Mạng người Việt mình rẻ quá!
Đêm 5/6, hai đứa trẻ đã gào thét những gì khi giãy giụa trong dòng nước tối đen sông Hàn? Chỉ mới sống vài năm trên đời, ký ức cuối cùng mà chúng có, lại là CÁI CHẾT...
Bạn hãy nhìn những tấm ảnh được lấy ra trong một chiếc iPhone đẫm nước mặn, được đăng trên tài khoản mạng xã hội của anh M. ở Đà Nẵng (anh cho biết đây là điện thoại của hành khách còn sống trong vụ chìm tàu gửi sửa).
Ảnh lúc tàu vừa rời bến, các hành khách không mặc áo phao và tàu rất đông người
- (Ảnh do anh M. cung cấp)
Hai trong số đó có lẽ chụp khi chiếc tàu bắt đầu khởi hành. Tiền cảnh là một em bé mới chừng vài tuổi ngồi cạnh mẹ. Xung quanh mẹ con em đông đặc những người, hầu như không có lối chen chân. Có xuất hiện chiếc áo phao trong bức ảnh, nhưng nó được vắt lên thành ghế.
Trong số đó rất nhiều trẻ em, những đứa trẻ vừa mới được sống vài năm đã kịp có ký ức về cái chết. Có lẽ chuyến đi chơi tối thứ bảy đó cũng là dịp để gia đình tặng cho chúng một cái tết thiếu nhi. Chẳng ai ngờ đó cũng là cái tết thiếu nhi cuối cùng của hai trong số chúng.
Chuyến tàu định mệnh của ba nạn nhân hội đủ mọi yếu tố của hiểm họa: chở quá tải đến gấp đôi, hành khách không mặc áo phao, thiếu trật tự, chạy lao nhao dẫn đến tàu nghiêng một bên và dễ dàng lật chìm khi vào đoạn cong.
Nhưng điểm lại nhiều vụ việc từ trước đến nay mới thấy đây không hề là vụ tai nạn hy hữu. Ngay cả quy định phạt tiền chủ tàu và hành khách nếu không tuân thủ quy định an toàn giao thông cũng đã có từ rất lâu, chứ không phải mãi đến ngày 1/7 tới đây mới có, như một số tờ báo đã đăng.
Cách đây 7 năm, vụ chìm đò khiến 42 người dân ở xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) thiệt mạng vào đúng chiều 30 Tết năm 2009 gây rúng động dư luận cả nước.
Toàn bộ 80 hành khách trên đò đều không mặc áo phao.
Sau đó hai năm, cũng vào khoảng thời gian này trong năm, 16 người, trong đó có hai em bé đã chìm theo tàu du lịch Dìn Ký xuống sông Sài Gòn.
Trong toàn bộ hành khách, không ai mặc áo phao cả.
Chiếc tàu du lịch Dìn Ký bị lật nghiêng xuống sông Sài Gòn. Ảnh: Internet
Cách đây ba năm, vào 2013, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 93 quy định bắt buộc hành khách đi trên đò ngang phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi. Tất cả các hành vi chở quá tải, không tuân theo quy định của người điều khiển tàu, không mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi... đều bị phạt tiền, cụ thể không mặc áo phao bị phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Thêm vào đó, chủ và người lái tàu có thể bị tước bằng lái.
Thế nhưng không ai thực hiện cả. Cả khách và người lái tàu đều không. Bằng chứng là số vụ chết đuối do không mặc áo phao vẫn rả rích trên các báo.
Đêm 5/6, cùng với các phóng viên lặn lội ngoài hiện trường, có nhiều người thức đến hai giờ sáng theo dõi cập nhật trên các mạng xã hội.
Vô vàn lời cầu nguyện đừng để cái chết nào xảy ra được lặp đi lặp lại trên môi người Việt khắp thế giới.
Và một trong những điều trở đi trở lại, day dứt tận tâm can: mạng người Việt mình rẻ quá!
Rẻ tới mức mất đi dễ dàng hàng ngày, tới mức cứ đều đặn mỗi buổi sáng là có 30 người không bao giờ về nhà nữa. Nếu phải tổ chức quốc tang cho nạn nhân chết vì tai nạn giao thông, ít nhất mỗi tháng chúng ta lại có quốc tang một lần.
Những người thân đang mòn mỏi ngóng chờ tin tức của những nạn nhân mất tích
trên sông Hàn.
Người Việt chết những cái chết lãng xẹt: thấy tàu lửa tới vẫn cố tình băng ngang đường sắt; đi dọc đường ray nhưng đeo tai nghe nhạc; qua đường không đúng vạch; chở trẻ con ngồi phía trước trên xe máy không có đai bảo hiểm; chở trẻ con trên xe máy ngồi đằng sau, một tay quặt ra giữ; chạy xe một tay, một tay đội mâm thức ăn, tạt đầu xe container; chèn sát bánh xe xe bus; đi đêm không có áo phản quang khiến tài xế không nhìn thấy mà tránh...
Không chỉ thế, tài xế xe khách thà thức dậy dưới cửu tuyền chứ không chịu dừng xe lại ngủ 15 phút; hành khách để cho người ta nhét như dồn bông vào xe, thậm chí vào hầm hành lý... Áo phao hoặc phao cứu sinh thì dồn để một góc trên đầu thuyền xa tầm tay hành khách, hoặc thậm chí, chê mặc vào chụp hình xấu, không chịu mặc.
Chính chúng ta - đau lòng thay, lại là người coi sinh mạng bản thân quá rẻ. Và nếu thế trách làm sao được khi người khác cũng coi thường sinh mạng của chúng ta.
Trên trang mạng xã hội của tôi, một bạn đọc lý giải nguyên nhân của những cái chết vô lý không chịu nổi này, đại ý vì người làm chủ phương tiện thì cẩu thả, tham lam, vì những người trên tàu thì nghĩ rằng tai nạn chỉ có thể xảy ra với những người khác, chứ không xảy ra với mình.
Bạn nói hoàn toàn chính xác.
Để cho những cái chết vô lý không lặp lại nữa, làm ơn, chính mỗi người - xin tuân thủ những quy định về an toàn giao thông. Khi mua vé lên tàu thuyền, hãy hỏi về những chiếc áo phao. Lên đến nơi hãy mặc ngay nó vào. Hãy biết mỉm cười từ chối bước lên một chiếc xe khách đã đủ người...
Trả giá sự chủ quan bằng chính mạng sống của mình, của người thân của mình, đau đớn tức tưởi lắm người Việt Nam ơi!
Ảnh lúc tàu vừa rời bến, các hành khách không mặc áo phao và tàu rất đông người
- (Ảnh do anh M. cung cấp)
Hai trong số đó có lẽ chụp khi chiếc tàu bắt đầu khởi hành. Tiền cảnh là một em bé mới chừng vài tuổi ngồi cạnh mẹ. Xung quanh mẹ con em đông đặc những người, hầu như không có lối chen chân. Có xuất hiện chiếc áo phao trong bức ảnh, nhưng nó được vắt lên thành ghế.
Trong số đó rất nhiều trẻ em, những đứa trẻ vừa mới được sống vài năm đã kịp có ký ức về cái chết. Có lẽ chuyến đi chơi tối thứ bảy đó cũng là dịp để gia đình tặng cho chúng một cái tết thiếu nhi. Chẳng ai ngờ đó cũng là cái tết thiếu nhi cuối cùng của hai trong số chúng.
Chuyến tàu định mệnh của ba nạn nhân hội đủ mọi yếu tố của hiểm họa: chở quá tải đến gấp đôi, hành khách không mặc áo phao, thiếu trật tự, chạy lao nhao dẫn đến tàu nghiêng một bên và dễ dàng lật chìm khi vào đoạn cong.
Nhưng điểm lại nhiều vụ việc từ trước đến nay mới thấy đây không hề là vụ tai nạn hy hữu. Ngay cả quy định phạt tiền chủ tàu và hành khách nếu không tuân thủ quy định an toàn giao thông cũng đã có từ rất lâu, chứ không phải mãi đến ngày 1/7 tới đây mới có, như một số tờ báo đã đăng.
Cách đây 7 năm, vụ chìm đò khiến 42 người dân ở xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) thiệt mạng vào đúng chiều 30 Tết năm 2009 gây rúng động dư luận cả nước.
Toàn bộ 80 hành khách trên đò đều không mặc áo phao.
Sau đó hai năm, cũng vào khoảng thời gian này trong năm, 16 người, trong đó có hai em bé đã chìm theo tàu du lịch Dìn Ký xuống sông Sài Gòn.
Trong toàn bộ hành khách, không ai mặc áo phao cả.
Chiếc tàu du lịch Dìn Ký bị lật nghiêng xuống sông Sài Gòn. Ảnh: Internet
Cách đây ba năm, vào 2013, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 93 quy định bắt buộc hành khách đi trên đò ngang phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi. Tất cả các hành vi chở quá tải, không tuân theo quy định của người điều khiển tàu, không mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi... đều bị phạt tiền, cụ thể không mặc áo phao bị phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Thêm vào đó, chủ và người lái tàu có thể bị tước bằng lái.
Thế nhưng không ai thực hiện cả. Cả khách và người lái tàu đều không. Bằng chứng là số vụ chết đuối do không mặc áo phao vẫn rả rích trên các báo.
Đêm 5/6, cùng với các phóng viên lặn lội ngoài hiện trường, có nhiều người thức đến hai giờ sáng theo dõi cập nhật trên các mạng xã hội.
Vô vàn lời cầu nguyện đừng để cái chết nào xảy ra được lặp đi lặp lại trên môi người Việt khắp thế giới.
Và một trong những điều trở đi trở lại, day dứt tận tâm can: mạng người Việt mình rẻ quá!
Rẻ tới mức mất đi dễ dàng hàng ngày, tới mức cứ đều đặn mỗi buổi sáng là có 30 người không bao giờ về nhà nữa. Nếu phải tổ chức quốc tang cho nạn nhân chết vì tai nạn giao thông, ít nhất mỗi tháng chúng ta lại có quốc tang một lần.
Những người thân đang mòn mỏi ngóng chờ tin tức của những nạn nhân mất tích
trên sông Hàn.
Người Việt chết những cái chết lãng xẹt: thấy tàu lửa tới vẫn cố tình băng ngang đường sắt; đi dọc đường ray nhưng đeo tai nghe nhạc; qua đường không đúng vạch; chở trẻ con ngồi phía trước trên xe máy không có đai bảo hiểm; chở trẻ con trên xe máy ngồi đằng sau, một tay quặt ra giữ; chạy xe một tay, một tay đội mâm thức ăn, tạt đầu xe container; chèn sát bánh xe xe bus; đi đêm không có áo phản quang khiến tài xế không nhìn thấy mà tránh...
Không chỉ thế, tài xế xe khách thà thức dậy dưới cửu tuyền chứ không chịu dừng xe lại ngủ 15 phút; hành khách để cho người ta nhét như dồn bông vào xe, thậm chí vào hầm hành lý... Áo phao hoặc phao cứu sinh thì dồn để một góc trên đầu thuyền xa tầm tay hành khách, hoặc thậm chí, chê mặc vào chụp hình xấu, không chịu mặc.
Chính chúng ta - đau lòng thay, lại là người coi sinh mạng bản thân quá rẻ. Và nếu thế trách làm sao được khi người khác cũng coi thường sinh mạng của chúng ta.
Trên trang mạng xã hội của tôi, một bạn đọc lý giải nguyên nhân của những cái chết vô lý không chịu nổi này, đại ý vì người làm chủ phương tiện thì cẩu thả, tham lam, vì những người trên tàu thì nghĩ rằng tai nạn chỉ có thể xảy ra với những người khác, chứ không xảy ra với mình.
Bạn nói hoàn toàn chính xác.
Để cho những cái chết vô lý không lặp lại nữa, làm ơn, chính mỗi người - xin tuân thủ những quy định về an toàn giao thông. Khi mua vé lên tàu thuyền, hãy hỏi về những chiếc áo phao. Lên đến nơi hãy mặc ngay nó vào. Hãy biết mỉm cười từ chối bước lên một chiếc xe khách đã đủ người...
Trả giá sự chủ quan bằng chính mạng sống của mình, của người thân của mình, đau đớn tức tưởi lắm người Việt Nam ơi!
Theo Trí Thức Trẻ
-
1 giờ trướcNửa đêm, Nguyễn Văn Đoan cảm thấy bực tức vì bị ông C. nhiều lần chửi nên đã nảy sinh ý định phóng hoả, đốt nhà ông này để trả thù.
-
2 giờ trướcLực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH Công an TP Hà Nội đã giải cứu 2 người bị mắc kẹt trong ngôi nhà đang cháy ở quận Long Biên.
-
2 giờ trước8 tài sản đang nằm trong 1.121 mã tài sản của bà Trương Mỹ Lan bị kê biên, con trai “chúa đảo” Tuần Châu đề nghị toà phúc thẩm loại bỏ các tài sản này ra khỏi vụ án hình sự để cho các bên khởi kiện bằng vụ án dân sự.
-
2 giờ trướcCông an tỉnh Hà Giang bắt đối tượng Vương Văn Thiêng (37 tuổi, trú xã Tân Tiến, huyện Hoàng Su Phì) vì hành vi giết người.
-
5 giờ trướcCông an đã bắt nhóm thanh thiếu niên điều khiển xe máy trên đường với tốc độ cao, hò hét và kéo lê các tuýp sắt hàn dao phóng lợn xuống đường gây khiếp sợ cho người dân.
-
6 giờ trướcTin và làm theo kẻ tự xưng là công an, bà L. ở Hà Nội đã cài đặt phần mềm dịch vụ công giả mạo nhằm đồng bộ dữ liệu dân cư cho con và quét nhận diện khuôn mặt trên điện thoại, để rồi bị lừa hơn 100 triệu đồng.
-
7 giờ trướcDo số lượng hài cốt nhiều, đơn vị thi công phải di chuyển sang khu vực vườn hoa trước cửa Trường Đại học Công Đoàn (Hà Nội) để tiếp tục thu gom. Cơ quan chức năng đã tạm dừng thu gom vì hết tiểu.
-
7 giờ trướcKhi đang nằm võng ở quán cà phê để nghỉ ngơi, ông Toàn bị bạn mang dao chém tới tấp, hậu quả đứt lìa ngón tay.
-
8 giờ trướcLãnh đạo UBND xã Mai Đình (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, cơ quan công an đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ thanh niên cướp ô tô, đánh chết người xảy ra trên địa bàn.
-
8 giờ trướcDự báo thời tiết 22/11/2024, các tỉnh từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa to đến rất to trong hôm nay và ngày mai, cục bộ có nơi mưa trên 300mm. Bắc Bộ và Thanh Hóa rét về đêm và sáng sớm.
-
9 giờ trướcTheo dự báo thời tiết, trước khi đón đợt không khí lạnh tăng cường vào ngày 25 và 27/11, Hà Nội và miền Bắc tiếp tục tái diễn kiểu thời tiết lạnh về đêm và sáng, trưa chiều nắng hanh.
-
21 giờ trướcNgày 21/11, lãnh đạo UBND xã Krông Năng (huyện Krông Pa, Gia Lai) xác nhận, có vụ việc một em bé 4 tuổi nghi bị gã đàn ông hàng xóm xâm hại. Cơ quan chức năng đang xác minh, làm rõ.
-
21 giờ trướcQuá trình cải tạo đường và hệ thống thoát nước ngõ 167 Tây Sơn (quận Đống Đa, Hà Nội), lực lượng công nhân đã phát hiện gần 150 bộ hài cốt nằm ở độ sâu gần 1m.
-
21 giờ trướcBị tuyên phạt chung thân vì liên quan tới vụ Vạn Thịnh Phát, cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn mong được xem xét thêm những tình tiết giảm nhẹ mới để có thể sớm trở về với gia đình và điều trị bệnh.
-
1 ngày trướcMột người đàn ông được phát hiện đã tử vong trong tư thế treo cổ tại nghĩa trang phường Chi Lăng, TP Pleiku (tỉnh Gia Lai), cạnh ngôi mộ của người cha.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế đang triển khai tìm kiếm 2 người mất tích do xe rác rơi xuống sông.
-
1 ngày trướcTrường THPT Nông Cống 2 (Thanh Hóa) đã đưa ra hình thức kỷ luật đình chỉ học 2 tuần đối với nhóm nữ sinh đánh bạn cùng trường gãy đốt sống cổ.
-
1 ngày trướcLực lượng chức năng đã kiểm tra bất ngờ vũ trường New MDM ở Hải Phòng, phát hiện 26 ‘dân chơi’ dương tính với ma túy.
-
1 ngày trướcSau cuộc nhậu, 2 thanh niên ở Quảng Nam nghĩ rằng mình bị người đi đường "nhìn đểu" nên đã giở thói côn đồ, dùng dao đâm nạn nhân.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội cho biết, trong 10 tháng đầu năm 2024, toàn thành phố xảy ra 1.248 vụ tai nạn giao thông làm 555 người chết.
Tin tức mới nhất
-
1 giờ trước
Hay nhất 2sao
-
10 ngày trước
-
10 ngày trước