Mẹo nướng thịt để không bị ung thư ghé thăm cần biết ngay

Nếu là tín đồ của món thịt nướng, bạn đừng quên một số mẹo đơn giản sau để thưởng thức những miếng thịt thơm ngon mà không lo ung thư/béo phì.

Cắt, tỉa bớt thịt mỡ
 
Những miếng thịt ba chỉ cháy xèo xèo, rỉ mỡ làm lửa bùng lên là hình ảnh quen thuộc của nhiều bếp nướng. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo: đó chính là tác nhân chính khiến ung thư có thể ghé thăm bạn và người thân trong gia đình.
 

Khi mỡ chảy xuống than, lửa bùng lên, tạo khói khiến các chất hóa học gây ung thư như HCAs và PAHs được sinh ra.

Do đó, cần hạn chế tối đa thịt mỡ khi nướng. Nên dùng kéo cắt tỉa bớt những phần mỡ dày trong thịt trước khi nướng.

Ướp thịt trong tủ lạnh
 
Các nhà khoa học không chắc chắn lý do tại sao, nhưng việc ướp các loại nước xốt, gia vị vào thịt dường như tạo ra một bức rào cản với các chất gây ung thư.
 

Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ cho rằng, ướp thịt ít nhất 30 phút có thể làm giảm sự hình thành của HCAs. Các loại xốt được chế biến từ thảo được cho là có khả năng làm giảm nguy cơ gây ung thư nhiều hơn cả. Còn trong trường hợp bạn lựa chọn ướp thịt với mật ong, hãy ướp với một lượng vừa phải để tránh thịt dễ bị cháy.

Các chuyên gia cũng lưu ý: cách tốt nhất khi ướp thịt là bỏ đồ vào tủ lạnh và dùng các loại túi, giấy bọc để đảm bảo không bị nhiễm khuẩn và giữ nguyên mùi vị.

Bỏ thức ăn vào lò vi sóng trước khi nướng
 
Nghe có vẻ lạ, nhưng đây là phương pháp được Viện nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo những người làm bếp, nhằm giảm bớt thời gian nướng thịt dài, nhiệt độ cao.
 

Theo đó, nên bọc thức ăn bằng giấy bạc và nấu qua bằng lò vi sóng trước khi đem nướng hay cho vào lò nướng. Việc này có thể làm loại bỏ 90% nguy cơ sinh ra HCAs.

Đồng thời, chuyên gia còn khuyên người sử dụng nên lựa chọn các thực phẩm dễ chín như cá thay vì thịt gà hay thịt bò.

Hoặc với những món đồ khó chín, nên thái miếng nhỏ hoặc dùng que xiên lại sẽ giảm thời gian nướng đáng kể.

Nói không với xúc xích
 
Xúc xích nướng có thể khiến cho lũ trẻ nhà bạn phát cuồng. Tuy nhiên, hãy kiên quyết nói không bởi những loại thức ăn chế biến sẵn như thế này chứa đầy nguy cơ từ các chất bảo quản.
 

Theo cơ quan nghiên cứu ung thư của Mỹ, đây có thể là tác nhân làm gia tăng căn bệnh ung thư đại tràng.

Không để phiên nướng bị cháy
 
Nếu phiên nướng bị cháy, đừng ngần ngại làm sạch hoặc thay chúng tức khắc trong quá trình nướng.
 


Sau mỗi bữa ăn, bạn cũng phải vệ sinh sạch sẽ dụng cụ này, tránh để lại những vết bám bởi dầu mỡ bởi chúng có thể khiến thức ăn dễ bị cháy trong những lần sau.

Ngoài ra, khi thưởng thức món nướng, người dùng nên lưu ý sử dụng kéo cắt bỏ hết những phần thịt bị cháy, xém.

Việc thêm nếm rau củ như nấm, cà tìm, bí ngô vừa an toàn (do rau củ nướng không làm sản sinh HCAs), lại khiến người ăn có cảm giác no hơn, giảm lượng thịt đưa vào cơ thể, giúp bạn tránh các nguy cơ đầy bụng, béo phì.

Theo Phụ nữ TP HCM

Tin tức mới nhất