Mưa máu bí ẩn xuất hiện tại Tây Ban Nha

Đài phun nước và nhiều bể chứa tại Zamora tự nhiên chuyển sang màu đỏ như máu khiến người dân hoảng hốt.

Cuối năm ngoái, người dân thành phố Zamora (Tây Ban Nha) đã hết hồn khi chứng kiến nguồn nước trong bể chứa, trong đài phun nước bỗng hóa thành màu đỏ như máu. Nhiều người dân lo sợ đây là bệnh dịch trong Kinh Thánh. Những người lạc quan hơn thì nghĩ chỉ đơn giản là trò đùa ngày Halloween.

Tin tức này nhanh chóng lan sang các khu vực lân cận. Joaquin Perez - chuyên gia đến từ Đại học Salamanca đồng thời là dân làng Ayoo de Vidriales đã lấy mẫu nước mưa về nghiên cứu.

Thực tế, nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này là do một loài vi tảo. 
 
Đài phun nước tại Zamora, Tây Ban Nha chuyển sang màu máu chỉ sau một đêm.

Ông đã phát hiện những hạt nhỏ xuất hiện dọc theo những bình chứa nước "mưa máu" này.

Javier Fernadez-Lozano - một nhà địa chất học, người cùng nghiên cứu với Perez giải thích: "Việc nước mưa có màu đỏ là do Haematococcus pluvialis - một loài tảo nước ngọt màu xanh có khả năng chuyển hóa sang màu đỏ khi ở trạng thái căng thẳng (ví dụ nồng độ muối trong nước thay đổi)."


Nguyên nhân của hiện tượng kỳ lạ này là do một loài vi tảo.

Khi quan sát hoạt động của loài tảo, các nhà khoa học phát hiện ra loài tảo này di chuyển bằng roi – giống cấu trúc tế bào. Khi căng thẳng, chúng biến thành hình u nang có màu đỏ. Khi xuất hiện dưới ánh sáng mặt trời, màu đỏ sẽ mạnh hơn át đi màu trắng ban đầu.

Đó là lý do, nguồn nước của người dân Zamora chuyển đỏ vào ban ngày.

Loài vi tảo này được tìm thấy trong nước tại khu vực Bắc Mỹ và ven bờ biển Đại Tây Dương. Đây là lần đầu loài tảo này xuất hiện tại khu vực ven Địa Trung Hải.

"Chúng tôi chắc chắn loài tảo này không thể sống được trong hồ Sanabria hay xung quanh làng Ayoo de Vidriales. Loài tảo này từ nơi khác đến." – Tiến sĩ Lozano khẳng định. Còn loài tảo đến từ đâu, câu trả lời vẫn còn là bí ẩn.

Một giả thuyết đưa ra là loài tảo này theo hơi nước bay lên tạo mây và theo mưa rơi xuống đất. 

Haematococcus pluvialis được sử dụng trong ngành công nghiệp dược phẩm chống oxy hóa và trong sản xuất thực phẩm để làm cá hồi đậm màu đỏ hơn.


Loài vi tảo thường được dùng để tạo màu đỏ cho cá hồi.

Ngoài ra, nhiều hãng sản xuất xe cũng dùng loài vi tảo này để làm giảm khí thải từ nhà máy sản xuất ra môi trường.

Ngoài ra, loài tảo này còn là nguyên nhân gây ra hiện tượng thủy triều đỏ xảy ra tại ven biển nhiều nước trên thế giới. "Mưa máu" là hiện tượng tương tự, tuy nhiên không nhiều như thủy triều đỏ.

 Theo Trí Thức Trẻ

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao