5 thực phẩm mùa hè 'nhìn tưởng mát hóa ra nóng đến phiền'

Một số thực phẩm tưởng chừng giúp bạn mát mẻ trong mùa hè nóng nực nhưng thực chất lại gây phiền toái khó ngờ.

1. Giá đỗ

5 thực phẩm mùa hè nhìn tưởng mát hóa ra nóng đến phiền-1

Những ngày chớm hạ, thời tiết miền Bắc thường nồm ẩm, khó chịu. Trong khi đó, hạt đậu cần điều kiện ấm và độ ẩm cao mới phát triển. Đây là điều kiện lý tưởng cho sự phát triển của vi khuẩn. 

Ngay cả những giá đỗ tự trồng trong điều kiện vệ sinh tốt cũng có thể nhiễm khuẩn vì hạt giống đã bị ô nhiễm. Đặc biệt, khi kết hợp giá đỗ với thức ăn có nước, nguy cơ ngộ độc càng tăng. Vì vậy, bạn nên sơ chế giá đỗ sạch sẽ thay vì chỉ rửa sơ, ăn sống.

2. Đồ nướng

5 thực phẩm mùa hè nhìn tưởng mát hóa ra nóng đến phiền-2

Món khoái khẩu của nhiều bạn trẻ nhưng thực chất chứa nhiều chất béo bão hòa, làm tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, gây tình trạng viêm trong cơ thể. Đồ nướng còn tăng độ axit, gây rối loạn tiêu hóa vào mùa hè.

Chưa kể, các loại thịt trong món nướng khi chế biến ở nhiệt độ cao hơn nhiệt độ bên ngoài sẽ làm tăng mức carcinogen (tác nhân gây ung thư) trong thịt. Nguy cơ mắc bệnh ung thư có thể tăng gấp đôi.

3. Món ăn nhiều gia vị

5 thực phẩm mùa hè nhìn tưởng mát hóa ra nóng đến phiền-3

Các loại gia vị như gừng, tỏi, hành, quế hay ớt làm tăng thêm hương vị của các món ăn. Tuy nhiên, sử dụng gia vị này cho món ăn trong mùa hè có thể không phải là một lựa chọn tốt. Nên hạn chế vì các loại gia vị làm cơ thể sản sinh nhiệt, gây nóng bức khó chịu mà còn khiến bạn bị ợ hơi.

4. Xoài

5 thực phẩm mùa hè nhìn tưởng mát hóa ra nóng đến phiền-4

Xoài là một loại trái cây giàu dinh dưỡng và có tác dụng ngừa ung thư tốt. Nhưng xoài được xem là loại thực phẩm có tính nóng. 

Ăn quá nhiều xoài vào mùa hè sẽ khiến cơ thể sản sinh nhiệt gây nổi mụn, mẩn ngứa và rôm sảy, nhất là với những người bị gan nóng. Đặc biệt những ai bị thừa cân hoặc béo phì càng không nên ăn xoài vì lượng đường trong quả này rất cao.

5. Kem

5 thực phẩm mùa hè nhìn tưởng mát hóa ra nóng đến phiền-5

Kem vốn là món ăn yêu thích của mùa hè. Tuy nhiên, kem lại có hàm lượng chất béo và đường rất cao, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường hoặc béo phì.

Chưa kể, kem dù cảm thấy mát lạnh nhưng thực chất lại là thực phẩm làm nóng cơ thể. Chúng khiến dạ dày cảm thấy nóng hơn thay vì giải nhiệt như nhiều người vẫn tưởng tượng.

An Chi
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/5-thuc-pham-mua-he-tuong-mat-me-nhung-lai-phien-cho-co-the-n-257126.html

mẹo vặt ăn uống

Tin tức mới nhất