Nguyên nhân khiến hơn 200 cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đồng loạt xin nghỉ

Trưởng phòng tổ chức cán bộ Bệnh viện Bạch Mai cho rằng hoạt động luân chuyển như vậy không có gì bất thường, không phải chảy máu chất xám.

Liên quan đến việc hơn 200 cán bộ, nhân viên của Bạch Mai xin nghỉ việc, tối qua 13/4, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, ông Nguyễn Quang Tuấn lên tiếng xác nhận thông tin trên. 

Được biết, 221 người nghỉ việc từ đầu năm 2020 đến nay có 48 người có trình độ từ đại học trở lên, trong đó có những người là bác sĩ nội trú, tiến sĩ, phó giáo sư, có người ở vị trí trưởng khoa phòng, là nhân lực thuộc diện trình độ cao.

Chia sẻ về sự việc trên, Trưởng phòng tổ chức cán bộ Bệnh viện Bạch Mai, ông Đỗ Văn Thành cho rằng có nhiều lý do dẫn đến chuyện 221 người lao động rời bệnh viện thời gian qua.

Thứ nhất là do ảnh hưởng của dịch Covid-19, số lượng bệnh nhân tới khám và điều trị nội trú giảm sâu ảnh hưởng đến nguồn doanh thu của bệnh viện. Nếu trước đây, mỗi ngày có khoảng 6.000 - 7.000 bệnh nhân khám bệnh, điều trị 5000 - 5.500 bệnh nhân nội trú thì hiện tại chỉ có hơn 1.000 bệnh nhân nội trú, doanh thu bệnh viện giảm sâu tới 30% so với năm 2019.

Nguyên nhân khiến hơn 200 cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đồng loạt xin nghỉ-1
Bệnh viện Bạch Mai

Chính điều này tác động trực tiếp tới thu nhập của cán bộ nhân viên trong bệnh viện. Một bác sĩ làm việc lâu năm tại Bệnh viện Bạch Mai cho biết, thu nhập của chị giảm 50%.

Ông Thành cho rằng, công việc áp lực cao nhưng thu nhập thấp, nhiều nhân viên được đơn vị khác mời chào với mức lương mơ ước nên "việc y bác sĩ, cán bộ chuyển việc là tất yếu, bệnh viện không thể giữ được". Tuy nhiên theo ông Thành, hoạt động luân chuyển như vậy không có gì bất thường, không phải chảy máu chất xám.

Lý do thứ 2, vì bệnh viện sắp giải thể một số đơn vị hoạt động không hiệu quả hoặc sát nhập nên nhiều lao động phải nghỉ việc, mỗi người theo đó được hỗ trợ 2 tháng lương. Ông Thành cũng chia sẻ thêm, trong 1 năm qua có hơn 200 người nghỉ việc nhưng cũng có 506 người mới vào, đều là nhân lực trình độ cao, có giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ nội trú... 

Riêng năm 2020, BV Bạch Mai đã trích 140 tỷ đồng từ quỹ phúc lợi của bệnh để hỗ trợ gần 4.300 cán bộ, nhân viên chức và người lao động của bệnh viện.

Thứ 3, do tâm lý cán bộ công chức căng thẳng, áp lực trong thời gian Covid-19. Sau đó, một số lãnh đạo bệnh viện lại vướng vào vòng lao lý và cơ quan điều tra, thanh tra Chính phủ liên tục xuống làm việc nên tâm lý cán bộ, nhân viên dao động.

Nguyên nhân khiến hơn 200 cán bộ Bệnh viện Bạch Mai đồng loạt xin nghỉ-2
Ông Đỗ Văn Thành, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Bạch Mai

Thứ tư, do áp lực đổi mới. Kể từ khi được bổ nhiệm vào tháng 3/2020, giáo sư Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai, quyết liệt thay đổi thái độ phục vụ. Bệnh viện trong giai đoạn khó khăn nhưng vẫn yêu cầu chăm sóc toàn diện nên điều dưỡng, bác sĩ vất vả hơn. Tinh thần thái độ mang lại sự hài lòng cho người bệnh, người nhà nên nhân viên phải thay đổi.

"Thời gian gần đây chúng tôi đã thay đổi trong yêu cầu về tinh thần, thái độ phục vụ. Nhân viên y tế có vấn đề trong tinh thần, thái độ sẽ bị xử lý cả tập thể chứ không xử lý riêng một cá nhân. Từ đó đề cao tinh thần phòng ngừa. Cũng có thể áp lực đổi mới, yêu cầu phải thay đổi nên nhiều người nghỉ việc vì lý do này", ông Thành chia sẻ

Đồng thời, bác sĩ Thành cũng lên tiếng bác bỏ thông tin cho rằng 221 nhân viên y tế nghỉ là do bệnh viện nợ lương và chậm lương. Theo ông, đây là thông tin không chính xác.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Thành cho biết thêm những ngày gần đây đã có nhiều tin đồn trên mạng xã hội, trong đó có tin đồn Giám đốc bệnh viện là GS.TS Nguyễn Quang Tuấn bị bắt.

"Đây là tin thất thiệt, ảnh hưởng nhiều đến hoạt động và uy tín của bệnh viện. Hiện giám đốc Tuấn đang làm việc bình thường. Sáng 13/4, ông Tuấn vừa trao quyết định bác sĩ cao cấp cho 19 bác sĩ của bệnh viện", ông Thành nói.

Được biết, thời gian vừa qua, tại Bệnh viện Bạch Mai xảy ra nhiều biến cố, có vụ việc bị điều tra, khởi tố. Bệnh viện Bạch Mai là bệnh viện tuyến cuối, đơn vị chủ lực trong hoạt động khám chữa bệnh của ngành Y tế chính, vì thế dư luận rất quan tâm.

Vụ việc hơn 200 cán bộ, nhân viên của bệnh viện này viết đơn xin điều chuyển công tác là chuyện hy hữu chưa từng có trong lịch sử bệnh viện này.

HT (tổng hợp)
Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ban-doc/cong-dong/nguyen-nhan-khien-hon-200-can-bo-benh-vien-bach-mai-xin-nghi-n-258078.html

bệnh viện Bạch Mai

Tin tức mới nhất