Những trò bịp khiến dư luận tin sái cổ vào ngày Cá tháng Tư

Vào ngày "Cá tháng Tư", người dân khắp nơi sẽ trêu chọc nhau bằng những lời nói dối vô hại, tuy nhiên có những cú lừa kinh điển đi vào lịch sử.

Nguồn gốc ngày Cá tháng Tư

Ngày Cá tháng Tư hay còn được biết tới là ngày Quốc tế nói dối được kỷ niệm vào ngày đầu tiên của tháng 4. Trên khắp thế giới, người dân các nước hưởng ứng ngày này như một ngày lễ lớn trong năm. Vào ngày này, người ta thường trêu đùa nhau bằng những lời nói dối vô hại. Ở Pháp, Ý và Bỉ, vào ngày này người ta còn lén dán một con cá giấy vào lưng của "nạn nhân" để trêu chọc họ.

Theo Wikipedia, nguồn gốc của ngày Cá tháng Tư vẫn còn gây tranh cãi. Có nhiều giả thuyết đặt ra về lịch sử ra đời của ngày này, tuy nhiên không có một tài liệu sử nào xác minh rõ ràng.

Có một truyền thuyết cho rằng ngày 1 tháng 4 là ngày sinh và ngày chết của thần Judas Iscariot, người đã phản bội Chúa Giêsu. Theo quan niệm của một số người, ngày này là ngày không may mắn, cũng tựa như thứ 6 ngày 13.

Một giai thoại khác kể lại ngày Quốc tế nói dối bắt nguồn từ Pháp. Vào thế kỷ 16, nước Pháp vẫn ăn mừng ngày đầu năm mới vào tháng 4, nhưng năm 1564, Hoàng đế Charles IX đã ra lệnh chuyển ngày Tết về ngày 1 tháng 1. Nhưng do phương tiện truyền thông thời kỳ đó còn nghèo nàn nên dân chúng nhiều nơi không biết tới sắc lệnh mới của Hoàng đế mà vẫn tổ chức ăn mừng năm mới vào ngày 1 tháng 4. Kể từ đó, ngày Cá tháng Tư ra đời và những công dân Pháp ăn mừng năm mới vào ngày 1 tháng 4 năm đó trở thành những con cá lớn đầu tiên trong lịch sử ngày 1 tháng 4.

Lại có giả thuyết cho rằng ngày Quốc tế nói dối xuất phát từ Roma, dưới thời Giáo hoàng Gregory 8, giáo hoàng thứ 226 của Giáo hội Công giáo Roma, cha đẻ của lịch Gregory hay còn được biết đến là lịch Tây ngày nay. Theo một số tài liệu sử, con người đã ăn mừng ngày 1 tháng 4 từ hàng trăm năm trước nhưng chưa có thời gian cụ thể.

Những trò lừa kinh điển ngày Cá tháng Tư

Không chỉ được biết tới là nhà đài lớn nhất nhì Anh quốc, BBC còn nổi tiếng với những cú lừa ngoạn mục đi vào lịch sử ngày Quốc tế nói dối khi khiến hàng trăm người dân nước này "mắc câu".

Cây mì ống ở Thụy Sĩ

Năm 1957, BBC cho phát một bộ phim giả ghi lại cảnh những nông dân Thụy Sĩ đang thu hoạch mì ống tươi từ cây kèm lời bình: "Từ nay, spaghetti đã trở thành món ăn cây nhà lá vườn".

Ngay sau đó, hàng trăm người đã gọi điện tới BBC để đặt mua cây mì ống giống như trong quảng cáo buộc nhà đài phải thú nhận tất cả chỉ là trò đùa nhân dịp Cá tháng Tư.

Trọng lực Trái Đất giảm về 0

Vào ngày Cá tháng Tư năm 1976, trên BBC Radio 2, nhà thiên văn học Patrick Moore đã thông báo về một sự kiện thiên văn hiếm có sắp xảy ra. Theo đó, vào đúng 9h47, Trái Đất sẽ thẳng hàng với sao Diêm Vương và sao Mộc khiến trọng lực ở Trái Đất giảm về 0. Mọi người có thể trải nghiệm cảm giác lơ lửng trong không trung nếu họ nhảy thật cao vào đúng thời điểm đó.

Ai ngờ rằng rất nhiều người đã "cắn câu" của BBC. Thậm chí có người còn gọi đến đài yêu cầu bồi thường vì ông này nhảy quá cao gây chấn thương đầu.

Big Ben chuyển sang dạng đồng hồ điện tử

Năm 1980, BBC đưa tin đồng hồ Big Ben sẽ chuyển sang chế độ đồng hồ điện tử và người ta sẽ sớm lắp bảng hiện số mới thay cho mặt đồng hồ cũ. Đài này còn nói thêm 4 khán giả gọi điện về chương trình đầu tiên sẽ được sở hữu kim đồng hồ Big Ben làm kỷ niệm.

Ngay sau đó, nhiều cuộc điện thoại gọi tới BBC, thậm chí có cả điện thoại của những cư dân Anh đang sống ở nước ngoài gọi tới đài mong trở thành người may mắn đó. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng bày tỏ sự giận dữ, yêu cầu phải bảo vệ nguyên bản đồng hồ Big Ben.

Đây được xem là cú lừa lớn nhất của BBC vào ngày Cá tháng Tư.

Chim cánh cụt biết bay

Vào ngày nói dối năm 2008, BBC đăng tải đoạn video về phát hiện mới "Chim cánh cụt biết bay" do một nhóm quay phim tại đảo King George Nam Cực ghi lại. Clip này nhanh chóng gây bão mạng xã hội, nhưng thực tế chỉ là một trò bịp khác của BBC.

Các nhà làm phim đã sử dụng hình ảnh về những loài chim trông giống chim cánh cụt và bắt chước chuyển động của chúng để tạo ra hình ảnh về những chú chim cánh cụt biết bay.
 


Clip: Chim cánh cụt biết bay của BBC gây bão mạng (Nguồn: Youtube)

Một số cú lừa gây sốc trong lịch sử Cá tháng Tư:

- Ngày Cá tháng Tư năm 1986, tờ Le Parisien đưa tin tháp Eiffel sẽ bị dỡ bỏ sân vận động dành cho Thế vận hội 1992 khiến nhiều người được phen hoang mang.

- Ngày Cá tháng Tư năm 1998, tờ New Mexicans for Science & Reason công bố việc quy đổi giá trị pi từ 3,14159 thành số quy định trong Kinh thánh là 3,0 gây sốt dư luận, đặc biệt là giới toán học.

- Ngày Quốc tế nói dối năm 2000, Google tuyên bố cho ra mắt công nghệ tìm kiếm mới bằng cách độc suy nghĩ người dùng, mang tên MentalPlex.

Theo đó, người sử dụng không cần gõ từ khóa tìm kiếm mà chỉ cần làm theo hướng dẫn chi tiết sau của Google:

1. Bỏ mũ và kính ra

2. Giữ nguyên đầu ở 1 vị trí và tập trung nhìn vào một vòng tròn xoáy trên website tìm kiếm.

3. Tập trung vào hình ảnh, nội dung cần tìm kiếm. Bạn có nhìn thấy nội dung cần tìm kiếm?

Hàng ngàn người dùng đã làm theo hướng dẫn để rồi phát hiện ra mình là "nạn nhân" khi kết quả tìm kiếm của Google chỉ hiển thị ra thông điệp về ngày Cá tháng Tư.

- Năm 2013, Google tiếp tục cho hàng ngàn người sử dụng internet "mắc câu" khi tung clip đóng cửa kênh video lớn nhất thế giới Youtube vào ngày 1 tháng 4.
 

Mộc
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/ngay-ca-thang-tu-va-nhung-tro-lua-ngoan-muc-trong-lich-su-n-149917.html

Ngày Cá tháng Tư lịch sử thế giới

Tin tức mới nhất