Mẹ 8X gợi ý cách làm thịt heo khô ‘ngon thôi rồi’ cho chồng con lai rai

Với công thức đặc biệt này, chị Diệu Nguyễn cho hay, món thịt heo khô dù mang đậm phong cách handmade nhưng thịt mềm, thơm ngon, không hề thua kém những tiệm bán lớn ở Malaysia.

Một mùa xuân mới sắp đến, gia đình chị Nguyễn Thị Diệu (33 tuổi, hiện sống tại Malaysia) lại rạo rực chuẩn bị bánh trái, hoa quả để đón Tết. Chị chia sẻ, người Malaysia có cách đón Tết Dương lịch cũng như Âm lịch khá giống với người Việt nên cảm giác không quá lạ lẫm.  

Mẹ 8X gợi ý cách làm thịt heo khô ‘ngon thôi rồi’ cho chồng con lai rai-1
Chị Diệu Nguyễn thường xuyên vào bếp nấu món ăn của người Hoa, Việt hoặc Đài Loan. 

Trong ngày xuân, chị thường chế biến các món ăn truyền thống của Malaysia, ngoài ra không thể thiếu một số món ăn Việt Nam như bánh tét, thịt kho tàu,... Một trong những món không thể thiếu trong dịp tết ở gia đình chị, đó là: Thịt heo khô. 

"Cứ gần Tết mình thường làm biếu mẹ chồng với hàng xóm ăn lấy thảo. Sau đó hàng xóm khen quá nên xin công thức về làm, còn mượn luôn cả dụng cụ làm bếp nữa", chị kể.

Món thịt heo khô được xem như món ăn chơi trong mỗi dịp Tết đến của người Malaysia gốc Hoa. Chị Diệu nói, món ăn mang đậm phong cách handmade nhưng thịt mềm và thơm ngon, không thua kém những tiệm bán lớn ở Malaysia. Chưa kể, món tự làm vừa đơn giản, rẻ lại vệ sinh và sạch sẽ. 

Mẹ 8X gợi ý cách làm thịt heo khô ‘ngon thôi rồi’ cho chồng con lai rai-2
Thịt heo khô - món ăn vặt cho chồng con lai rai dịp Tết.

Dưới đây là cách làm món thịt heo khô chuẩn vị người Hoa của chị Nguyễn Diệu.

Nguyên liệu

- 1kg thịt xay

- 200gr đường (hoặc ít hơn nếu ai không thích ăn ngọt)

- 1-2gr bột ngũ vị hương

- 10gr xì dầu 

- 35-40gr nước mắm 

- 15gr dầu hào

- 15gr rượu trắng 

- 1/2 muỗng canh dầu mè

- 5gr tiêu đen

- 1 muỗng canh nước gạch tôm (hoặc bột điều đỏ hay màu thực phẩm)

Cách làm

Bước 1: Pha nước gạch tôm với công thức: 1/3 muỗng bột màu gạch tôm + 8ml nước lọc để được 1 hỗn hợp màu bắt mắt.

Bước 2: Lấy thịt xay trộn đều với các nguyên liệu gia vị ở trên kèm nước màu vừa pha cho ngấm đều.

Mẹ 8X gợi ý cách làm thịt heo khô ‘ngon thôi rồi’ cho chồng con lai rai-3

Bước 3: Có thể chọn 1 trong 2 cách này

Cách 1: Phơi nắng – Bạn dùng túi ni lông cắt làm miếng lót bên dưới còn thịt dàn mỏng bên trên, đem phơi nắng 2-3 tiếng cho từng miếng săn lại.

Cách 2: Sấy trong lò nướng – Cách này áp dụng cho thời tiết lạnh, không có nắng. Thịt dàn mỏng và đều trên giấy nến rồi mang sấy ở mức nhiệt 100 độ C trong 30 phút. Khi thấy miếng thịt săn lại, cầm không bị rơi vỡ thì lấy ra.

Bước 4: Sau khi đã phơi nắng hoặc sấy sẽ mang nướng trên bếp than. Chú ý lật đều tay cho đến khi miếng thịt chín vàng, đều màu. Hoặc có thể nướng lò điện ở mức nhiệt 180 độ C trong khoảng 20 phút. Sau 20 phút, bỏ phần nước thịt chảy ra, tiếp tục nướng ở mức nhiệt 200 độ C trong khoảng 10 phút nữa là được.  

Cách bảo quản

Thịt heo khô để nguội có thể cho vào túi hút chân không hoặc hộp kín, để tủ lạnh ngăn mát khoảng 2-3 tuần, hoặc ngăn đá hơn 1 tháng. Khi ăn, đặt chảo lên bếp, thả miếng thịt vào lật đều cho nóng mềm là có thể thưởng thức.

Mẹ 8X gợi ý cách làm thịt heo khô ‘ngon thôi rồi’ cho chồng con lai rai-4
Thành phẩm đây rồi...

Dĩnh Anh (Ảnh NVCC)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/me-8x-goi-y-cach-lam-thit-heo-kho-cho-chong-con-lai-rai-n-247486.html

công thức món ăn món ngon

Tin tức mới nhất