Thực hư câu chuyện "UFO" ghé thăm Nam Phi

Những đám mây nhiều người tưởng là UFO trên bầu trời thủ đô của Nam Phi thực chất chỉ là hiện tượng tự nhiên hiếm gặp.

Vài ngày trước, trên bầu trời của thành phố Cape Town - thủ đô của nước Cộng Hòa Nam Phi -  xuất hiện những đám mây có hình thù kỳ dị - giống như đĩa bay của người ngoài hành tinh.

151111UFO01-7b118
Những đám mây UFO (unidentified flying object - vật thể bay không xác định) trên bầu trời Cape Town

Những đám mây này dường như đã gây náo loạn cả thành phố. Rất nhiều người hiếu kỳ đổ ra đường xem. Thậm chí, có người đã nghĩ đến viễn cảnh… tăm tối khi người ngoài hành tinh xâm chiếm.

Tuy nhiên, theo Derek Van Dam, nhà khí tượng học của CNN thì thực chất đây là một hiện tượng tự nhiên rất bình thường, được gọi là “mây ống kính” (lenticular cloud). Cụ thể, những đám mây lần này là mây ống kính hình thành từ mây tích tầng (stratocumulus standing lenticular).

151111UFO02-7b118

Mây ống kính là những đám mây bị cô lập, hình thành trong tầng đối lưu – tầng thấp nhất của bầu khí quyển. Giống như tên gọi, những đám mây này có hình dạng ống kính máy ảnh, có xu hướng tĩnh, không chuyển động.

151111UFO03-7b118

Theo các chuyên gia khí tượng, mây ống kính hình thành khi gió ẩm thôi mạnh qua địa hình gập ghềnh, và trong trường hợp này là Núi Bàn (Table Mountain) cao 1.066m tại Cape Town.

Chuyên gia khí tượng Annette Venter của NCA lý giải: “Những cơn gió ẩm thổi qua núi một cách ổn định sẽ tạo thành một chuỗi các sóng không khí. Nếu nhiệt độ tại đỉnh sóng bằng với nhiệt độ hóa sương sẽ tạo thành mây dạng thấu kính”.

151111UFO04-7b118

Mây ống kính hình thành ở 3 độ cao khác nhau: mây trung tích, mây tích tầng, và mây ti tích. Trong đó, loại mây tích tầng (stratocumulus standing lenticular) thường hay bị nhầm lẫn thành UFO trong quá khứ.

Theo kênh 14/ trí thức trẻ

Tin tức mới nhất