Mẹo hay để có món hấp ngon

Món hấp tưởng chừng như đơn giản nhưng thực ra nó lại không hề như vậy. Bài viết sau sẽ chỉ ra cho các bạn biết được bí kíp hay để có món hấp ngon và hấp dẫn nhất.



Hấp là phương thức nấu mà thực phẩm chịu ít tác động của nhiệt. Không chỉ vậy, món hấp giúp bạn giữ giá trị chất dinh dưỡng cho món ăn vì không bị chất lỏng hay lửa tác động trực tiếp. So với cách chế biến thông thường như chiền, nướng thì phương thức hấp bảo đảm các vi chất như vitamin B, B12, C, biotin, canxi, phốt pho, kẽm, kiềm… có trong thực phẩm.

Các món ăn được chế biến theo kiểu hấp đều được nhiều người ưa chuộng bởi nó khá dễ ăn và không bị ngấy như các món chiên hay món nướng. Sau đây sẽ là những mẹo hay các bà nội trợ nên làm để có một món hấp như cá hấp, ngao hấp,... ngon ngọt.

y4
 Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thứ nhất

Cá là loại thực phẩm được chế biến theo kiểu hấp nhiều nhất. Mùi tanh trên cá xuất hiện khi cá để lâu ngoài nhiệt độ thường, khiến hợp chất trimethylamine biến thành mùi hôi tanh. Miễn là thịt cá vẫn chắc và màu chưa bị thay đổi thì bạn vẫn có thể ăn được. Trừ trường hợp nó quá ươn, xuất hiện mùi amoniac, thịt mềm rã thì hãy bỏ.

Cá rất mau chín, hơn nữa khi hấp, cá sẽ giữ được vị ngọt thơm tự nhiên. Khi bạn thực hiện những món cá hấp đặc biệt như cá hấp xì dầu, cá hấp tàu xì hay chưng tương, ngoài gia vị chính, nên cho chút gia vị tạo mùi như sả, gừng cắt sợi hay băm nhuyễn, hành. Gừng để tạo hương thơm vừa làm bớt mùi tanh của cá, vừa làm cho món cá hấp thêm ngon, lại ấm bụng.

Thứ hai

Những món hấp bạn nên hạn chế dầu mỡ để giúp các món ăn giữ hương vị thơm ngon tự nhiên. Ngoài ra, phải kể đến các món hải sản khác như tôm, cua, ghẹ, ốc… các loại bánh bột như bánh bèo, bánh nậm, bánh bột lọc…

  y5
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Thứ ba

Để cho món hấp giữ được độ mềm ngon và ngọt thì lưu ý khi hấp tốt nhất là để cách thủy. Nếu muốn biến hóa một chút, có thể lót thêm muối hột phía dưới các khay hấp (kiểu bung) để tạo mùi vị đặc trưng hoặc thường thấy là hấp với bia. Khi ấy, nhờ hơi nóng được “bọc” kín trong nồi to, món ăn sẽ chín từ từ mà không hề mất đi vị ngọt hay mùi tự nhiên.

Hơn nữa, trong quá trình chế biến các món hấp, bạn phải đảm bảo nước thật sôi. Khi hấp, có thể mở bung nắp (để hơi nước thoát bớt ra ngoài) khoảng 2 lần (giữa thời gian hấp và trước khi nhấc xuống), món sẽ mềm và ngon hơn

Theo Khỏe & đẹp


mẹo nấu ăn ngon cách nấu ăn món hấp

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao