Ngọc Trinh. Họ là nghệ sĩ chuyên nghiệp, đã thực hiện nhiều cuộc thi mạo hiểm nổi tiếng trên thế giới"; "Họ là nghệ sĩ xiếc, đương nhiên họ làm xiếc chẳng ai nói gì và cũng có khuyến cáo rõ ràng. Việc mọi người phản đối vì họ làm xiếc trên xe máy. Nhưng bản chất xe máy, hay cầu thang cũng chỉ là đạo cụ mà thôi".

Ngoài ra, một số bạn đọc cũng đặt câu hỏi: "Nghệ sĩ xiếc biểu diễn những hành động nguy hiểm tung lên mạng xã hội đã được cấp phép bởi cơ quan chức năng chưa? Liệu hai nghệ sĩ này có vi phạm trong việc sử dụng phương tiện giao thông và bị khởi tố hình sự như Ngọc Trinh hay không?"

"Chưa thực sự phù hợp với chuẩn mực xã hội"

Trao đổi với phóng viên Dân trí, luật sư Trương Văn Tuấn (Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn) cho biết, theo Luật quảng cáo năm 2012, phía công ty đăng tải nội dung quảng cáo xe máy điện không thuộc các nhóm đối tượng bị cấm quảng cáo, tuy nhiên lại gây tranh cãi với màn trình diễn nghệ thuật chuyên nghiệp được thực hiện bởi hai nghệ sĩ xiếc Quốc Cơ và Quốc Nghiệp.

Luật sư phân tích clip nghệ sĩ không đội nón bảo hiểm chồng đầu đi xe máy-2
Luật sư Trương Văn Tuấn - Văn phòng Luật sư Trạng Sài Gòn (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Theo quy định tại Nghị định 144/2020, việc tổ chức biểu diễn nghệ thuật không trực tiếp trước công chúng được đăng tải trên hệ thống phát thanh, truyền hình và môi trường mạng do người đăng, phát chịu trách nhiệm. Trường hợp trên vẫn được xem là một hình thức biểu diễn nghệ thuật được pháp luật công nhận, tuy nhiên người đăng tải phải tự chịu trách nhiệm theo quy định pháp luật.

Hiện nay, trong Luật giao thông đường bộ năm 2008 không quy định về việc cấp phép quảng cáo. Tuy nhiên lại quy định: Người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy phải đội mũ bảo hiểm có cài quai đúng quy cách.

Luật sư chỉ ra trong clip có dòng cảnh báo: "Được thực hiện bởi các nghệ sĩ chuyên nghiệp, nằm trong khu vực được kiểm soát riêng, không gây ảnh hưởng tới tình trạng giao thông và có khuyến cáo người xem không được thử theo bất cứ hình thức nào".

Tuy nhiên, theo luật sư Tuấn, đây là clip quảng cáo được thực hiện bởi những người nổi tiếng có sức ảnh hưởng lớn với giới trẻ, nên hành động không đội mũ bảo hiểm khi lan truyền trên Internet phần nào đó chưa thực sự phù hợp với chuẩn mực xã hội. Việc này có thể làm sai lệch ý nghĩ của giới trẻ nói riêng và người tiêu dùng trong nước, cũng như nước ngoài nói chung.

Theo quy định về lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung nghệ thuật biểu diễn tại Nghị định 38/2021: Phạt tiền 30-40 triệu đồng đối với hành vi lưu hành bản ghi âm, ghi hình có nội dung kích động bạo lực; ảnh hưởng xấu đến quan hệ đối ngoại; sử dụng trang phục, từ ngữ, âm thanh, hình ảnh, động tác, phương tiện biểu đạt, hình thức biểu diễn hành vi trái với thuần phong, mỹ tục của dân tộc; tác động tiêu cực đến đạo đức, sức khỏe cộng đồng và tâm lý xã hội.

"Về biện pháp khắc phục hậu quả, buộc tiêu hủy văn hóa phẩm có nội dung độc hại, nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi đăng tải mà có, tháo gỡ bản ghi âm, ghi hình, văn hóa phẩm có nội dung độc hại dưới hình thức điện tử trên môi trường mạng và kỹ thuật số", ông Tuấn viện dẫn.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát giao thông Công an TPHCM cho biết, hai người biểu diễn xiếc trên xe thực hiện hành vi ở khu vực TP Thủ Đức. "Công an TP Thủ Đức đang xác minh vụ việc và đưa ra hướng xử lý", đại diện Phòng PC08 nói.

Trong khi đó, một nguồn tin cho biết, Đội CSGT - trật tự Công an TP Thủ Đức đã nắm được vụ việc hai người diễn xiếc trên xe máy lan truyền trên mạng xã hội vào chiều cùng ngày. Hành vi diễn xiếc bằng xe máy xảy ra ở tuyến đường trên địa bàn TP Thủ Đức. Công an Thủ Đức đang xác minh và mời hai người trong vụ diễn xiếc lên làm việc.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/phap-luat/luat-su-phan-tich-clip-nghe-si-khong-doi-non-bao-hiem-chong-dau-di-xe-may-20231022072249765.htm

Quốc Cơ Quốc Nghiệp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao