Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất

Mới mùng 4 Tết, người từ Hải Dương ùn ùn đổ về Hà Nội đông nghịt gây tắc nghẽn trên Quốc lộ 5

Mặc dù kỳ nghỉ Tết Nguyên đán còn chưa kết thúc, tuy nhiên rất đông người dân từ Hải Dương "ùn ùn" kéo lên Hà Nội vào trưa ngày mồng 4 Tết khiến Quốc lộ 5 xảy ra ùn tắc nghiêm trọng.

Còn 1 ngày nữa mới kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng ngày hôm nay 15/2 (mồng 4 Tết) Quốc lộ 5 hướng đoạn đi qua Hải Dương, hướng đi Hà Nội bất ngờ xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng do người dân bắt đầu quay trở lại Hà Nội.

Mới đây MXH chia sẻ đoạn clip ghi lại tình trạng tắc đường trên Quốc lộ 5 do dòng người đông đúc di chuyển từ Hải Dương lên Hà Nội. Theo đó, tại khu vực trạm thu phí số 1 QL 5, hàng trăm, hàng nghìn phương tiện nối đuôi nhau chờ vào Hà Nội gây tình trạng ùn tắc kéo dài.

Mới mùng 4 Tết, người từ Hải Dương ùn ùn đổ về Hà Nội đông nghịt gây tắc nghẽn trên Quốc lộ 5-1
Mới mồng 4 Tết, người từ Hải Dương ùa lên Hà Nội đông nghịt, ùn tắc cả quốc lộ 5. Nguồn: Trần Hồng Ngọc

Thời điểm này, chỉ còn vài tiếng nữa Hải Dương sẽ chính thức áp dụng giãn cách xã hội trên phạm vi toàn tỉnh.

Trước đó, vào trưa 15/2, cơ quan chức năng tỉnh Hải Dương cho biết, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Hải Dương quyết định sẽ triển khai các biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh.

Các biện pháp cách ly xã hội trên địa bàn toàn tỉnh theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ kể từ 0 giờ ngày 16/2/2021.

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 14/2, tổng số ca mắc cộng dồn trên địa bàn tỉnh là 461 trường hợp. Trong đó, đã có 55 trường hợp được công bố khỏi bệnh và ra viện.

Các ca mắc COVID-19 được ghi nhận tại 11 thành phố, thị xã, huyện của Hải Dương, trong đó Chí Linh là địa phương có số ca mắc cao nhất, tiếp đó là Cẩm Giàng, Kinh Môn.

Mới mùng 4 Tết, người từ Hải Dương ùn ùn đổ về Hà Nội đông nghịt gây tắc nghẽn trên Quốc lộ 5-2
Người dân có thể khai báo y tế thông qua ứng dung Bluezone.

Liên quan đến việc người dân rời Hải Dương lên Hà Nội trong chiều nay, thông tin trên Báo Người lao động, đại diện Tiểu ban Tuyên truyền phòng chống Covid-19 tỉnh Hải Dương khẳng định việc cách ly xã hội trong phạm vi toàn tỉnh được tiến hành từ 0 giờ ngày 16-2 nên người dân quê Hải Dương về ăn Tết, nay phải trở về nơi cư trú, công tác đi khỏi địa bàn trước thời điển này thì không vi phạm quy định của pháp luật. Thêm nữa, hiện ở Hải Dương không phải chỗ nào cũng trong vùng dịch bệnh hoặc bị phong tỏa cách ly y tế.

"Các khu vực đang bị phong tỏa cách ly y tế đang được lực lượng chức năng của tỉnh thực hiện nghiêm chỉnh, chặt chẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập" nên cũng không thể có chuyện người đang ở trong vùng dịch ra ngoài được. 

Không có chuyện người Hải Dương trốn đi địa phương khác để tránh dịch và tránh cách ly xã hội theo Chỉ thị 16" - Trưởng Ban Tuyên giao tỉnh Hải Dương nhấn mạnh.

Mới mùng 4 Tết, người từ Hải Dương ùn ùn đổ về Hà Nội đông nghịt gây tắc nghẽn trên Quốc lộ 5-3
Các chốt phòng chống dịch Covid-19 ở huyện Cẩm Giàng (tỉnh Hải Dương) thực hiện nghiêm chỉnh, chặt chẽ "nội bất xuất, ngoại bất nhập".
Ảnh Người lao động.

Ngoài ra, UBND TP Hà Nội cũng đã chỉ đảo, người dân khi trở lại Hà Nội phải khai báo y tế.

Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, quy định trên để kiểm soát rõ nơi đến và nơi đi của người dân trong dịp Tết trước khi trở lại Hà Nội. Mặc dù dịch bệnh ở Hà Nội đã được kiểm soát tuy nhiên trong thời gian tới cần tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch, không để lây lan.

Mới mùng 4 Tết, người từ Hải Dương ùn ùn đổ về Hà Nội đông nghịt gây tắc nghẽn trên Quốc lộ 5-4
Người dân khi trở lại Hà Nội phải khai báo y tế,

Theo đó, việc người dân trở lại Hà Nội sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán được chia thành 2 trường hợp.

Trường hợp thứ nhất: Những người chỉ về quê ăn Tết, quê không phải là vùng dịch, không tiếp xúc với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh thì chỉ cần khai báo y tế qua mạng, qua phần mềm Bluzone. Ngoài ra, những trường hợp này nếu cẩn thận hơn thì có thể đến trạm y tế phường/xã để khai báo y tế.

Với trường hợp thứ 2: Những người đã về vùng có dịch, nơi có các ca mắc COVID-19 thì phải chấp hành nghiêm việc khai báo y tế cho địa phương, nơi sinh sống tại Hà Nội, cụ thể là Trạm y tế phường/xã. Hiện nay ở các tổ dân phố, dân cư đều có tổ giám sát cộng đồng.

Lực lượng này cần nắm chắc nhân khẩu, yêu cầu khai báo y tế để rõ lịch trình và tình hình sức khỏe. Đặc biệt, đối với những trường hợp trở về từ Cẩm Giàng (Hải Dương) từ ngày 15/1, theo yêu cầu của Bộ Y tế phải khai báo, lấy mẫu xét nghiệm.

Cũng theo ông Hạnh, với những người đi về từ vùng dịch mà trốn khai báo y tế, gây hậu quả lây truyền, lây nhiễm dịch bệnh sẽ bị xử lý theo quy định của Thành phố.

Trong một diễn biến khác, một số doanh nghiệp tại Hà Nội, TP.HCM cũng vừa ra thông báo khẩn về việc phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, nhiều nơi yêu cầu các nhân viên trở về từ Hải Dương, Gia Lai, TP.HCM (đối với Hà Nội) không đến công ty, làm việc online tại nhà và tránh tiếp xúc.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/moi-mung-4-tet-nguoi-tu-hai-duong-un-un-do-ve-ha-noi-dong-nghit-gay-tac-nghen-tren-quoc-lo-5-16221150217325938.htm

COVID-19 tắc đường

Tin tức mới nhất

Bạn đang xem bài viết trong sự kiện: Covid-19 - Cập nhật tin tức mới nhất