Món chân gà và chân vịt cay đang sốt có thể gây hại cho sức khỏe?

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh nhận định, chân gà cay, chân vịt cay dù đảm bảo sạch sẽ cũng không phải là món đồ ăn giàu dinh dưỡng như mọi người vẫn nghĩ.

Thời gian gần đây, dân tình đang phát sốt với món chân vịt cay. Hương vị cay tê, càng ăn càng thấy dai giòn, lạ miệng khiến nhiều người đổ xô tìm mua. Vốn có xuất xứ từ Trung Quốc, chân vịt cay đóng gói nhanh chóng trở nên phổ biến và rao bán trên nhiều trang thương mại điện tử.

Tìm kiếm trên Google từ khóa "chân vịt" đã hiện ra 1 loạt kết quả. Và đứng top đầu chính là các bài quảng cáo món chân vịt cay có xuất xứ từ Trung Quốc của các sàn thương mại điện tử.

Theo đó, mức giá của mỗi 1 chân vịt cay mỗi shop, mỗi sàn thương mại điện tử có sự chênh lệch lớn, từ 2.500 đồng/ cái cho tới 8.000 đồng/ cái.

Còn trên Fanpage của các shop bán đồ ăn vặt nội địa Trung thì giá nhỉnh hơn, khoảng 12.000 - 15.000 đồng/ chân vịt, tùy vào số lượng mua. Như một shop ở V.T.P - T.X - Hà Nội thì giá bán lẻ là 15.000 đồng/ gói chân vịt, còn mua 10 chiếc sẽ có giá đẹp hơn là 12.000 đồng/ gói.

Tuy nhiên cách đây không lâu, một tài khoản Facebook đã đăng tải những hình ảnh bị hư hỏng của món ăn này như thức ăn bị mốc, phần da chưa được lột sạch… trong khi hạn sử dụng vẫn còn kéo dài đến một năm.

Mặc dù không phải gói thực phẩm nào cũng bị tình trạng như trên, nhưng điều này ít nhiều gây lo lắng cho người tiêu dùng về mức độ an toàn thực phẩm.

Món chân gà và chân vịt cay đang sốt có thể gây hại cho sức khỏe?-1
Những hình ảnh về món chân vịt cay bị hư hỏng được một tài khoản Facebook đăng tải.

Bài đăng này nhanh chóng thu hút sự quan tâm của đông đảo dân mạng. Rất nhiều người thì khẳng định chẳng cần phải có bài cảnh báo này họ cũng không bao giờ sử dụng vì "Cảm giác nó phải nguyên 1 lớp chất bảo quản dày sụ". Một số khác thì nghi ngờ có khi nào chủ thớt mua phải hàng rẻ, hàng kém chất lượng nên không như mong đợi?

Trước vấn đề này, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội bày tỏ, các món ăn như chân gà, chân vịt cay không có nhiều giá trị dinh dưỡng, đây chỉ là món ăn đáp ứng nhu cầu về khẩu vị, và có thể gây hại sức khỏe.

Theo đó, với những sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như không có bảng phụ để công bố thành phần, hạn sử dụng, người tiêu dùng sẽ khó thẩm định được mức độ an toàn cho sức khỏe hay không.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cũng cho biết thêm, theo luật về bao bì ở Việt Nam thì sản phẩm phải có nhãn phụ ghi bằng Tiếng Việt để người tiêu dùng nắm bắt rõ sản phẩm trước khi mua. “ Với sản phẩm không đáp ứng yêu cầu này thì dù có là thực phẩm an toàn, hàng chính gốc cũng là sản phẩm không đáp ứng đủ nhu cầu, cơ quan chức năng có quyền tịch thu", PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định.

Trước những hình ảnh bị mốc, hư hỏng của món chân gà, chân vịt cay dù vẫn còn hạn sử dụng, chuyên gia Nguyễn Duy Thịnh, cho biết, bên trong những túi đựng chân gà, chân vịt cay này vẫn chứa nước, do đó nếu không đảm bảo vệ sinh khâu đóng gói và bảo quản sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Khi vi khuẩn sinh sôi, sẽ gây hỏng thức ăn và gây nguy hiểm cho sức khỏe khi tiêu thụ nó.

Món chân gà và chân vịt cay đang sốt có thể gây hại cho sức khỏe?-2
Món ăn như chân gà, chân vịt cay không có nhiều giá trị dinh dưỡng và có thể gây hại sức khỏe.

Cũng theo vị chuyên gia này, thông thường các thực phẩm có hạn sử dụng một năm thì cần sử dụng lượng lớn chất bảo quản và phụ gia. “Các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ thì chất lượng của những chất phụ gia và bảo quản sẽ rất khó kiểm soát, không loại trừ nguy cơ có chất cấm dùng trong công nghiệp thực phẩm",chuyên gia khẳng định.

Đó là chưa kể đến các trường hợp như quá trình thu gom, chế biến chân gà, chân vịt không đảm bảo, mua phải sản phẩm mắc bệnh, hoặc gặp trường hợp nhiều tiểu thương có hành vi gian lận thương mại, có thể tẩm ướp thực phẩm hư hỏng che mắt người tiêu dùngđể bán ra thị trường như thường.

Do đó, ông Thịnh khuyến cáo, người tiêu dùng tốt nhất không nên ăn chân gà, chân vịt cay không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Với nguồn thực phẩm không đảm bảo như da chưa lột hết, hỏng hóc mốc meo thì càng phải loại bỏ ngay, đừng tiếc mà rước họa vào thân.

Nếu muốn ăn chân gà, chân vịt cay có thể mua chân gà, chân vịt ở nơi bạn hiểu rõ nguồn gốc, xuất xứ rồi đem về nhà tự chế biến, ăn ngay. Chỉ có như vậy mới đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe, hạn chế tối đa các nguy cơ, rủi ro cho mọi thành viên trong gia đình.

Theo Doanh nghiệp

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghiepvn.vn/doi-song/mon-chan-ga-va-chan-vit-cay-dang-gay-sot-co-the-gay-hai-cho-suc-khoe/20210406033050098

an toàn thực phẩm

Tin tức mới nhất