Người dân không nên quá hoang mang vì virus Zika

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến trấn an người dân rằng: Sốt xuất huyết nặng hơn Zika nhiều, nên đừng hoang mang.

Sau khi phát hiện một trường hợp bệnh nhân nữ 32 tuổi dương tính với virus Zika tại TPHCM, chiều 5/4, người đứng đầu Bộ Y tế đã có buổi làm việc với TPHCM.

Nội dung buổi làm việc chủ yếu là trấn an người dân đừng quá hoang mang với dịch bệnh này cũng như việc phòng tránh lây lan của virus Zika.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho rằng, bị sốt xuất huyết còn nặng hơn nhiều, nên Zika không có gì đáng lo ngại. Chúng khá nhẹ.


Theo bộ trưởng Tiến, Zika không đáng lo ngại như sốt xuất huyết

“Với sự chỉ đạo của Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của ngành y tế, người dân sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin, bình tĩnh không hoang mang và từng bước chúng ta đẩy lùi virus Zika”, bà Tiến nói.

Về phía Sở Y tế TPHCM, sau khi phát hiện ra trường hợp đầu tiên bị nhiễm Zika, Lãnh đạo cao nhất Sở Y tế, Bác sĩ Nguyễn Tấn Bỉnh, đã chỉ đạo rà soát môi trường nơi bệnh nhân cư trú - phường Thạnh Mỹ Lợi, Q.12.

9 trường hợp có dấu hiệu sốt đã được phát hiện, trong đó có 5 trường hợp sốt, phát ban tuy nhiên sau khi lấy mẫu xét nghiệm thì tất cả các trường hợp này đều âm tính với virus Zika. Trong số đó có con gái của nữ bệnh nhân phơi nhiễm Zika.

Ngành Y tế thành phố này cũng giải thích với người dân về nguyên nhân lây truyền Zika chính là đường máu. Người bình thường bị muỗi đốt cũng có nguy cơ lây bệnh nếu muỗi đã đốt người bệnh.

Cũng trong buổi làm việc này, lãnh đạo ngành Y tế đề cập đến tình trạng nhiễm Zika trên thế giới.

Đã có 61 nước phát hiện bệnh zika, trong đó có một quốc gia Nam Mỹ bị nhiễm đến 80 nghìn ca. Trong đó có hàng trăm ca liên quan đến hội chứng đầu nhỏ ở trẻ em.

Công tác diệt muỗi và lăng quăng đã và đang được TPHCM gấp rút thực hiện. Với những người bệnh, đặc biệt là thai phụ trong thời gian 3 tháng đầu có biểu hiện sốt, phát ban, đau mình thì đến cơ sở y tế khám để được bác sĩ tư vấn sức khỏe.

Theo Trí thức trẻ


Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao