Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội đã có thể chẩn đoán virus Zika

Ngày 25/2, Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội cho biết đơn vị này vừa chạy thử nghiệm bộ sinh phẩm realtime RT-PCR chẩn đoán virus Zika.

TS.BS. Nguyễn Thị Kiều Anh, Phó Giám đốc Trung tâm, cho biết bệnh do virus Zika là bệnh truyền nhiễm cấp tính do muỗi Aedes (muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết) gây ra. Thời gian ủ bệnh từ 3 đến 12 ngày, 80% trường hợp nhiễm virus Zika không có biểu hiện triệu trứng lâm sàng nên rất khó phát hiện và hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu loại virus này.

zika
Hà Nội sẵn sàng sinh phẩm và kỹ thuật chuẩn đoán zika


Cũng theo TS Kiều Thị Oanh, việc ứng dụng kỹ thuật realtime RT-PCR sẽ cho kết quả chẩn đoán phòng thí nghiệm những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Zika trong vòng 4 giờ.

zika
Toàn bộ quy trình xét nghiệm và các thông số kỹ thuật của bộ sinh phẩm đã được hoàn thiện và đánh giá trước khi tiến hành xét nghiệm trên các mẫu bệnh phẩm lâm sàng.

zika
Các nhân viên y tế đang thử nghiệm trên thiết bị realtime RT-PCR


Thiết bị realtime RT-PCR được Sở Y tế Hà Nội đầu từ vào cuối năm 2015 sẽ giúp cho Trung tâm Y tế Dự phòng Hà Nội chủ động phát triển các kỹ thuật hiện đại chẩn đoán phòng thí nghiệm, đáp ứng nhu cầu chẩn đoán nhanh phục vụ công tác phòng chống dịch, đặc biệt với các bệnh dịch mới xuất hiện, tái nổi và nguy hiểm.

Theo Afamily/ Tri Thức Trẻ



Tin tức mới nhất

Hay nhất 2sao