Người tung tin Khá Bảnh 'chết trong tù' có thể bị xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xác minh các đối tượng có hành vi tung tin đồn sai sự thật lên mạng xã hội để xử lý kịp thời và ngăn chặn việc phát tán tin xấu độc trên không gian mạng.

Liên quan đến việc mạng xã hội loan tin sai sự thật giang hồ mạng Khá Bảnh "chết trong tù, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội nhận định đây là hành vi vi phạm pháp luật.

Tuỳ mục đích, tính chất mức độ và hậu quả, người tung tin có thể bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

"Nếu hành vi trên có mục đích gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tâm lý, sức khỏe của nạn nhân thì có thể bị truy cứu trách nhiệm về 'Tội vu khống' theo Điều 156 BLHS 2015, sửa đổi, bổ sung 2017", luật sư Tiền nói.

Trường hợp có căn cứ xác định hành vi tung tin đồn sai sự thật trên không gian mạng gây thiệt hại cho cá nhân liên quan từ 100 triệu đồng trở lên, hoặc gây dư luận xấu làm giảm uy tín của cá nhân liên quan, thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về "Tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông" theo Điều 288 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017. Mức phạt cao nhất tương ứng đến 7 năm tù.

Nếu hậu quả của hành vi này chưa đến mức độ nghiêm trọng thì người vi phạm có thể bị xử phạt hành chính với mức phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng theo quy định tại khoản 1 Điều 101 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP.

Người tung tin Khá Bảnh chết trong tù có thể bị xử lý như thế nào?-1
Ngô Bá Khá, tức Khá Bảnh

Trao đổi thêm, luật sư Trần Xuân Tiền cho rằng, cơ quan chức năng cần nhanh chóng vào cuộc để xác minh các đối tượng có hành vi nêu trên để xử lý kịp thời, nghiêm minh trước pháp luật và ngăn chặn việc phát tán tin xấu độc trên không gian mạng.

"Khá Bảnh là đối tượng khá nổi tiếng trên mạng, thu hút nhiều sự quan tâm của dư luận. Do đó, hành vi trên không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống, tâm lý của người bị đưa tin, ảnh hưởng đến hoạt động quản lý trại giam mà còn gây hoang mang trong xã hội về việc thực thi pháp luật", luật sư phân tích.

Để hạn chế tình trạng phát tán tin xấu độc diễn ra thường xuyên trên không gian mạng, luật sư Tiền khuyến cáo mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kịp thời tố giác những hành vi trái pháp luật kịp thời để cơ quan có thẩm quyền xử lý và loại bỏ những thông tin này. Trường hợp các chủ tài khoản không hợp tác để loại bỏ tin xấu độc, cơ quan quản lý an ninh mạng cần yêu cầu Facebook, Goole hợp tác, chủ động gỡ bỏ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam.

Người tung tin Khá Bảnh chết trong tù có thể bị xử lý như thế nào?-2
Luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng Văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội

Trước đó, tối 20/12, thông tin Khá Bảnh "tử vong trong tù" được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. Một số người còn chỉnh sửa thông tin trên Wikipedia về Khá Bảnh: "Chết trong trại tạm giam vào ngày 20/12/2020 ở tuổi 27".

Sáng 21/12, trao đổi với chúng tôi, ông Trần Viết Tạo, Chủ tịch UBND xã Tam Sơn, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết "chưa nhận được thông tin Khá Bảnh tử vong". Cùng ngày, một lãnh đạo Công an tỉnh Bắc Ninh khẳng định, thông tin trên là không chính xác. Hiện Khá Bảnh vẫn đang chấp hành án tù tại Hải Dương. Phía Công an tỉnh Hải Dương cho hay, đơn vị chưa nhận được thông tin về vụ việc.

Người thân Khá Bảnh cũng cho biết Khá Bảnh "hiện không làm sao" mà thông tin lại lan truyền thất thiệt trên mạng xã hội.

Lãnh đạo trại giam Hoàng Tiến (trại giam thuộc Bộ Công an ở huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương) cho biết Khá Bảnh vẫn khỏe mạnh và không có chuyện bị chết như đồn đoán trên mạng xã hội. "Ngô Bá Khá vẫn khỏe mạnh, béo trắng và đi lao động bình thường, không có chuyện xảy ra mâu thuẫn với phạm nhân khác rồi bị đâm tử vong. Ngay bây giờ Khá vẫn đang đi tưới nước chăm sóc rau, tăng gia sản xuất bình thường", lãnh đạo trại giam Hoàng Tiến thông tin thêm.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nguoi-tung-tin-kha-banh-chet-trong-tu-co-the-bi-xu-ly-nhu-the-nao-161202212153033002.htm

Khá Bảnh

Tin tức mới nhất