Nắng nóng sắp quay trở lại, chị em ghi sổ tay các cách giải nhiệt cực kỳ có lợi cho sức khỏe từ bí đao

Trong những ngày nắng nóng cao điểm, để thanh nhiệt cho cơ thể không có loại rau củ nào hoàn hảo hơn bí đao.

Rất tốt để hạ nhiệt cho cơ thể

Theo Lương y Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, bí đao có nhiều tên gọi khác nhau như bí phấn, bí xanh, đông qua (cách gọi tên của Trung Quốc). Trong Đông y, bí đao là loại quả có tính mát, vị ngọt có tác dụng giải nhiệt, đại trường, tiểu trường, kiện tỳ, chỉ khát, lợi tiểu. Với tác dụng này, bí đao được coi là món ăn rất thích hợp ăn vào những ngày hè.

 


Bí đao món ăn hạ nhiệt hiệu quả trong những ngày hè nắng nóng.

Bí đao là có có tính mát và thanh nhiệt. Trong những ngày thời tiết nắng nóng, bà nội trợ có thể dùng nước ép bí đao uống để cung cấp năng lượng và làm mát cơ thể nhanh nhất. Hoặc có thể luộc bí đao (ăn cả cái và nước) kèm với cơm trong ngày hè giúp cho cơ thể mát mẻ chống chọi với nắng nóng. Nếu cầu kỳ hơn, chị em có thể chế biến bí đao thành món ăn hấp dẫn như canh bí đao nấm hương, bí đao thịt lợn giúp giải cảm nắng có nóng sốt.

“Nấm hương có tính bình khi kết hợp với bí đao tạo thành món canh thanh nhiệt, giải độc, bổ tỳ, ích khí, dưỡng huyết. Món canh trên rất tốt cho người có bệnh lý dạ dày, bệnh lý gan, thận, cảm nắng và sốt cao.

Nếu như trong Đông y, bí đao có công dụng thanh nhiệt, kiện tỳ, lợi tiểu thì nấm hương lại là vị thuốc để bồi bổ, vì có nhiều dưỡng chất quý tốt cho sức khỏe. Lưu ý khi nấu canh bí đao và nấm hương, lúc lửa sôi nên cho nấm và bí cùng vào nấu trong 4-5 phút rồi tắt bếp. Canh bí đao không nên ninh quá kỹ thì sẽ bị chua”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Canh bí đao nấm hương là một loại canh lành tính tốt cho sức khỏe rất hợp ăn trong điều tiện thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, người thể lạnh, cơ thể đang yếu không nên ăn để tránh bệnh thêm nặng hơn. Người đang đi phân lỏng cũng nên tránh ăn loại canh này.

Hết mụn ngoài da do nắng nóng

Trong những ngày nắng nóng, nếu bạn thường xuyên bị táo bón có thể dùng món canh bí đao nấu với thịt lợn. Trong Đông, thịt lợn có tên Trư nhục là món ăn dinh dưỡng nhưng cũng là một vị thuốc quý.

“Thịt lợn có vị ngọt, mặn, tính hàn có tác dụng nhuận tràng, ngừa táo bón. Thịt lợn khi nấu với bí đao sẽ tạo ra món canh bổ dưỡng cho thận, tốt cho những trường hợp bị nhiễm khuẩn. Món ăn này rất thích hợp ăn khi bị sốt cao mất nước, ho khan. Lưu ý món ăn trên không dùng cho người đang bị cảm cúm các loại (cảm hàn, cảm nhiệt, trúng thử) và tiêu chảy”, Lương y Bùi Hồng Minh nói.

Trong trường hợp trẻ bị sốt cao có thể dùng nước thịt lợn hầm nấu với bí đao cho trẻ uống giúp hạ nhiệt, tránh được mất nước và bổ sung dinh dưỡng cho trẻ. Hoặc dùng sườn non ninh sườn non nấu cùng bí đao là món ăn ngon và bổ dưỡng giúp hạ nhiệt.

Lương y Bùi Hồng Minh cho biết thêm, người bị táo bón có thể lựa chọn thêm món canh bí đao nấu với rong biển vừa giúp thanh nhiệt, nhuận tràng còn thông tiểu (bí tiểu). Món canh này rất thích hợp cho những người nắng nóng quá phát u nhọt trên da.


Theo Em Đẹp


Món ngon mùa hè món ngon mỗi ngày

Tin tức mới nhất