Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc 'hái ra tiền' như thế nào?

Ngành công nghiệp giải trí Kpop không chỉ là một phương tiện truyền bá văn hóa Hàn Quốc mà còn mang lại khoản lợi nhuận siêu khổng lồ cho quốc gia này. Những cái tên BTS, Blackpink ngày một nổi tiếng.

Từ thập niên 90, làn sóng Hallyu (làn sóng văn hóa đại chúng Hàn Quốc) bắt đầu nở rộ với sự phủ sóng của phim truyền hình (Kdrama) và âm nhạc Hàn Quốc (Kpop). 

Đến nay, Kpop đã trở thành một ngành công nghiệp vững mạnh, có vai trò quan trọng hàng đầu đối với nền kinh tế Hàn Quốc. Nhiều nhóm nhạc thần tượng hay ca sĩ đời đầu được sản xuất với công thức hoàn hảo như Big Bang, TVXQ, Bi (Rain), Se7en, Lee Hyori... lần lượt ra đời. 

Sự phát triển đáng kinh ngạc của ngành công nghiệp Kpop

Sau gần 30 năm phát triển, Kpop vẫn có một vị thế đáng mơ ước. Theo Circle Chart, số lượng tiêu thụ album Kpop tăng mạnh từ năm 2016, bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong 3 năm qua.

Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc hái ra tiền như thế nào?-1
Nhóm nhạc BTS của Hàn Quốc (Ảnh: News).

Năm 2021, tờ Billboard công bố nhóm nhạc BTS là một trong 5 ngôi sao âm nhạc kiếm nhiều tiền nhất thế giới với doanh thu khoảng 30 triệu USD. Trong nửa năm 2022, nhóm BTS tiêu thụ hơn 4,26 triệu bản album, trong đó album Proof chiếm 2,59 triệu bản. Con số này giúp BTS hầu như không có đối thủ tại Hàn Quốc.

Bên cạnh doanh thu từ việc phát hành album, các nhóm nhạc Hàn Quốc còn thu lợi nhuận khổng lồ từ việc tổ chức các đêm diễn. Trung bình, mỗi buổi biểu diễn có sức chứa trên dưới 10.000 khán giả.

Những show diễn lớn, dài ngày có để đón 40.000-70.000 người tham gia. Tùy vào địa điểm tổ chức và danh tiếng của thần tượng, giá vé dao động từ 2 triệu đồng trở lên.

Viện Văn hóa và du lịch Hàn Quốc ước tính, nhóm nhạc BTS có thể thu về lợi nhuận từ 700 tỷ won (hơn 12 nghìn tỷ đồng) đến hơn 1.000 tỷ won (17 nghìn tỷ đồng) với mỗi buổi hòa nhạc được tổ chức sau đại dịch.

Chuyến lưu diễn toàn cầu của BTS mang tên BTS World Tour: Love Yourself bắt đầu vào tháng 8/2018 tại Hàn Quốc và kết thúc vào tháng 10/2019, gồm 62 buổi diễn ở 14 quốc gia. Đây được coi là tour diễn lớn nhất mọi thời đại của ngành công nghiệp Kpop.

Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc hái ra tiền như thế nào?-2
Nhóm nhạc toàn cầu BTS được yêu thích tại Mỹ (Ảnh: Getty Images).

Tháng 4 vừa rồi, truyền thông quốc tế thừa nhận, tour lưu diễn vòng quanh thế giới Born Pink của nhóm Blackpink trở thành chuyến lưu diễn có doanh thu cao nhất của một nhóm nữ trong lịch sử, vượt qua các nhóm nhạc nữ huyền thoại như Spice Girls, TLC và Destiny's Child. Hiện, nhóm chưa kết thúc tour diễn nhưng 4 cô gái xinh đẹp đã mang về doanh thu đáng kinh ngạc, hơn 78 triệu USD.

Ngoài BTS và Blackpink, nhiều nhóm nhạc Kpop như EXO, TWICE, Seventeen… cũng đang kiếm bộn tiền thông qua việc phát hành album, thực hiện các đêm diễn trong nước hay đi tour vòng quanh thế giới mỗi năm. 

Nhờ sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, đặc biệt là mạng xã hội và các ứng dụng nghe nhạc trực tuyến, Kpop mang lại khoản doanh thu khổng lồ cho kinh tế Hàn Quốc.

Đằng sau những nhóm nhạc thần tượng đình đám xứ kim chi chính là một cỗ máy được vận hành một cách chuyên nghiệp, bài bản. 

Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc hái ra tiền như thế nào?-3
Nhóm Blackpink hiện là một trong những nhóm nhạc nữ xứ Hàn nổi tiếng thế giới (Ảnh: YG Entertainment).

Những cỗ máy này liên tục được điều chỉnh để phù hợp với xu thế chung. Do vậy, qua hơn 30 năm hoạt động, Kpop có sức ảnh hưởng mạnh mẽ tại châu Á và bành trướng tới châu Âu, châu Mỹ.

Doanh thu đáng ngưỡng mộ của 4 "ông lớn" thống trị Kpop

Tại Hàn Quốc hiện nay, có 4 "ông lớn" trong ngành giải trí gồm YG Entertainment, JYP Entertainment, SM Entertainment và HYPE.

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, hoạt động của làng giải trí Hàn Quốc bị đóng băng tạm thời giai đoạn đầu năm 2020. Song, đến cuối năm 2022, các công ty giải trí Hàn Quốc chứng kiến những khoản doanh thu bùng nổ khi các biện pháp hạn chế bệnh dịch được gỡ bỏ, các buổi biểu diễn, lịch trình hoạt động của các thần tượng được hồi phục. 

Công ty giải trí JYP Entertainment báo cáo lợi nhuận ròng tăng 35,8%, đạt 22,5 tỷ won (404 tỷ đồng) trong 3 tháng cuối năm 2022. Doanh thu của công ty tăng 66,2% lên 95,1 tỷ won (gần 1.700 tỷ đồng) trong quý nhờ các nghệ sĩ tích cực phát hành album và tổ chức các buổi biểu diễn. 

Công ty giải trí YG Entertainment thông báo, lợi nhuận ròng của công ty tăng 2,633% trong giai đoạn cuối năm 2022 so với cùng kỳ năm trước, đạt 15,4 tỷ won (hơn 276 tỷ đồng). 

Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc hái ra tiền như thế nào?-4
Nhóm BTS đang tạm dừng hoạt động khiến tăng trưởng kinh tế của Hàn Quốc bị ảnh hưởng (Ảnh: News).

Cùng thời điểm, lợi nhuận ròng của SM Entertainment đạt hơn 22 triệu USD (518 tỷ đồng), doanh thu tăng 65% so với cùng kỳ năm 2021. 3 tháng đầu năm 2023, theo báo cáo hoạt động mới nhất của SM Entertainment, doanh số bán hàng tăng 20% và doanh thu từ các buổi biểu diễn tăng gần 156%.

Theo musicbusinessworldwide, lợi nhuận ròng của HYPE (công ty quản lý BTS) đạt 94,9 tỷ won (gần 1.700 tỷ đồng) trong giai đoạn cuối năm 2022. Theo báo cáo kinh doanh của 3 tháng đầu năm 2023, lợi nhuận ròng của công ty đạt 37,2 triệu USD (876 tỷ đồng), tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Việc làn sóng văn hóa Kpop trở thành một hiện tượng toàn cầu kéo theo sự quan tâm đặc biệt của khán giả quốc tế dành cho Hàn Quốc ở mảng du lịch, học tiếng Hàn, thời trang hay ẩm thực.

Từ đó, kinh tế của quốc gia châu Á này cũng được kích thích tăng trưởng. Theo Korea Times, các chuyên gia kinh tế ước tính, ngành công nghiệp Kpop tạo ra khoảng 10 tỷ USD cho Hàn Quốc mỗi năm.

BlackPink và BTS đang là những nhóm nhạc siêu lợi nhuận

Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc hái ra tiền như thế nào?-5
Nhóm nhạc BTS thông báo tạm dừng hoạt động chung tới năm 2025 để các thành viên thực hiện nghĩa vụ quân sự (Ảnh: HYPE).

Trang Fortune gọi nhóm BTS là "nền kinh tế" với giá trị thương mại khổng lồ. Trang này cũng đưa ra trích dẫn của viện nghiên cứu Hyundai (HRI) năm 2018 cho biết, nhóm BTS đóng góp hơn 3,6 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc mỗi năm, con số tương đương 26 công ty tầm trung gộp lại.

Nhóm nhạc nam đình đám cũng thu hút 1/13 du khách tới thăm Hàn Quốc vào năm 2017. Cụ thể, khoảng 800.000 du khách nước ngoài (trong số 10,4 triệu lượt khách) tới Hàn Quốc mỗi năm để xem các buổi biểu diễn của BTS. Điều này có nghĩa 7,6% chuyến du lịch hàng năm của khách nước ngoài tới Hàn Quốc là nhờ sức hút của BTS.

Ước tính, nhóm BTS mang về 1,1 tỷ USD từ xuất khẩu hàng tiêu dùng như hàng hóa và mỹ phẩm liên quan đến nhóm trong năm 2018. Trong giai đoạn 2014-2023, các nhà phân tích dự đoán BTS đóng góp 29,1 tỷ USD cho nền kinh tế Hàn Quốc. Giá trị tài sản ròng ước tính của các thành viên BTS vào năm 2022 là 60 triệu USD, theo Forbes.

"Không ai có sức mạnh văn hóa toàn cầu hoặc quyền lực mềm lớn hơn BTS. Họ có sức ảnh hưởng đến văn hóa nhiều hơn bất cứ chính trị gia hay người nổi tiếng nào", Linda Hasunuma - một nhà khoa học chính trị tại Đại học Temple (Mỹ) bình luận với hãng tin AFP.

Năm 2022, thành viên đầu tiên của nhóm BTS - Jin chính thức nhập ngũ và trở thành sự kiện gây chấn động mạng xã hội châu Á. Trang Naver nhận định, việc BTS nhập ngũ và tạm dừng hoạt động tới năm 2025 có thể khiến nền kinh tế của Hàn Quốc bị tổn hại nặng nề.

Ngành công nghiệp giải trí tỷ USD của Hàn Quốc hái ra tiền như thế nào?-6
Nhóm Blackpink mang về doanh thu hơn 78 triệu USD từ tour diễn toàn cầu - Born Pink (Ảnh: YG Entertainment).

Tương tự như BTS, Blackpink đang là cái tên đình đám của Kpop. Ra mắt từ năm 2016, 4 thành viên nhà YG Entertainment gặt hái loạt thành công, trở thành nghệ sĩ Kpop đầu tiên biểu diễn tại sự kiện âm nhạc Coachella (Mỹ), phát hành nhạc với các ngôi sao nổi tiếng như Dua Lipa, Lady Gaga, Selena Gomez và Cardi B.

Theo WealthyPersons.com, giá trị tài sản ròng của Blackpink khoảng 24 triệu USD/năm, điều đó có nghĩa là mỗi thành viên sẽ mang về 6 triệu USD/năm. Theo ước tính của Celebrity Networth, các thành viên Blackpink có tổng tài sản khoảng 62 triệu USD.

Ngoài các hoạt động âm nhạc, Blackpink còn có thu nhập lớn từ mạng xã hội. Theo tiết lộ của một phóng viên, nhóm nhạc này kiếm được khoảng 604.000 USD/tháng từ YouTube.

Jisoo được cho là thành viên giàu nhất Blackpink với tài sản khoảng 20 triệu USD. Ngoài ca hát, Jisoo còn đóng phim, đại diện cho nhiều thương hiệu cao cấp. 

Một nhãn hiệu của Hàn Quốc từng tiết lộ, chi phí thuê Jennie của Blackpink làm người mẫu quảng cáo ít nhất là 700 triệu won (khoảng 12 tỷ đồng) cho một hợp đồng và cao nhất có thể lên tới 1 tỷ won (khoảng 17 tỷ đồng).

Theo Vogue Business, từ tháng 1/2020 đến tháng 5/2021, Lisa của Blackpink mang về 80,9 triệu USD giá trị truyền thông cho Celine, thương hiệu mà cô làm đại sứ, thông qua những bài đăng trên mạng xã hội Instagram.

Theo Dân trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/van-hoa/nganh-cong-nghiep-giai-tri-ty-usd-cua-han-quoc-hai-ra-tien-nhu-the-nao-20230628101728192.htm?fbclid=IwAR2UVurFcxgauhYGu6p2BTHF3Rzlmaky63NIGlEzJBMO1bnmLQomKsNGqe0

Nhạc Hàn BTS Black Pink

Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao