Netizen đòi tước danh hiệu NSƯT của Đức Hải, luật sư nói: 'Chưa đủ cơ sở'

Không chỉ mất chức hiệu phó, Đức Hải tiếp tục bị netizen tấn công, đòi cơ quan chức năng thu hồi danh hiệu NSƯT.

Lãnh đạo trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn sáng 9/6 ra quyết định miễn nhiệm chức vụ hiệu phó đối với nghệ sĩ Đức Hải sau lùm xùm phát ngôn thô tục trên Facebook của anh.

Netizen đòi tước danh hiệu NSƯT của Đức Hải, luật sư nói: Chưa đủ cơ sở-1
NSƯT Đức Hải.

Thông tin Đức Hải mất chức hiệu phó nhận được sự quan tâm từ dư luận. Nhiều khán giả bày tỏ sự đồng tình trước quyết định nhà trường đưa ra.

"Đây là một kết quả đáng mong đợi, là hồi chuông cảnh tỉnh cho những ai không biết trân trọng vị trí cũng như giá trị của mình trong xã hội", "Thích hợp thôi! Người thầy làm gương, sai không dám nhận thì sao mà sửa, sao mà dạy dỗ người khác", "Một chút bốc đồng tiêu tan sự nghiệp, âu cũng là bài học cho những thành phần lộng ngôn"... là bình luận của một số khán giả.

Chưa dừng lại, nhiều khán giả cho rằng lời giải thích của Đức Hải về phát ngôn thô tục trên mạng xã hội chưa thuyết phục. Họ yêu cầu anh xin lỗi, thậm chí yêu cầu thu hồi danh hồi danh hiệu NSƯT của anh. Đức Hải kể từ thời điểm bị thôi chức, chưa đưa ra bất kỳ phát ngôn nào.

Trao đổi với chúng tôi, luật sư Bùi Quốc Tuấn - Đoàn Luật sư TP HCM khẳng định việc tước danh hiệu thực tế được quy định rõ ràng trong Luật thi đua khen thưởng.

Điều 97 Luật thi đua khen thưởng quy định, cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật thì có thể bị tước danh hiệu theo đề nghị của Thủ tướng Chính phủ. Việc tước danh hiệu vinh dự nhà nước do Chủ tịch nước quyết định.

Khoản 1, Điều 79, Nghị định 91/2017/NĐ-CP cũng quy định: "Cá nhân được tặng thưởng danh hiệu vinh dự nhà nước mà vi phạm pháp luật hình sự, bị tòa án xét xử bằng bản án đã có hiệu lực pháp luật và bị tuyên án từ hình phạt tù có thời hạn trở lên thì bị tước danh hiệu vinh dự nhà nước".

Theo Luật sư Tuấn, việc Đức Hải vướng phải ồn ào liên quan đến phát ngôn thô tục đang gây tranh cãi trên mạng xã hội. Thế nhưng, chưa có bất cứ cơ quan chức năng nào quy kết hành vi của Đức Hải là vi phạm pháp luật. Do đó, không có cơ sở để thu hồi danh hiệu NSƯT của anh.

Gần đây, Đức Hải liên tiếp vướng tranh cãi. Anh bị netizen lan truyền ảnh chụp màn hình bài viết có chứa một số từ ngữ tục tĩu dùng để công kích người khác từ chính trang Facebook cá nhân có dấu tích xanh của anh. Bên cạnh đó, anh cũng bị xới lại clip cắt quần làm khẩu trang, nhận về nhiều bình luận gay gắt.

Đức Hải trưa 8/6 tiết lộ với chúng tôi, sau khi làm đơn trình báo công an, nhờ tìm hacker truy cập vào Facebook của mình, người con nuôi của anh đã đứng ra thừa nhận "nghịch dại".

Chia sẻ của Đức Hải nhận những ý kiến trái chiều. Bên cạnh một số bình luận đồng cảm, hầu hết khán giả không đồng ý với cách giải thích của nam nghệ sĩ. Họ yêu cầu anh lên tiếng xin lỗi vì những chia sẻ bất nhất của mình trên mạng xã hội. Tuy nhiên, anh khẳng định mình "cây ngay không sợ chết đứng".

Nam nghệ sĩ nói sau loạt lùm xùm, anh sút vài cân. Sáng nay, một số bạn bè đến nhà chơi, thăm hỏi và nói "anh gầy đi rõ rệt nhưng vẫn chưa đến mức tóc bạc đi mấy phân". Anh khẳng định sẽ không dùng Facebook sau vụ việc này vì nhận thấy mặt trái của mạng xã hội.

NSƯT Đức Hải từng là diễn viên Nhà hát Tuổi trẻ. Anh từng giảng dạy 5 năm tại Đại học Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Sau này, khi vào TP HCM sống, anh giảng dạy, giữ chức Phó hiệu trưởng Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật và Du lịch Sài Gòn tới ngày 9/6/2021 thì bị miễn nhiệm.

Theo iOne

Xem link gốc Ẩn link gốc https://ione.net/netizen-doi-tuoc-danh-hieu-nsut-cua-duc-hai-luat-su-noi-chua-du-co-so-4291682.html?fbclid=IwAR0bC-ZlRX26Qe_hEMB0F6iQGUeyArTBbyCS0E545yXkVjE2hdLHsWMRvP4

NSƯT Đức Hải

Tin tức mới nhất