Nghịch lý giới thời trang Việt

Thời trang Việt chuộng vedette là hoa hậu. Vậy nên nhiều người mẫu đã thi nhan sắc để có danh hiệu, từ đó vị trí của họ trên sàn diễn tốt hơn.

Khép lại show diễn giới thiệu bộ sưu tập mới, Lê Thanh Hòa tươi cười bước ra sân khấu cùng hai "nàng thơ" - Hoa hậu Việt Nam Đỗ Mỹ Linh và Hoa hậu Thế giới Việt Nam Lương Thùy Linh.

Cũng trong khuôn khổ sự kiện này, Adrian Anh Tuấn chọn Hoa hậu Việt Nam Đỗ Thị Hà và quán quân Đại sứ hoàn mỹ Phùng Trương Trân Đài đứng ngang hàng với siêu mẫu kỳ cựu Thanh Hằng, đàn chị Minh Tú và Lệ Hằng khi ra chào kết.

Trên mạng xã hội, một số bình luận chê Trân Đài catwalk cứng, không ổn, và thậm chí là "như đi chợ" trong thiết kế váy thướt tha. Phần diễn của cô bị nhận xét chưa xứng tầm cho một vị trí gần vedette.

Sau đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2020, Đỗ Thị Hà chập chững đi diễn thời trang. Nếu so với vẻ non nớt, các bước chân chưa chắc nhịp tại show của Nguyễn Công Trí, thuộc Tuần lễ Thời trang Quốc tế Việt Nam năm ngoái, hoa hậu người Thanh Hóa lần này có tiến bộ, song vẫn chưa "đủ sức" để cân một vị trí đẹp.

Nghịch lý giới thời trang Việt-1
Phùng Trương Trân Đài và Đỗ Thị Hà đứng ngang hàng với siêu mẫu Thanh Hằng, Minh Tú khi ra chào kết trong show của Adrian Anh Tuấn. Ảnh: Fashion Voyage.

Người chiến thắng các cuộc thi nhan sắc chưa nhiều kinh nghiệm trình diễn vẫn được làm vedette hoặc first face. Trong khi, không ít chân dài hoạt đồng bền bỉ và kỹ năng catwalk tốt lại hiếm hoi được nắm tay nhà thiết kế ra chào khán giả.

Bởi vì sao?


"Hoa hậu là danh hiệu, còn người mẫu mới là nghề"

Vedette và first face được hiểu là vị trí sáng giá nhất trong mỗi show thời trang. Nó tác động trực tiếp đến danh tiếng cũng như sự thành công của nhà thiết kế. Bởi vậy, việc "chọn mặt gửi vàng" người kết và mở màn rất kỹ lưỡng.

Nghịch lý giới thời trang Việt-2
Hoa hậu Đặng Thu Thảo làm vedette cho Lê Thanh Hòa trong show diễn năm 2016.

Tại Việt Nam, nhiều người mẫu cống hiến lâu năm chưa chắc được diễn vedette đều đặn. Khác một chút với thị trường quốc tế, vị trí cho vedette ở Việt Nam đôi khi không cần phải qua quá trình casting vất vả. Họ có thể là tên tuổi lớn trong showbiz, hoặc có quan hệ thân thiết với nhà thiết kế.

"Chưa có đất nước nào chuộng vedette, first face là hoa hậu, người đẹp, thậm chí ca sĩ hay diễn viên trên các sàn runway như ở Việt Nam".

Một thành viên yêu thời trang đã bình luận như vậy trong bài viết của diễn đàn chuyên về người mẫu.

Nhìn vào hiện trạng làng mốt Việt trước đây và hiện tại, quan điểm này đúng. Tại Tuần lễ Thời trang Việt Nam, ca sĩ Noo Phước Thịnh mở màn show Chung Thanh Phong (2017); Linh Rin, Cao Thái Hà lần lượt đi cuối trong bộ sưu tập váy cưới của Lek Chi (2019). Hoặc ở show Lê Thanh Hòa 5 năm trước, không phải người mẫu chuyên nghiệp, Đặng Thu Thảo mới là nhân vật xuất hiện chốt màn.

Chung quy, chuyện chọn first face hoặc vedette không thuần mẫu rất dễ hiểu. Người mẫu Trang Phạm đã phân tích: "Nhà thiết kế cân nhắc vị trí quan trọng. Chưa bàn đến tiêu chuẩn phù hợp với linh hồn bộ sưu tập, vedette hoặc first face phải nổi trước đã. Độ hot, sức ảnh hưởng của họ sẽ bảo chứng cho việc show có được quan tâm hay không".

Trong số những cô gái đăng quang hoa hậu thuộc đơn vị quản lý là Sen Vàng, Lương Thùy Linh - Miss World Vietnam 2019 - có kỹ năng catwalk, thần thái chuẩn người mẫu nhất. Cô chưa bao giờ bị gọi là "hoa hậu đi diễn thời trang".

Với lợi thế chân dài 1,22 m, danh hiệu cao nhất cuộc thi nhan sắc cấp quốc gia, Lương Thùy Linh nghiễm nhiên lên hàng vedette sau đăng quang mà không cần diễn lót cho bất kỳ đàn chị nào.

Thông qua phần Q&A trên Instagram, khi một tài khoản đặt câu hỏi: "Chị có nghĩ hoa hậu là một nghề để theo đuổi lâu dài không?", người đẹp Cao Bằng đã trả lời: "Chị không nghĩ hoa hậu là một nghề. Hoa hậu là danh hiệu, đi kèm với trách nhiệm và nghĩa vụ".

Cô khẳng định không ai kiếm tiền từ việc làm hoa hậu mãi mãi. Cô cho rằng thời của hoa hậu rồi cũng hết, và cô chỉ nghĩ đơn giản hoa hậu như người hoạt động vì xã hội, người cống hiến hết mình cho nghệ thuật.

Nghịch lý giới thời trang Việt-3
Lương Thùy Linh là một trong số ít hoa hậu ở Việt Nam đi theo hướng người mẫu chuyên nghiệp. Ảnh: Lương Thùy Linh.

Lương Thùy Linh muốn công chúng nhìn nhận cô hoạt động người mẫu chuyên nghiệp từ bây giờ và tương lai xa hơn.


Trên sàn diễn, ai cũng tỏa sáng theo cách riêng

Nguyễn Thị Hương Ly - quán quân Vietnam's Next Top Model 2015 nói : "Tôi tham gia Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam vì muốn tìm kiếm danh hiệu cao quý. Có như vậy, giá trị của mình mới được nâng lên và sự xuất hiện trên sàn diễn sẽ tốt hơn".

Phạm Hương và H'Hen Niê là những minh chứng rõ nét nhất cho cách phân tích của Hương Ly. Hai cô này dừng chân sớm ở chương trình Người mẫu Việt Nam, nhưng với danh hiệu Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam, Hen hay Hương giờ đây luôn là vedette sàn diễn.

Còn Hương Ly, tuy lên ngôi quán quân cuộc thi người mẫu, vẫn phải diễn lót cho hai gương mặt kể trên.

Nói về chuyện nhiều hoa hậu làm vedette, first face, Hương Ly cho biết cô không cảm thấy bất công hay chạnh lòng, ngược lại lấy đó làm động lực phấn đấu.

"Hoạt động người mẫu chuyên nghiệp, ai lên sàn cũng nổi bật theo cách riêng. Tôi đang hào hứng với công việc hiện tại, dù có được diễn vedette hay không. Nếu là nhà thiết kế, tôi cũng sẽ chọn gương mặt hot cho vị trí kết màn. Đó là quy luật của nghề rồi", Hương Ly tâm sự.


Nghịch lý giới thời trang Việt-4
Hương Ly (trái) trong show thời trang Fashion Voyage ở Phú Quốc. Ảnh: Kiếng Cận.

Lê Hoàng Phương - người đẹp biển của Miss Universe Vietnam 2019, và người mẫu Kim Nhung cùng quan điểm. Riêng Kim Nhung nói việc thể hiện ý tưởng và trang phục của nhà thiết kế vẫn quan trọng nhất. Nếu làm tốt chuyện đó thì đi ở vị trí nào, người mẫu cũng tỏa sáng.

"Quan điểm về người mở và kết show hoàn toàn không tồn tại ở thị trường thời trang quốc tế, nhưng ông bà ta cũng có câu 'phép vua phải thua lệ làng', mình đang sống và làm việc ở Việt Nam thì phải biết chấp nhận chuyện vedette có thể không phải là người mẫu".

Với Kim Nhung, người mẫu thành công phải có signature, mỗi bước chân mang chất riêng nhưng vẫn đảm bảo đúng yêu cầu từ nhà thiết kế, từ đó mới khiến khán giả nhận ra và ghi nhớ hình ảnh của người mẫu.

"Để trở thành một người mẫu thành công, việc liên tục xuất hiện trên tạp chí thời trang uy tín cũng một phần khẳng định năng lực. Thành công hay thất bại phụ thuộc vào mục đích ban đầu bạn đặt ra khi đến với cuộc chơi này", cô nói thêm.


Vị trí nào cũng có cái giá của nó

Trang Phạm thuộc lứa người mẫu 8X, từng chinh chiến rất nhiều tại thị trường quốc tế. Năm 2017, cô vượt qua Hoàng Thùy để trở thành mẫu Việt đắt show nhất London Fashion Week với 17 show diễn.

Tuy nhiên, về Việt Nam, tên tuổi Trang Phạm lại mờ nhạt trước Hoàng Thùy và kể cả những hoa hậu diễn vedette nhỏ hơn cô cả chục tuổi.

Trang Phạm chia sẻ rằng cô theo nghề mẫu thuần chứ không phải nghệ sĩ giải trí. Cô không tốn tiền PR bản thân hoặc thi nhan sắc để lên hàng vedette như các đồng nghiệp.

Trang Phạm tâm sự: "Vị trí nào cũng có cái giá của nó. Là hoa hậu được diễn vedette thì các bạn ấy phải rất nổi tiếng, mà nổi tiếng đồng nghĩa mất tự do, đi đôi với áp lực lớn. Chi phí để truyền thông cũng không nhỏ. Tôi không phát triển theo hướng đó. Tôi không là vedette nhưng đổi lại cuộc sống tự do, yên bình và không bị soi mói quá mức".

Nghịch lý giới thời trang Việt-5
Trang Phạm cho rằng vedette chưa chắc là người đẹp nhất. Ảnh: Kiếng Cận.

Siêu mẫu Xuân Lan từng tiết lộ cát-xê cho người mẫu mới vào nghề là từ 800.000 đến 1,2 triệu đồng/show. Những người mẫu thâm niên dao động trong khoảng 2 triệu đến 5 triệu đồng/show. Còn ngôi sao hạng A, siêu mẫu, vedette có quyền thỏa thuận cát-xê 800 USD đến 1.200 USD (hơn 18 triệu đến gần 28 triệu đồng) cho một show.

Cũng có trường hợp vedette diễn miễn phí cho nhà thiết kế vì mối thâm tình với nhau.

Ở góc nhìn của người mẫu, Trang Phạm cho rằng hoa hậu hay ngôi sao làm vedette có thể được trả cát-xê nhiều hơn bởi họ giúp tổng thể trang phục thêm phần rạng ngời nhờ gương mặt đẹp, nụ cười xinh theo kiểu dễ gây thiện cảm. Nhưng với vẻ muôn màu của thời trang thì người mẫu mới chứng tỏ được sự đa dạng nhất.

"Trang phục cồng kềnh, khó diễn nhất chưa chắc gì đã giao cho vedette. Người thể hiện các thiết kế như vậy thường là mẫu lâu năm, kinh nghiệm xử lý mượt mà. Gương mặt vedette đôi khi mang thông điệp riêng mà nhà thiết kế muốn gửi đến khán giả", cô nói.

Theo Trang Phạm, người mẫu chuyên nghiệp sẽ cho thấy sự thể hiện đồng đều ở mỗi bộ sưu tập. Vị trí nào trên sàn cũng đáng trân trọng.

"Với người trong giới họ sẽ có cách nhìn khác. Nếu là tôi khi ngồi xem show, tôi không chắc gương mặt mình thích nhất phải diễn cuối, mà có thể là một người mẫu catwalk ở giữa show vì tôi yêu thích dáng đi và cách bạn ấy tôn trang phục chẳng hạn. Nói chung, tôi quan niệm rằng vedette diễn vị trí quan trọng nhất nhưng chưa chắc là người đẹp nhất", cô nêu quan điểm.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nghich-ly-gioi-thoi-trang-viet-post1196819.html?fbclid=IwAR2_7-8fc4BGM59D0rMG4cRp3pDzxHLTf50zNtG3_j2fhb80cojU6igxGes

Show thời trang Đỗ Mỹ Linh catwalk Đặng Thu Thảo

Tin tức mới nhất