'Món quà lớn' của nữ hoàng Anh cho người thừa kế ngai vàng

Trong vòng 2 năm qua, Nữ hoàng Anh Elizabeth II đã dành phần lớn thời gian để giúp cho quá trình thừa kế ngai vàng của Thái tử Charles trở nên suôn sẻ.

Quá trình này diễn ra một cách khá từ từ. Đầu tiên, trong vài năm qua, Nữ hoàng Elizabeth đã dần dần rút khỏi các nghĩa vụ hoàng gia và để Thái tử Charles chủ trì các buổi lễ.

Món quà lớn của nữ hoàng Anh cho người thừa kế ngai vàng-1
Thái tử Charles đặt vòng hoa tại tượng đài Cenotaph ở thủ đô London nhân ngày Lễ Tưởng niệm năm 2017. Ảnh: AP.

Nữ hoàng dần dần rút lui

Mọi chuyện được đẩy nhanh hơn vào năm 2022, khi nữ hoàng kỷ niệm 70 trị vì của mình. Theo AP, Nữ hoàng Elizabeth II đã bày tỏ nguyện vọng rằng bà Camila, vợ của Thái tử Charles, sẽ được phong tước vương hậu (queen consort) sau khi mình qua đời.

Sau đó, trong bốn ngày tổ chức Đại lễ Bạch kim kỷ niệm 70 năm trị vì nước Anh của nữ hoàng, chính Vua Charles III (khi đó còn là thái tử) mới là nhân vật trung tâm, thay mặt mẹ mình chủ trì các buổi lễ.

"Nữ hoàng Elizabeth II đã chuẩn bị một nền tảng cho việc kế vị (của Charles III)", nhà sử học Ed Owens nhận xét.

"Trong 10 năm qua, chúng ta đã chứng kiến việc ông Charles xuất hiện thay mặt mẹ mình trong nhiều sự kiện quan trọng của hoàng gia với công chúng. Và điều đó, tôi cho là, một phần đến từ chủ ý của nữ hoàng, bà muốn con trai mình dần dần trở thành trung tâm của sự chú ý. Tất cả nhằm tạo ra một quá trình chuyển đổi liền mạch", ông Owens nói thêm.

Vai trò của Thái tử Charles bắt đầu được đẩy cao kể từ khi nữ hoàng ngừng thực hiện các chuyến công du nước ngoài bằng máy bay đường dài.

Vào năm 2013, Thái tử Charles đã thay mặt Nữ hoàng Elizabeth II tham dự cuộc gặp người đứng đầu chính phủ các quốc gia khối Thịnh vượng chung tại Sri Lanka.

Nữ hoàng Anh khi đó cũng là người đứng đầu khối Thịnh vượng chung, nhóm gồm 54 quốc gia độc lập, phần lớn có mối liên hệ mật thiết với Đế chế Anh trước đây. Khối này là công cụ quan trọng để nước Anh duy trì tầm ảnh hưởng của mình trên trường quốc tế.

Đến năm 2018, Nữ hoàng Elizabeth II từng bảy tỏ "mong muốn chân thành" rằng Thái tử Charles sẽ nối gót bà với tư cách là người đứng đầu khối Thịnh vượng chung, và các nhà lãnh đạo của khối đã đồng ý với điều đó.

Trước đó một năm, chính Thái tử Charles cũng là người đại diện cho hoàng gia trong Ngày Tưởng niệm - ngày mà người dân Anh và các nước thuộc khối Thịnh vượng chung tưởng nhớ những người đã chết trong các cuộc chiến tranh.

Trong ngày hôm đó, Thái tử Charles là người thực hiện nghi lễ đặt hoa tưởng niệm tại tượng đài Cenotaph ở thủ đô London. Đây là lần đầu tiên Nữ hoàng Elizabeth vắng mặt trong nghi lễ quan trọng này, ngoại trừ một vài lần bà không thể tham dự vì mang thai.

Món quà lớn của nữ hoàng Anh cho người thừa kế ngai vàng-2Thái tử Charles đến Sri Lanka hồi năm 2013 trong khuôn khổ cuộc gặp giữa nguyên thủ các quốc gia khối Thịnh vượng chung. Ảnh: AP.

Quá trình chuyển giao trọng trách cho Thái tử Charles bắt đầu được đẩy nhanh sau khi đại dịch Covid bùng phát. Nữ hoàng Anh khi đó tránh dịch tại lâu đài Windsor ở phía ngoại ô London, và thái tử trở thành người đại diện cho hoàng gia trong hầu hết sự kiện liên quan.

Và rồi đến năm 2021, Thân vương Philip qua đời và cả thế giới đều thấy cảm động trước hình ảnh Nữ hoàng Elizabeth II ngồi một mình trong nhà nguyện St. George để tiễn đưa người chồng mà bà đã gắn bó suốt 73 năm.

Hồi tháng 2, vào thời điểm kỷ niệm 70 năm tiếp quản ngai vàng, Nữ hoàng Elizabeth cũng đưa ra một quyết định quan trọng, khi chấm dứt những tranh cãi về tước vị của bà Camila - người vợ thứ hai của Thái tử Charles.

Bà Camila từng là nhân vật gây chia rẽ ở Anh. Mối quan hệ lâu năm của bà với Thái tử Charles được cho là nguyên nhân dẫn đến sự đổ vỡ trong cuộc hôn nhân đầu tiên của ông Charles với Công nương Diana - người mà ai cũng yêu mến.

Người mẹ của William và Harry qua đời vào năm 1997 trong một vụ tai nạn xe hơi ở Paris, 5 năm sau vụ ly hôn ồn ào với Thái tử Charles.

Khi Thái tử Charles chính thức làm đám cưới với bà Camila vào năm 2005, ông đã thể hiện rõ muốn bà Camila trở thành hoàng hậu thi ông lên ngôi. Những người hâm mộ Diana đã phản đối điều này vì cho rằng làm vậy là thiếu tôn trọng với vị công nương quá cố.

Trong những chia sẻ của mình hôm 6/2, nữ hoàng dường như muốn nhắc nhở với mọi người rằng triều đại của bà rồi cũng sẽ khép lại.

"Khi vào thời điểm chín muồi, con trai Charles của tôi trở thành vua, ta biết mọi người sẽ dành cho Charles và vợ Camila sự ủng hộ giống như những gì mọi người đã dành cho tôi. Và mong muốn chân thành của ta là, khi thời điểm đó đến, Camila sẽ được biết đến như là một vương hậu khi tiếp tục sự phục vụ tận tụy của mình", nữ hoàng thông báo bằng một bức thư gửi tới công chúng.

Sức khỏe của Nữ hoàng Elizabeth đã suy giảm rõ rệt trong vài năm trở lại đây. Hồi năm 2021, lần đầu tiên người ta thấy bà phải chống gậy và tháng 4 vừa qua, nữ hoàng cho biết bà luôn cảm thấy mệt mỏi sau khi mắc Covid-19.

Đến tháng 5, nữ hoàng đã giao một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất của mình cho Thái tử Charles - chủ trì buổi khai mạc Quốc hội và thực hiện bài phát biểu hàng năm về chương trình lập pháp của chính phủ.

Món quà lớn của nữ hoàng Anh cho người thừa kế ngai vàng-3Thái tử Charles chủ trì và phát biểu khai mạc Quốc hội Anh năm 2022, với vương miện của Nữ hoàng Elizabeth bên cạnh. Ảnh: AP.

Đây là sự kiện mang tính biểu tượng của Hoàng gia Anh nhằm nhấn mạnh vai trò người đứng đầu nhà nước của quốc vương. Đi cùng với sự kiện là những truyền thống đã kéo dài nhiều thế kỷ, được thiết kế để phô diễn sức mạnh của các thể chế chính trị ở Anh.

Vào thời điểm Đại lễ Bạch kim diễn ra, Điện Buckingham cho biết "những vấn đề về đi lại" sẽ hạn chế đáng kể sự xuất hiện của Nữ hoàng Elizabeth II.

Thay vào đó, Thái tử Charles trở thành trung tâm của mọi sự kiện. Ông mặc quân phục đầy đủ để duyệt binh trong lễ diễu hành mừng sinh nhật nữ hoàng, và ngồi ở vị trí danh dự cạnh bà trong buổi lễ tại Thánh đường St. Paul.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/mon-qua-lon-cua-nu-hoang-anh-cho-nguoi-thua-ke-ngai-vang-post1356859.html?fbclid=IwAR2z7Qp7xieAigLzPv2yBLpaaYAZX5xFcjuwJW1slfspycO4OTlcbx9JF1U

nữ hoàng Anh

Tin tức mới nhất