Lý do hành khách nên thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay
PGS. TS Alberto Bernabeo - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Hàng không, Đại học RMIT Việt Nam, một phi công cơ trưởng có hơn 10.000 giờ bay - lưu ý đến việc hành khách thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay kể cả lúc tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt, nhằm giữ an toàn trong suốt chuyến bay.
Hôm 26/5, chuyến bay của Qatar Airways từ Doha đến Dublin gặp vùng nhiễu động khiến 12 hành khách và thành viên phi hành đoàn bị thương. Trước đó 5 ngày, một chuyến bay của Singapore Airlines từ London (Anh) đến Singapore buộc phải hạ cánh khẩn cấp ở Bangkok (Thái Lan) do gặp vùng nhiễu động nghiêm trọng. Một hành khách người Anh 73 tuổi thiệt mạng do lên cơn đau tim và hàng trăm người bị thương sau sự cố.
PGS. TS Alberto Bernabeo (bìa trái).
PGS. TS Alberto Bernabeo - Chủ nhiệm cấp cao bộ môn Hàng không tại Đại học RMIT Việt Nam có hơn 10.000 giờ bay, được ghi nhận với tư cách là cơ trưởng và giáo viên huấn luyện bay, đã trải qua khá nhiều tình huống máy bay gặp nhiễu động thời tiết.
“Điều trước nhất tôi học được từ cơ trưởng đầu tiên của mình là trên cương vị phi công, chúng tôi cần thắt dây an toàn cả ở hông và vai. Thế nhưng, hành khách chỉ có dây an toàn ngang qua hông vì nhiều lý do. Đối với tất cả hành khách, lời khuyên của tôi rất đơn giản: Hãy thắt dây an toàn. Hãy giữ an toàn cho bạn và gia đình bằng cách thắt dây an toàn khi ngồi trên máy bay ngay cả lúc tín hiệu thắt dây an toàn đã tắt”, ông Alberto Bernabeo nói.
Ông Alberto Bernabeo khẳng định, dây an toàn trên máy bay giúp cố định vị trí chỗ ngồi và bảo vệ hành khách trong những thời điểm quan trọng của chuyến bay và tình huống nhiễu động. Dây an toàn được thiết kế để thắt thấp và siết chặt ở hông chứ không phải quanh bụng để ngăn ngừa thương tích và hạn chế cơ thể đổ nhào về phía trước một cách hiệu quả.
Vị cơ trưởng khuyên hành khách đi máy bay luôn chú ý khi có tín hiệu thắt dây an toàn. Phi công biết được thời tiết phía trước và các điều kiện có thể gây ra nhiễu động. Tuy nhiên, nhiễu động bất ngờ, chẳng hạn như nhiễu động trời trong (CAT) có thể là một thách thức ngay cả đối với những phi công dày dạn kinh nghiệm.
Những thay đổi về thời tiết và khí hậu đang gây ra nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan hơn trên toàn thế giới. Khi ông Alberto Bernabeo bắt đầu bay ở châu Âu, đỉnh mây tối đa từng được thiết lập ở mực bay 280 (28.000 feet, khoảng 8.534 m).
Hiện nay, người ta thường gặp các đám mây ở mực bay 400 (40.000 feet, khoảng 12.192m) trở lên, đặc biệt là gần xích đạo trong vùng liên nhiệt đới, gần như ở trên cùng của tầng đối lưu.
Cảnh hỗn loạn bên trong chiếc Boeing 777-300ER gặp sự cố nhiễu động phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan hôm 21/5. Ảnh: Reuters.
Điều này là do năng lượng cao ở tầng đối lưu thấp hơn, gây ra các hiện tượng cực đoan như giông bão do mây vũ tích (CB) gây ra. Những cơn bão này ảnh hưởng đến con người trên mặt đất và máy bay ở trên không.
Khi phi công cần tránh điều kiện thời tiết xấu hoặc các cụm giông bão tập trung (một loạt mây vũ tích năng lượng cao), hành khách cần phải thắt dây an toàn đúng cách, thậm chí giữ tay vịn để đảm bảo an toàn.
“Lý thuyết nghe thì dễ nhưng thực hành đôi khi lại khó khăn. Tùy thuộc vào kinh nghiệm bay của bạn, hãy cố gắng giữ bình tĩnh và thư giãn nhất có thể, đồng thời luôn lắng nghe hướng dẫn của tổ bay”, ông Alberto Bernabeo cho biết.
Đôi khi, phi công sẽ đưa ra những cảnh báo cho toàn chuyến bay về điều kiện thời tiết bất lợi sắp tới. Theo TS Alberto Bernabeo, đáng tiếc là nhiều hành khách không chú ý đến những cảnh báo này, tương tự như việc họ thường xuyên sử dụng điện thoại di động hay tháo dây an toàn khi sắp hạ cánh.
Vị phi công cơ trưởng khẳng định, không nên sử dụng điện thoại di động trừ khi được cho phép qua thông báo của tổ bay. Không có nhiều thứ chúng ta có thể làm với tư cách là hành khách cho đến khi an toàn trên mặt đất và máy bay đã tới vị trí đỗ.
Hành khách được khuyến nghị thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay (ảnh: Vietnam+).
Trên thực tế, trong quy trình khai thác hàng không việc thắt dây an toàn trên chuyến bay là đặc biệt quan trọng. Trước khi máy bay khơi hành, phi hành đoàn của các hãng hàng không luôn dành khoảng 7-10 phút để hướng dẫn hành khách các quy định về an toàn bay, trong đó có việc hướng dẫn thắt dây an toàn.
Khi máy bay cất cánh, đèn hiệu cài dây an toàn luôn hiển thị để cảnh báo, nhắc nhở hành khách thắt dây an toàn. Khi máy bay lấy độ cao ổn định, đèn hiệu cài dây an toàn tắt đi, tuy nhiên tiếp viên trưởng phát thanh lưu ý hành khách nếu không có việc rời khỏi chỗ ngồi, đề nghị hành khách thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay.
Trên hành trình, khi phát hiện máy bay chuẩn bị đi vào vùng thời tiết xấu, vùng nhiễu động, tiếp viên nhanh chóng phát thanh thông báo và đề nghị hành khách ngồi yên tại chỗ với dây an toàn được cài chặt. Tổ tiếp viên tiếp tục khuyến nghị hành khách kiểm tra và thắt dây an toàn thời điểm máy bay chuẩn bị hạ cánh.
Theo Tiền Phong
-
2 giờ trướcẨn mình trong khu rừng rậm rạp trên dãy Tian Shan (Thiên Sơn) hùng vĩ, hồ Kaindy (hay còn gọi là hồ Chết) thu hút du khách bởi cảnh quan kỳ ảo, khác lạ.
-
4 giờ trướcCậu bé 12 tuổi ở Mỹ bất ngờ mất thị lực, đang đối mặt với nguy cơ bị mù vĩnh viễn vì loại đồ ăn được giới trẻ cực ưa chuộng.
-
8 giờ trướcSự cố xảy ra trên chuyến bay của hãng hàng không Ryanair di chuyển từ Derby, Anh đến Tenerife, hòn đảo lớn nhất trong quần đảo Canary của Tây Ban Nha.
-
11 giờ trướcTrở lại Hà Nội, hai vị khách Tây tìm đến một quán vỉa hè mà họ từng ghé cách đây 7 năm và bất ngờ vì món ăn yêu thích vẫn giữ hương vị hấp dẫn như trước.
-
12 giờ trướcCụ bà 110 tuổi Bridget Grooke (Australia) nói rằng, bí quyết sống lâu quan trọng nhất của bà không phải thể dục hay ăn nhiều rau, mà là mỗi ngày uống một lon bia.
-
13 giờ trướcHãng hàng không đã hủy nhiều chuyến bay đến và đi từ sân bay Denpasar ở Bali, Indonesia vào ngày 12-13/11 sau khi núi lửa Lewotobi Laki-laki bắt đầu phun tro bụi cao tới 9km lên trời, khiến hàng trăm du khách bị mắc kẹt.
-
14 giờ trướcLễ hội mưa là một trong các hoạt động độc đáo được tổ chức tại Đà Lạt - thành phố ngàn hoa.
-
1 ngày trướcKhi được yêu cầu rời khỏi vị trí ngồi của thành viên phi hành đoàn, một nam hành khách đã đe dọa mở cửa thoát hiểm.
-
1 ngày trướcĐó là một xu hướng mới đang khá phổ biến ở Dubai, Tiểu vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (UAE), khi những người chưa từng gặp nhau sẽ tụ tập lại để cùng ăn tối.
-
1 ngày trướcNgọn núi này nhả ra khoảng 80 gram vàng tinh khiết mỗi ngày trị giá khoảng 6.000 USD nhưng tuyệt nhiên không ai dám đến nhặt.
-
1 ngày trướcTập luyện thể dục, thể thao rất tốt cho sức khoẻ nhưng một số nhóm người có bệnh lý nền cần lưu ý để tránh hệ luỵ đáng tiếc có thể xảy ra.
-
1 ngày trướcTrước đây, loại cây này từng mọc hoang khắp vùng Hawaii (Mỹ), sau đó được nhân giống ở rất nhiều quốc gia trên thế giới.
-
1 ngày trướcChả rươi là đặc sản Hà Nội, ăn ngon nhất là dịp cuối thu, đầu đông. Chả rươi vốn là món dân dã có từ xa xưa, hương vị thơm ngon và vô cùng bổ dưỡng. Món ăn này được bán ở nhiều hàng quán giữa lòng phố cổ.
-
1 ngày trướcMột khu thắng cảnh trên núi tại Trương Gia Giới, Hồ Nam, vừa giới thiệu trải nghiệm đi thang dây mới dành cho những du khách ưa mạo hiểm.
-
1 ngày trướcVừa chăm chú quan sát đầu bếp hướng dẫn, vị khách Tây vừa tỉ mỉ thực hành theo, cẩn thận gói từng chiếc nem rồi cho lên chảo rán.
-
1 ngày trướcNhiều du khách đang đổ về thành phố Geelong, phía nam Melbourne, để tận mắt chứng kiến loài hoa khổng lồ cả thập kỷ mới nở một lần.
-
1 ngày trướcNgười bệnh tăng huyết áp cần nghiêm túc tuân thủ điều trị theo chỉ định của bác sĩ, thực hiện chế độ dinh dưỡng khoa học. Tham khảo một số đồ uống lành mạnh tốt cho người tăng huyết áp.
-
2 ngày trướcNghe tên món bò bía, nhiều người nghĩ thành phần chính của nó là thịt bò nên khi thưởng thức thì sửng sốt thắc mắc: Vì sao gọi là bò bía mà không có bò?
-
2 ngày trướcĐông đảo người dân và du khách đang đổ về khu vực sa mạc Al-Nafūd ở Al-Jawf khi mưa tuyết bất ngờ xuất hiện tại đây.
Tin tức mới nhất
-
2 giờ trước
-
2 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
-
3 ngày trước