Người phụ nữ suýt tử vong chỉ vì ưa uống viên tránh thai khẩn cấp

Nữ bệnh nhân bị nhồi máu phổi do thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp, loại Levonorgestrel với liều lượng từ 12-15 viên/tháng trong suốt 10 năm qua.

Vừa qua, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 xác nhận với Zing cho biết, tại khoa Cấp cứu vừa tiếp nhận trường hợp một nữ bệnh nhân bị đau tức ngực, khó thở ngày thứ 2, đã cấp cứu và điều trị tại tuyến trước nhưng tình trạng khó thở ngày càng nặng lên.

Bệnh nhân 34 tuổi nhập viên trong tình trạng tỉnh, khó thở, thở oxy hỗ trợ 5 lít/phút, Sp02 92%, tĩnh mạch cổ nổi, gan to mấp mé bờ sườn.

Qua khai thác bệnh sử, bệnh nhân cho biết thường xuyên sử dụng thuốc tránh thai, loại Levonorgestrel trong suốt 10 năm qua, với liều lượng từ 12-15 viên/tháng. 

Khi vào viện, bệnh nhân đã được chỉ định xét nghiệm cấp cứu, siêu âm tim có hình ảnh giãn buồng tim phải, hở nặng van 3 lá, tăng áp lực động mạch phổi.

Người phụ nữ suýt tử vong chỉ vì ưa uống viên tránh thai khẩn cấp-1

Hình ảnh chụp CT lồng ngực bệnh nhân

Trao đổi với Người Đưa Tin, bác sĩ Phạm Quang Trình, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, cho biết, bệnh nhân được chẩn đoán xác định là huyết khối thuyên tắc động mạch phổi cấp tính do lạm dụng thuốc tránh thai.

Do đó, các bác sĩ quyết định cho bệnh nhân chụp CT ngực có tiêm thuốc cản quang, kết quả là hình ảnh huyết khối động mạch phổi 2 bên.

"Tắc mạch phổi (pulmonary embolism - PE) là một cục máu đông lọt vào mạch máu trong phổi và ngăn chặn dòng lưu thông bình thường của máu trong vùng đó. Sự tắc nghẽn này gây trở ngại cho việc trao đổi khí. 

Tùy thuộc vào cục máu đông nhỏ hay to và số lượng các mạch máu bị tắc nhiều hay ít mà nó sẽ có những biến đổi trên lâm sàng khác nhau, nặng nhất có thể gây tử vong", bác sĩ giải thích.

Sau 7 ngày điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tim mạch, bệnh nhân đã hết khó thở, toàn trạng ổn định và được ra viện.

Đ.K (t/h)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/giai-tri/showbizplus/nguoi-phu-nu-bi-nhoi-mau-phoi-vi-uong-thuoc-tranh-thai-khan-cap-n-317994.html

sức khoẻ thuốc tránh thai bệnh nhân

Tin tức mới nhất