Mạng người Việt mình rẻ quá!
Đêm 5/6, hai đứa trẻ đã gào thét những gì khi giãy giụa trong dòng nước tối đen sông Hàn? Chỉ mới sống vài năm trên đời, ký ức cuối cùng mà chúng có, lại là CÁI CHẾT...
Bạn hãy nhìn những tấm ảnh được lấy ra trong một chiếc iPhone đẫm nước mặn, được đăng trên tài khoản mạng xã hội của anh M. ở Đà Nẵng (anh cho biết đây là điện thoại của hành khách còn sống trong vụ chìm tàu gửi sửa).
Ảnh lúc tàu vừa rời bến, các hành khách không mặc áo phao và tàu rất đông người
- (Ảnh do anh M. cung cấp)
Hai trong số đó có lẽ chụp khi chiếc tàu bắt đầu khởi hành. Tiền cảnh là một em bé mới chừng vài tuổi ngồi cạnh mẹ. Xung quanh mẹ con em đông đặc những người, hầu như không có lối chen chân. Có xuất hiện chiếc áo phao trong bức ảnh, nhưng nó được vắt lên thành ghế.
Trong số đó rất nhiều trẻ em, những đứa trẻ vừa mới được sống vài năm đã kịp có ký ức về cái chết. Có lẽ chuyến đi chơi tối thứ bảy đó cũng là dịp để gia đình tặng cho chúng một cái tết thiếu nhi. Chẳng ai ngờ đó cũng là cái tết thiếu nhi cuối cùng của hai trong số chúng.
Chuyến tàu định mệnh của ba nạn nhân hội đủ mọi yếu tố của hiểm họa: chở quá tải đến gấp đôi, hành khách không mặc áo phao, thiếu trật tự, chạy lao nhao dẫn đến tàu nghiêng một bên và dễ dàng lật chìm khi vào đoạn cong.
Nhưng điểm lại nhiều vụ việc từ trước đến nay mới thấy đây không hề là vụ tai nạn hy hữu. Ngay cả quy định phạt tiền chủ tàu và hành khách nếu không tuân thủ quy định an toàn giao thông cũng đã có từ rất lâu, chứ không phải mãi đến ngày 1/7 tới đây mới có, như một số tờ báo đã đăng.
Cách đây 7 năm, vụ chìm đò khiến 42 người dân ở xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) thiệt mạng vào đúng chiều 30 Tết năm 2009 gây rúng động dư luận cả nước.
Toàn bộ 80 hành khách trên đò đều không mặc áo phao.
Sau đó hai năm, cũng vào khoảng thời gian này trong năm, 16 người, trong đó có hai em bé đã chìm theo tàu du lịch Dìn Ký xuống sông Sài Gòn.
Trong toàn bộ hành khách, không ai mặc áo phao cả.
Chiếc tàu du lịch Dìn Ký bị lật nghiêng xuống sông Sài Gòn. Ảnh: Internet
Cách đây ba năm, vào 2013, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 93 quy định bắt buộc hành khách đi trên đò ngang phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi. Tất cả các hành vi chở quá tải, không tuân theo quy định của người điều khiển tàu, không mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi... đều bị phạt tiền, cụ thể không mặc áo phao bị phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Thêm vào đó, chủ và người lái tàu có thể bị tước bằng lái.
Thế nhưng không ai thực hiện cả. Cả khách và người lái tàu đều không. Bằng chứng là số vụ chết đuối do không mặc áo phao vẫn rả rích trên các báo.
Đêm 5/6, cùng với các phóng viên lặn lội ngoài hiện trường, có nhiều người thức đến hai giờ sáng theo dõi cập nhật trên các mạng xã hội.
Vô vàn lời cầu nguyện đừng để cái chết nào xảy ra được lặp đi lặp lại trên môi người Việt khắp thế giới.
Và một trong những điều trở đi trở lại, day dứt tận tâm can: mạng người Việt mình rẻ quá!
Rẻ tới mức mất đi dễ dàng hàng ngày, tới mức cứ đều đặn mỗi buổi sáng là có 30 người không bao giờ về nhà nữa. Nếu phải tổ chức quốc tang cho nạn nhân chết vì tai nạn giao thông, ít nhất mỗi tháng chúng ta lại có quốc tang một lần.
Những người thân đang mòn mỏi ngóng chờ tin tức của những nạn nhân mất tích
trên sông Hàn.
Người Việt chết những cái chết lãng xẹt: thấy tàu lửa tới vẫn cố tình băng ngang đường sắt; đi dọc đường ray nhưng đeo tai nghe nhạc; qua đường không đúng vạch; chở trẻ con ngồi phía trước trên xe máy không có đai bảo hiểm; chở trẻ con trên xe máy ngồi đằng sau, một tay quặt ra giữ; chạy xe một tay, một tay đội mâm thức ăn, tạt đầu xe container; chèn sát bánh xe xe bus; đi đêm không có áo phản quang khiến tài xế không nhìn thấy mà tránh...
Không chỉ thế, tài xế xe khách thà thức dậy dưới cửu tuyền chứ không chịu dừng xe lại ngủ 15 phút; hành khách để cho người ta nhét như dồn bông vào xe, thậm chí vào hầm hành lý... Áo phao hoặc phao cứu sinh thì dồn để một góc trên đầu thuyền xa tầm tay hành khách, hoặc thậm chí, chê mặc vào chụp hình xấu, không chịu mặc.
Chính chúng ta - đau lòng thay, lại là người coi sinh mạng bản thân quá rẻ. Và nếu thế trách làm sao được khi người khác cũng coi thường sinh mạng của chúng ta.
Trên trang mạng xã hội của tôi, một bạn đọc lý giải nguyên nhân của những cái chết vô lý không chịu nổi này, đại ý vì người làm chủ phương tiện thì cẩu thả, tham lam, vì những người trên tàu thì nghĩ rằng tai nạn chỉ có thể xảy ra với những người khác, chứ không xảy ra với mình.
Bạn nói hoàn toàn chính xác.
Để cho những cái chết vô lý không lặp lại nữa, làm ơn, chính mỗi người - xin tuân thủ những quy định về an toàn giao thông. Khi mua vé lên tàu thuyền, hãy hỏi về những chiếc áo phao. Lên đến nơi hãy mặc ngay nó vào. Hãy biết mỉm cười từ chối bước lên một chiếc xe khách đã đủ người...
Trả giá sự chủ quan bằng chính mạng sống của mình, của người thân của mình, đau đớn tức tưởi lắm người Việt Nam ơi!
Ảnh lúc tàu vừa rời bến, các hành khách không mặc áo phao và tàu rất đông người
- (Ảnh do anh M. cung cấp)
Hai trong số đó có lẽ chụp khi chiếc tàu bắt đầu khởi hành. Tiền cảnh là một em bé mới chừng vài tuổi ngồi cạnh mẹ. Xung quanh mẹ con em đông đặc những người, hầu như không có lối chen chân. Có xuất hiện chiếc áo phao trong bức ảnh, nhưng nó được vắt lên thành ghế.
Trong số đó rất nhiều trẻ em, những đứa trẻ vừa mới được sống vài năm đã kịp có ký ức về cái chết. Có lẽ chuyến đi chơi tối thứ bảy đó cũng là dịp để gia đình tặng cho chúng một cái tết thiếu nhi. Chẳng ai ngờ đó cũng là cái tết thiếu nhi cuối cùng của hai trong số chúng.
Chuyến tàu định mệnh của ba nạn nhân hội đủ mọi yếu tố của hiểm họa: chở quá tải đến gấp đôi, hành khách không mặc áo phao, thiếu trật tự, chạy lao nhao dẫn đến tàu nghiêng một bên và dễ dàng lật chìm khi vào đoạn cong.
Nhưng điểm lại nhiều vụ việc từ trước đến nay mới thấy đây không hề là vụ tai nạn hy hữu. Ngay cả quy định phạt tiền chủ tàu và hành khách nếu không tuân thủ quy định an toàn giao thông cũng đã có từ rất lâu, chứ không phải mãi đến ngày 1/7 tới đây mới có, như một số tờ báo đã đăng.
Cách đây 7 năm, vụ chìm đò khiến 42 người dân ở xã Quảng Hải (Quảng Trạch, Quảng Bình) thiệt mạng vào đúng chiều 30 Tết năm 2009 gây rúng động dư luận cả nước.
Toàn bộ 80 hành khách trên đò đều không mặc áo phao.
Sau đó hai năm, cũng vào khoảng thời gian này trong năm, 16 người, trong đó có hai em bé đã chìm theo tàu du lịch Dìn Ký xuống sông Sài Gòn.
Trong toàn bộ hành khách, không ai mặc áo phao cả.
Chiếc tàu du lịch Dìn Ký bị lật nghiêng xuống sông Sài Gòn. Ảnh: Internet
Cách đây ba năm, vào 2013, Bộ Giao thông vận tải ban hành Thông tư 93 quy định bắt buộc hành khách đi trên đò ngang phải mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi. Tất cả các hành vi chở quá tải, không tuân theo quy định của người điều khiển tàu, không mặc áo phao hoặc cầm dụng cụ nổi... đều bị phạt tiền, cụ thể không mặc áo phao bị phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng.
Thêm vào đó, chủ và người lái tàu có thể bị tước bằng lái.
Thế nhưng không ai thực hiện cả. Cả khách và người lái tàu đều không. Bằng chứng là số vụ chết đuối do không mặc áo phao vẫn rả rích trên các báo.
Đêm 5/6, cùng với các phóng viên lặn lội ngoài hiện trường, có nhiều người thức đến hai giờ sáng theo dõi cập nhật trên các mạng xã hội.
Vô vàn lời cầu nguyện đừng để cái chết nào xảy ra được lặp đi lặp lại trên môi người Việt khắp thế giới.
Và một trong những điều trở đi trở lại, day dứt tận tâm can: mạng người Việt mình rẻ quá!
Rẻ tới mức mất đi dễ dàng hàng ngày, tới mức cứ đều đặn mỗi buổi sáng là có 30 người không bao giờ về nhà nữa. Nếu phải tổ chức quốc tang cho nạn nhân chết vì tai nạn giao thông, ít nhất mỗi tháng chúng ta lại có quốc tang một lần.
Những người thân đang mòn mỏi ngóng chờ tin tức của những nạn nhân mất tích
trên sông Hàn.
Người Việt chết những cái chết lãng xẹt: thấy tàu lửa tới vẫn cố tình băng ngang đường sắt; đi dọc đường ray nhưng đeo tai nghe nhạc; qua đường không đúng vạch; chở trẻ con ngồi phía trước trên xe máy không có đai bảo hiểm; chở trẻ con trên xe máy ngồi đằng sau, một tay quặt ra giữ; chạy xe một tay, một tay đội mâm thức ăn, tạt đầu xe container; chèn sát bánh xe xe bus; đi đêm không có áo phản quang khiến tài xế không nhìn thấy mà tránh...
Không chỉ thế, tài xế xe khách thà thức dậy dưới cửu tuyền chứ không chịu dừng xe lại ngủ 15 phút; hành khách để cho người ta nhét như dồn bông vào xe, thậm chí vào hầm hành lý... Áo phao hoặc phao cứu sinh thì dồn để một góc trên đầu thuyền xa tầm tay hành khách, hoặc thậm chí, chê mặc vào chụp hình xấu, không chịu mặc.
Chính chúng ta - đau lòng thay, lại là người coi sinh mạng bản thân quá rẻ. Và nếu thế trách làm sao được khi người khác cũng coi thường sinh mạng của chúng ta.
Trên trang mạng xã hội của tôi, một bạn đọc lý giải nguyên nhân của những cái chết vô lý không chịu nổi này, đại ý vì người làm chủ phương tiện thì cẩu thả, tham lam, vì những người trên tàu thì nghĩ rằng tai nạn chỉ có thể xảy ra với những người khác, chứ không xảy ra với mình.
Bạn nói hoàn toàn chính xác.
Để cho những cái chết vô lý không lặp lại nữa, làm ơn, chính mỗi người - xin tuân thủ những quy định về an toàn giao thông. Khi mua vé lên tàu thuyền, hãy hỏi về những chiếc áo phao. Lên đến nơi hãy mặc ngay nó vào. Hãy biết mỉm cười từ chối bước lên một chiếc xe khách đã đủ người...
Trả giá sự chủ quan bằng chính mạng sống của mình, của người thân của mình, đau đớn tức tưởi lắm người Việt Nam ơi!
Theo Trí Thức Trẻ
-
1 giờ trướcDự báo thời tiết dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch 2025, miền Bắc đêm và sáng trời rét, ngày nắng nhẹ; trong khi miền Trung, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ khả năng có mưa lớn.
-
11 giờ trướcSau khi tránh va chạm với xe máy đang sang đường, chiếc ô tô đã lao thẳng vào nhà dân khiến 1 người tử vong.
-
16 giờ trướcĐám cháy bùng phát tại tỉnh Gyeonggi (Hàn Quốc) khiến bối cảnh phim truyền hình "Donggung" bị thiêu rụi. Đây là phim có Nam Joo Hyuk đóng chính.
-
20 giờ trướcSáng 22-12, trên Quốc lộ 1 đoạn qua huyện Cam Lâm, tỉnh Khánh Hòa đã xảy ra vụ tai nạn liên hoàn giữa 4 ô tô, một chiếc lao vào nhà dân
-
20 giờ trướcDự báo thời tiết 22/12/2024, khác với nắng vàng rực rỡ của ngày 21/12, Hà Nội ngày 22/12 sẽ khoác lên mình chiếc áo mây dày, điểm xuyết những hạt mưa lất phất, tạo nên một khung cảnh lãng mạn, thơ mộng.
-
20 giờ trướcÁp thấp nhiệt đới hình thành trên khu vực Nam Biển Đông được dự báo sẽ tiến gần về đất liền khu vực Nam Trung Bộ, đồng thời gây mưa lớn cho khu vực Trung và Nam Trung Bộ, Tây Nguyên và Đông Nam Bộ.
-
23 giờ trướcSau 17 năm được duyệt, 12 năm thi công, metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã chính thức khai thác, đánh dấu mốc quan trọng trong lịch sử phát triển giao thông và đô thị ở TPHCM.
-
1 ngày trướcHĐND tỉnh Quảng Bình vừa có nghị quyết chi ngân sách, trong đó dành kinh phí 4,5 tỷ đồng làm hàng rào bảo vệ tang vật vụ án là 7 con hổ Đông Dương.
-
1 ngày trướcQua kiểm tra và sàng lọc đối tượng nghi vấn, cơ quan CSĐT Công an tỉnh Sóc Trăng xác định 2 thiếu niên 13 tuổi là nghi phạm sát hại cụ bà 70 tuổi.
-
1 ngày trướcTrong khi người bố đi vào nhà lấy dao, đi tìm đồng hương để “nói chuyện”, hai cậu con trai cố chạy theo can ngăn nhưng không được.
-
1 ngày trướcNhiều ngân hàng đã triển khai định danh điện tử qua VNeID, người dùng có thể xác thực sinh trắc học thay vì tới trực tiếp quầy giao dịch.
-
1 ngày trướcTheo bảng giá đất mới, khu vực đắt đỏ nhất Hà Nội là quận Hoàn Kiếm với 695,3 triệu đồng/m2.
-
1 ngày trướcNhiều xe chuyên dụng của lực lượng CSGT Bình Dương được huy động mở đường cho ô tô vận chuyển tạng hiến đến các bệnh viện, sân bay ở TPHCM.
-
1 ngày trướcCông an TP Hà Nội thông tin về 21 trang web, 7 số tài khoản ngân hàng mà các đối tượng trong đường dây lừa đảo do Phó Đức Nam - Mr Pips cầm đầu sử dụng. Cơ quan điều tra đề nghị những người bị dụ dỗ đầu tư vào các tài khoản và trang web này liên hệ để phối hợp giải quyết.
-
1 ngày trướcBác sĩ Bệnh viện Bạch Mai thông tin tình hình sức khoẻ các nạn nhân vụ cháy quán cà phê 11 người tử vong ở Hà Nội.
-
1 ngày trướcGiá vàng hôm nay 21/12/2024 trên thị trường quốc tế tăng nhẹ sau phiên giảm sâu. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn ngày càng rời xa mốc 90 triệu đồng/lượng và chỉ quanh 81-83 triệu đồng/lượng.
-
1 ngày trướcDự báo thời tiết 21/12/2024, miền Bắc rét, trời có mây, đêm không mưa, ngày nắng. Trong khi đó, Nam Bộ tiếp tục nắng với nhiệt độ cao nhất 29-32 độ.
-
2 ngày trướcCho rằng, vì ông T. mà mình bị cho thôi việc nên tài xế taxi đã nảy sinh ý định đến nhà ông T. để nói chuyện. Cuối cùng anh ta đã sát hại nạn nhân bằng nhát dao chí mạng.
-
2 ngày trướcLê Danh Tạo là cựu phóng viên của tờ báo chuyên ngành pháp luật, cùng vợ là Hồ Thị Hải và em vợ là Hồ Kim Cường đã nhận hơn 1,5 tỷ đồng của các tài xế xe đường dài để bảo kê các lỗi vi phạm.
-
2 ngày trướcTheo cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ hỏa hoạn làm 2 người chết, 14 người bị thương ở TPHCM có thể xuất phát từ một xe điện để dưới tầng trệt căn nhà 4 tầng.
Tin tức mới nhất
-
12 giờ trước