Muốn có não bộ khỏe mạnh, hãy ăn trứng trong bữa sáng

Ăn trứng trong bữa sáng không làm tăng nguy cơ sa sút trí tuệ. Trong thực tế, việc này có thể thực sự giúp tăng cường chức năng não.



Chứa nhiều cholesterol, nhiều nghiên cứu trước đây đã liên hệ trứng với đau tim, huyết áp cao và tăng cân. Mọi người đều biết rằng những tình trạng này gây hại cho tim, động mạch hoặc tuần hoàn máu, tất cả đều tăng làm nguy cơ bệnh Alzheimer. Nhưng nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng ăn trứng chỉ tác động nhẹ đến mức cholesterol trong máu.

 

Ăn trứng thực sự có thể giúp tăng cường chức năng não - mặc dù trước đây nó được liên hệ với sa sút trí tuệ

Các nhà nghiên cứu Phần Lan đã phân tích chế độ ăn của 2.497 nam giới từ 42 và 60 tuổi không có chẩn đoán rối loạn trí nhớ.

Trong thời gian 22 năm, 337 người phát triển một tình trạng bệnh lý thần kinh nào đó – phần lớn là bệnh Alzheimer.

Trong nghiên cứu, được công bố trên tạp chí American Journal of Clinical Nutrition, các nhà khoa học thấy rằng một phần ba số này mang gen APOE4.

Đây là một yếu tố nguy cơ đã biết của bệnh tim mạch và sa sút trí tuệ.

Nhưng tuy người ta biết rằng những người mang gen APOE4 bị tăng nguy cơ về sau, nhưng không có gì đảm bảo là họ sẽ phát triển bệnh.

Tác giả nghiên cứu, GS Jyrki Virtanen, Đại học Đông Phần Lan, cho biết: "Cả cholesterol cũng như khẩu phần trứng đều không liên quan với nguy cơ cao hơn bị sa sút trí tuệ hoặc bệnh Alzheimer.

"Tuy nhiên, ăn trứng trứng có liên quan thành tích tốt hơn trên các bài kiểm tra tâm-thần kinh của thùy trán và chức năng điều hành. Những phát hiện này cho thấy một chế độ ăn giàu cholesterol hoặc thường xuyên ăn trứng không làm tăng nguy cơ rối loạn trí nhớ ngay cả ở những người có cơ địa di truyền”.

Một quả trứng lớn sẽ chứa 6g protein chất lượng cao và các chất chống oxy hóa lutein và zeaxanthin, được tìm thấy trong lòng đỏ trứng, cùng với vitamin E, D, và A.

Vitamin E trước đây đã được thấy là làm giảm nguy cơ đau tim sau này ở những người bị bệnh tim trong khi lutein có thể giúp bảo vệ chống lại tắc nghẽn động mạch.

Kết quả được đưa ra sau khi một nghiên cứu hồi tháng 11 thấy rằng ăn chỉ là một quả trứng mỗi ngày làm giảm 12% nguy cơ đột quỵ.

Các nhà khoa học Mỹ cũng thấy rằng việc ăn trứng không liên quan đến bệnh mạch vành - nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên toàn thế giới.

Theo Dân Trí


thực phẩm tốt cho não bữa sáng trứng thực phẩm

Tin tức mới nhất